ClockThứ Ba, 20/03/2018 14:22

Hơn 5 tỷ người có thể sẽ bị thiếu nước vào năm 2050

TTH.VN - Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc về tình hình nước trên thế giới, dự kiến hơn 5 tỷ người có thể sẽ bị thiếu nước vào năm 2050 do thay đổi khí hậu, nhu cầu gia tăng và nguồn cung bị ô nhiễm.

Đại nạn chờ... trời cứuCape Town: Thiếu nước trầm trọng gây thảm hoạAnh đối mặt với tình hình thiếu hụt nhân công xây dựng lành nghề

Thiếu nước đang là một vấn nạn vô cùng nghiêm trọng của nhân loại. Ảnh: The Guardian

Trong trường hợp chính phủ các nước không khẩn trương triển khai kế hoạch giải quyết, nguy cơ cao sẽ xảy ra xung đột tranh giành nguồn nước và đe dọa to lớn đến sự phát triển của nền văn mình nhân loại trong tương lai.

Về vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban nước LHQ (UN Water) Gilbert Houngbo nhấn mạnh: “Với nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng cao, tình trạng ngày càng xuống cấp của môi trường kết hợp với những ảnh hưởng của biến đổi khi hậu, rõ ràng chúng ta đang rất cần những phương pháp quản lý mới để duy sự tồn tại của các nguồn nước ngọt hiện có”.

Theo thống kê, con người sử dụng khoảng 4.600km3 nước/năm, trong đó 70% nguồn nước được sử dụng cho nông nghiệp, 20% cho công nghiệp và 10% sử dụng cho sinh hoạt gia đình. Trong suốt 1 thế kỷ qua, nhu cầu sử dụng nước toàn cầu đã chứng kiến mức tăng lên đến 6 lần và hiện vẫn không có dấu hiệu dừng lại.

Một khi dân số thế giới đạt 9,4 tỷ đến 10,2 tỷ người vào năm 2050 và quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, nhiều khả năng các thành phố lớn sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Đây là một vấn nạn hết sức nghiêm trọng. Nhằm cứu sống nhân loại, điều kiện tiên quyết là đảm bảo sử dụng bền vững nguồn tài nguyên của hành tinh để duy trì hòa bình và thịnh vượng lâu dài, tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay cho hay.

Đan Lê (Lược dịch từ The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Return to top