ClockThứ Tư, 21/11/2018 06:25

Hơn 1,3 tỷ đồng bảo vệ và phát huy giá trị di sản bài chòi

TTH.VN - Đó là nội dung Quyết định 2706 của UBND tỉnh phê duyệt đề án bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài chòi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2023.

Bài chòi "hút" người chơi nhờ những điệu hòTìm hiểu nghệ thuật Bài chòi dân gian Trung Bộ

Di sản nghệ thuật bài chòi tại Thừa Thiên Huế sẽ được đầu tư bảo vệ và phát huy giá trị

Mục tiêu của đề án là bảo vệ và phát huy giá trị nghệ thuật bài chòi - di sản văn hóa phi vật thể thế giới tại Thừa Thiên Huế. Trong đó, sẽ tiến hành nghiên cứu, hoàn thiện và số hóa cơ sở dữ liệu về di sản nghệ thuật bài chòi; ban hành cơ chế, chính sách về bảo vệ và phát huy giá trị, đưa bài chòi vào giới thiệu tại trường học. Đồng thời, duy trì và thành lập mới các CLB bài chòi tại các địa phương, tổ chức trình diễn nghệ thuật bài chòi trong dịp Festival Huế, Festival làng truyền thống Huế và ngày lễ tết để giới thiệu đến người dân, du khách.

Cùng với việc tổ chức bồi dưỡng cho các diễn viên, nghệ nhân về kỹ năng thực hành di sản nghệ thuật bài chòi; biên soạn, xuất bản các ấn phẩm nghiên cứu về bài chòi, sẽ xem xét đề nghị phong tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú cho các nghệ nhân có nhiều đóng góp cho công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật bài chòi.

Kinh phí thực hiện đề án khoảng hơn 1,3 tỷ đồng. Sở Văn hóa và Thể thao sẽ chủ trì xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện đề án.

Ngày 7/12/2017, di sản nghệ thuật bài chòi Trung bộ Việt Nam đã chính thức được UNESCO ghi danh tại danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LỪNG LẪY ĐIỆN BIÊN, CHẤN ĐỘNG ĐỊA CẦU
Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ của Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm tiêu diệt quân Pháp ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, giành thắng lợi quyết định trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954. Tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, lực lượng Công binh có Trung đoàn Công binh 151; Tiểu đoàn Công binh thuộc Cục Vận tải; ba đại đội công binh thuộc ba đại đoàn (Đại đoàn 308, Đại đoàn 312, Đại đoàn 316).

Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ
Kết nối di sản

Sự kiện đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” được vận hành vừa qua hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội lớn. Song, để duy trì và khẳng định được tính “kết nối di sản” thì cần nhiều yếu tố, bởi đây không phải là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng.

Kết nối di sản
Nặng lòng với nghiệp diễn

Với nhiều nghệ sĩ, việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật và với nghệ sĩ trẻ danh hiệu ấy trở nên cao quý, thiêng liêng hơn trong hành trình chinh phục, cống hiến, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nặng lòng với nghiệp diễn
Return to top