Thế giới

Hơn 33.000 lao động hạt nhân Mỹ chết do phơi nhiễm

ClockChủ Nhật, 13/12/2015 14:59
TTH.VN - Một cuộc điều tra kéo dài suốt 1 năm qua tiết lộ, cái giá rất lớn mà Mỹ phải gánh chịu để giành chiến thắng trong Chiến tranh Thế giới II và Chiến tranh Lạnh là "những cái chết nối tiếp trên đất Mỹ", với ít nhất 33.480 lao động hạt nhân ở Mỹ đã thiệt mạng vì tiếp xúc với bức xạ trong suốt 7 thập kỷ qua, PressTV hôm nay (13/12) đưa tin.

Số người thiệt mạng ở lần đầu tiên được tiết lộ này cao hơn 4 lần số lượng tử vong của Mỹ trong các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan, theo một báo cáo từ McClatchy.

Nhân viên ở khu hạt nhân Hanford chờ tiền lương tại văn phòng Western Union. Ảnh: PressTV.

Báo cáo cho biết, số người thiệt mạng bao gồm tất cả các công nhân đã chết, sau khi họ được đền bù theo một quỹ đặc biệt được thành lập vào năm 2001 để giúp đỡ những người đã tiếp xúc với các vật liệu nguy hiểm trong khi xây dựng các kho dự trữ hạt nhân của Mỹ.

Tổng cộng có 107.394 người lao động tham gia vào việc xây dựng các kho vũ khí hạt nhân của Mỹ, đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và các bệnh khác trong suốt 7 thập kỷ qua, ghi chép từ một cơ sở dữ liệu tương tác cho thấy.

Ngoài việc sử dụng các nguồn dữ liệu liên bang, cuộc điều tra của McClatchy cũng dựa trên hơn 100 cuộc phỏng vấn với những người lao động hạt nhân, quan chức chính phủ, các chuyên gia và các nhà hoạt động.

Báo cáo nhấn mạnh rằng, các quan chức Chính phủ Mỹ đã đánh giá quá thấp những ảnh hướng mà lực lượng lao động hạt nhân phải gánh chịu. Ban đầu, chính phủ ước tính, các chương trình bồi thường sẽ ngốn chi phí khoảng 120 triệu USD/năm để trang trải cho khoảng 3.000 nạn nhân. Tuy nhiên, 14 năm sau đó, Chính phủ Mỹ đã chi đến 12 tỷ USD tiền thuế của dân để bù đắp cho hơn 53.000 lao động hạt nhân.

Mặc dù có chi phí khổng lồ, nhưng hồ sơ liên bang cho thấy, chỉ có chưa tới một nửa những người tìm cách đòi bồi thường nhận được sự chấp thuận của Bộ Lao động Mỹ.

Nhiều thập kỷ sau khi nạn nhân đầu tiên của phơi nhiễm phóng xạ được xác định, cuộc điều tra của McClatchy tiết lộ rằng, các tiêu chuẩn an toàn hiện nay đã không làm giảm tỉ lệ phơi nhiễm và tai nạn ở các cơ sở hạt nhân của Mỹ vẫn xảy ra thường ngày.

Trong khi đó, Chính phủ Mỹ đang nỗ lực tìm cách tiết kiệm tiền của bằng việc cắt giảm các kế hoạch y tế, phúc lợi hưu trí của các nhân viên hiện tại và những lao động nghỉ việc vì lý do sức khoẻ. Hơn 186.000 nhân viên hạt nhân đã được tiếp xúc kể từ khi chương trình bồi thường được tạo ra vào năm 2001.

McClatchy thực hiện dự án hợp tác với Quỹ điều tra của Viện Quốc gia Hoa Kỳ - một trung tâm truyền thông phi lợi nhuận ở thành phố New York. Báo cáo này được đưa ra khi Mỹ đang chuẩn bị để nâng cấp kho vũ khí hạt nhân đã già cỗi của mình lên mức khoảng 1 nghìn tỷ USD trong 30 năm tới.

Bảo Nghi (lược dịch từ PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top