ClockThứ Ba, 19/06/2018 09:40

Hơn 13.000 người bị thương ở Gaza, LHQ lo ngại nguy cơ chiến tranh

Liên hợp quốc (LHQ) lo ngại nguy cơ chiến tranh giữa Israel và Palestine sau khi hơn 13.000 người bị thương ở Gaza do quân đội Israel bắn đạn thật.

Thế giới cần phải xóa bỏ nạn bạo lực đối với phụ nữNhiều trẻ em trên thế giới đối mặt với nỗi sợ hãi từ bạo lực học đườngGần 70% trẻ em Việt Nam đang bị hành xử bạo lựcViện trợ nhân đạo quốc tế năm 2016 đạt mức kỷ lục 27,3 tỷ USDThiếu lương thực có thể dẫn đến tình trạng bạo lực, bất ổn

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hôm qua (18/6) bày tỏ lo ngại về nguy cơ một cuộc chiến tranh giữa Israel và Palestine. Theo Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế, kể từ tháng 3 vừa qua đã có có hơn 13.000 người bị thương do các vụ bắn đạn thật của Quân đội Israel nhằm vào người biểu tình Palestine tại dải Gaza.

Bạo lực leo thang tại Dải Gaza. (Ảnh: EPA)
Trong báo cáo đầu tiên về chính sách định cư của Israel theo nghị quyết được thông qua hồi tháng 12/2016, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh, ông lên án mạnh mẽ những bước leo thang căng thẳng của tất cả các bên liên quan đang khiến tình hình xung dột Israel- Palestine trở nên nguy hiểm và mong manh hơn.

Tính nghiêm trọng của cuộc xung đột đang ở giai đoạn tồi tệ nhất kể từ sau cuộc chiến năm 2014 giữa Israel và Phong trào vũ trang Hamas hiện kiểm soát dải Gaza.

Tổng thư ký LQH lưu ý, những gì đang diễn ra hiện nay là sự cảnh báo về nguy cơ một cuộc chiến tranh đang tới gần, đồng thời nhấn mạnh, ông thực sự bị chấn động trước con số những người thiệt mạng và bị thương do các vụ bắn đạn thật của quân đội Israel nhằm vào người biểu tình Palestine tại dải Gaza kể từ đầu tháng 3 vừa qua.

Theo ông Antonio Guterres, Israel có nghĩa vụ phải kiềm chế tối đa và bảo vệ dân thường trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Tổ chức Chữ Thập đỏ quốc tế cho biết, các vụ trấn áp bằng đạn thật của quân đội Israel đã làm ít nhất 132 người Palestine thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương kể từ tháng 3 vừa qua. Phần lớn những người bị thương phải nhập viện đều trong tình trạng nghiêm trọng và trong số này có tới 1.400 người phải chịu từ 3 đến 4 vết thương.

Theo ông Robert Mardini, một quan chức Tổ chức Chữ thập đổ quốc tế tại Trung Đông, đây là một cuộc khủng hoảng quy mô chưa từng có tại dải Gaza.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO kêu gọi 1,5 tỷ USD hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong khủng hoảng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua (15/1) đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp khoản tài trợ 1,5 tỷ USD để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho hơn 87 triệu người trong năm nay đang bị ảnh hưởng bởi 41 cuộc khủng hoảng đang diễn ra trên toàn cầu, bao gồm cả lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, Ukraine, Sudan, Syria và khu vực Sừng châu Phi.

WHO kêu gọi 1,5 tỷ USD hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong khủng hoảng
Return to top