ClockThứ Hai, 15/02/2016 06:17

Hôm nay, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN bắt đầu ở California

TTH.VN - Các nhà lãnh đạo ASEAN đang ở California tham dự một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chính thức bắt đầu vào hôm nay (15/2), là cuộc họp đầu tiên của loại hình này được tổ chức trên đất Mỹ, trang tin CNA cho biết.
Tổng thống Mỹ Obama trong Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2015. Ảnh: SCMP

Các nhà lãnh đạo ASEAN đang ở California tham dự một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chính thức bắt đầu vào hôm nay (15/2), là cuộc họp đầu tiên của loại hình này được tổ chức trên đất Mỹ, trang tin CNA cho biết.

Theo nguồn tin, chương trình nghị sự sẽ bao gồm những vấn đề như thương mại, kinh tế, chống khủng bố và an ninh. Một hội nghị đầu tư sẽ diễn ra tại San Francisco vào ngày 17/2 tới.

Hội nghị thượng đỉnh này được xây dựng để thúc đẩy một năm tập trung về khu vực châu Á-Thái Bình Dương của chính quyền Mỹ, trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Obama kết thúc vào cuối năm nay.

"Chúng tôi đã làm rất nhiều việc với ASEAN trong 7 năm qua, và chúng tôi muốn thắt chặt mối quan hệ đó", Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Ben Rhodes khẳng định. Theo CNA, Nhà Trắng muốn đảm bảo rằng người kế nhiệm của Tổng thống Obama tại Phòng Bầu dục sẽ tiếp tục chính sách đối ngoại nghiêng về trục châu Á.

Ông Rhodes cho biết: "Chúng tôi muốn chắc chắn rằng dựa trên tất cả những gì mà chúng ta đã có với ASEAN, chúng ta biết cần làm gì tiếp theo từ đây đến cuối năm, và do đó, đây là một cơ hội để thiết lập kế hoạch làm việc đó. Một trong số những kế hoạch mà chũng tôi muốn đạt được trước khi kết thúc nhiệm kỳ của Tổng thống Obama là muốn để lại cho các chính quyền tiếp theo một nền tảng tốt cho sự gắn kết sâu sắc hơn nữa với các nước ASEAN".

Được biết, với một loạt cuộc họp với các nhà lãnh đạo ASEAN, hội nghị thượng đỉnh này sẽ có 3 phần chính, bắt đầu bằng phiên họp về thương mại và đầu tư. ASEAN đã là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của hàng hóa Mỹ, và giờ đây, các nhà lãnh đạo sẽ tập trung vào việc thúc đẩy thương mại trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới. Sau đó, sẽ có một bữa ăn tối riêng giữa các nhà lãnh đạo mà không có chương trình cố định. Hội nghị sẽ kết thúc với một phiên họp về vấn đề an ninh, trong đó, vấn đề tranh chấp ở Biển Đông sẽ được xem là một vấn đề nổi cộm.

Ngoài ra, dự kiến ​​cũng sẽ có các cuộc thảo luận về mối đe dọa mà Bắc Triều Tiên đặt ra cho sự ổn định toàn cầu, và cuộc chiến chống lại những nỗ lực của các nhóm cực đoan để tuyên truyền và tuyển mộ người trên toàn khu vực Châu Á Thái Bình Dương..

Cố vấn của Tổng thống Obama cho biết không có kỳ vọng rằng hội nghị thượng đỉnh đặc biệt này sẽ trở thành một hoạt động thường niên, và cũng không có kế hoạch đưa ra một thoả thuận hay một thông cáo sau hội nghị, nhưng khẳng định rằng, cuộc họp này tượng trưng cho một thực tế rằng việc Mỹ gắn bó với ASEAN hiện nay đang trở thành thói quen ... và tự nó là một thành tích trong chính sách đối ngoại mà Tổng thống Obama muốn để lại nhằm thắt chặt thêm mối quan hệ của Mỹ với khu vực ASEAN.

Tố Quyên (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị thượng đỉnh Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á 2019:
Tăng cường quan hệ đối tác Mỹ - ASEAN

Nhân dịp này, triển lãm “Những xu thế chung” của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chính thức mở cửa, trưng bày các tác phẩm thể hiện mối quan hệ giữa Mỹ và ASEAN trong 75 năm qua.

Tăng cường quan hệ đối tác Mỹ - ASEAN
Return to top