ClockThứ Tư, 03/04/2019 14:21

Hơn 113 triệu người đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực cao

TTH.VN - Tờ Devdiscourse ngày 3/4 trích dẫn một báo cáo chung của Liên Hiệp quốc (LHQ) và Liên minh châu Âu (EU) cho hay, hơn 113 triệu người ở 53 quốc gia đã trải qua tình trạng mất an ninh lương thực cao hồi năm ngoái.

Canh tác theo chiều dọc để giải quyết vấn đề mất an ninh lương thựcLào đối mặt với thách thức an ninh lương thực sau hàng loạt thiên taiAfganistan đối mặt với nguy cơ mất an ninh lương thực trầm trọngBiến đổi khí hậu có thể gây ra tình trạng mất an ninh lương thựcFAO cảnh báo tỷ lệ đói nghèo trên thế giới vẫn còn cao

EU sẽ cung cấp gần 9 tỷ euro cho các sáng kiến ​​về an ninh lương thực, dinh dưỡng, và nông nghiệp bền vững ở hơn 60 quốc gia trong giai đoạn 2014-2020. Ảnh: WFP

Báo cáo cảnh báo, những cuộc khủng hoảng này chủ yếu do xung đột và mất an ninh, cùng với bất ổn kinh tế và những cú sốc liên quan đến khí hậu như hạn hán và lũ lụt. Trong đó, châu Phi là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

"Báo cáo toàn cầu về các cuộc khủng hoảng lương thực năm 2019" của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp quốc (FAO), Chương trình Lương thực thế giới (WFP) và Liên minh châu Âu (EU) chỉ ra, Afghanistan, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ethiopia, Nigeria, Nam Sudan, Sudan, Syria và Yemen là 8 quốc gia chiếm gần 2/3 tổng số người đối mặt với nạn đói cấp tính trên toàn thế giới.

Được biết, nghiên cứu thường niên này được tiến hành cách đây 3 năm, nhằm đánh giá các quốc gia phải đối mặt với những khó khăn lớn nhất.

Trong một động thái liên quan, Giám đốc Chương trình Khẩn cấp của FAO, ông Dominique Burgeon nói với Hãng tin AFP rằng, các quốc gia châu Phi bị "ảnh hưởng không cân xứng" khi có gần 72 triệu người trên lục địa này hứng chịu nạn đói cấp tính.

Ở các quốc gia đang trên bờ vực nạn đói, "lên đến 80% dân số phụ thuộc vào nông nghiệp. Họ cần cả viện trợ nhân đạo khẩn cấp về lương thực và các biện pháp để hỗ trợ thúc đẩy nông nghiệp", ông Dominique Burgeon nói thêm.

Báo cáo nhấn mạnh, căng thẳng đang đè nặng lên các quốc gia có số lượng lớn người tị nạn, bao gồm cả các quốc gia láng giềng với Syria, cũng như Bangladesh.

"Các cuộc khủng hoảng lương thực tiếp tục là một thách thức toàn cầu, đòi hỏi những nỗ lực chung. EU tiếp tục đẩy mạnh những nỗ lực nhân đạo của mình. Trong 3 năm qua, EU đã phân bổ ngân sách hỗ trợ dinh dưỡng và thực phẩm nhân đạo lớn nhất từ ​​trước đến nay, với tổng cộng gần 2 tỷ euro", Ủy viên Hỗ trợ Nhân đạo và Quản lý Khủng hoảng của EU, ông Christos Stylianides khẳng định.

Cũng theo ông Christos Stylianides, các cuộc khủng hoảng lương thực đang trở nên sâu sắc và phức tạp hơn, cần những cách thức đổi mới để giải quyết và ngăn chặn chúng xảy ra.

Trong giai đoạn 2014-2020, EU sẽ cung cấp gần 9 tỷ euro cho các sáng kiến ​​về an ninh lương thực và dinh dưỡng, cũng như nông nghiệp bền vững ở hơn 60 quốc gia.

Lê Thảo (Lược dịch từ Devdiscourse, AFP & UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Ngày Lương thực Thế giới (16/10):
Hệ thống lương thực cần được kết nối lại để ngăn chặn nạn đói gia tăng

Nhân Ngày Lương thực Thế giới (16/10) năm nay, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc cho biết, để đạt được nhiều tiến bộ hơn trong cuộc chiến chống lại nạn đói, thế giới cần làm cho các cộng đồng có nguy cơ trở nên ít bị tổn thương hơn trước những cú sốc khí hậu và những tình huống khẩn cấp khác.

Hệ thống lương thực cần được kết nối lại để ngăn chặn nạn đói gia tăng
VIỆN NGHIÊN CỨU HÒA BÌNH QUỐC TẾ STOCKHOLM (SIPRI):
Xây dựng hòa bình, ngăn chặn chiến tranh giúp giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), an ninh lương thực toàn cầu đã trở thành một vấn đề lớn, gắn liền với các cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine, Somalia, Syria và nhiều nơi khác. Hơn bao giờ hết, cần có hành động khẩn cấp để củng cố hòa bình, củng cố nền kinh tế nông nghiệp toàn cầu và đảm bảo sản phẩm dinh dưỡng có giá thấp hơn cho mọi người dân, báo cáo mới của SIPRI nhấn mạnh.

Xây dựng hòa bình, ngăn chặn chiến tranh giúp giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực

TIN MỚI

Return to top