ClockThứ Năm, 11/10/2018 11:56

Hơn 1.000 chiến binh rời khỏi khu vực phi quân sự ở Idlib, Syria

Việc lực lượng phiến quân rút khỏi Idlib Syria là một phần trong thỏa thuận thiết lập khu vực phi quân sự giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

LHQ: 920.000 người phải di cư để tránh ảnh hưởng của chiến tranh SyriaLiên Hiệp quốc điều tra về bạo lực và tấn công hóa học tại SyriaNga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ giám sát vùng an toàn tại Idlib (Syria)Syria: 120.000 người phải di dời do các vụ bạo lực trong tháng 10

Ngày 10/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, hơn 1.000 tay súng đã rời khỏi khu phi quân sự tại tỉnh Idlib của Syria.

Người dân Idlib sơ tán vì lo sợ chiến sự bùng phát. Ảnh: AFP/Getty

“Một số nhóm đối lập tại Idlib, Syria đã ủng hộ thỏa thuận tại Sochi. Cho đến nay, đã có hơn 1.000 tay súng cùng 100 đơn vị vũ khí hạng nặng đã rời khu vực này. Trước đó, ngày 9/10, các phương tiện truyền thông của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã thông báo rằng, vũ khí hạng nặng cũng đã được rút đi. Các chuyên gia của chúng tôi đang kiểm tra thông tin này”, bà Zakharova nêu rõ.

Theo thỏa thuận do lãnh đạo Nga-Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí ở Sochi, Nga tháng trước, hai nước đã nhất trí thiết lập một khu vực phi quân sự tại tỉnh Idlib, "thành trì" cuối cùng của phiến quân ở Syria. Các lực lượng chống đối cực đoan được yêu cầu phải rời khỏi khu vực phi quân sự này trước hạn chót vào giữa tháng 10, trong khi các vũ khí hạng nặng phải rút khỏi đây trước ngày 10/10.

Sau khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận về thành lập khu vực phi quân sự, Chính phủ Syria đã tạm hoãn một chiến dịch truy quét khủng bố quy mô lớn tại Idlib mà Liên Hợp Quốc nhiều lần cảnh báo là sẽ kéo theo một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại khu vực.

Theo VOV 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là quá lớn, gây áp lực đáng kể lên lực lượng cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời làm cạn kiệt các nguồn lực quan trọng cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Return to top