ClockThứ Ba, 24/07/2018 06:45

Hơn 50% phụ nữ mang thai ở các nước đang phát triển tiếp xúc với khói thuốc

TTH.VN - Theo kết quả của một nghiên cứu mới nhất cho thấy, ước tính có hơn 50% phụ nữ mang thai ở các nước đang phát triển đang tiếp xúc với khói thuốc.

Liên Hiệp quốc thông qua hiệp ước ngăn chặn buôn bán thuốc lá bất hợp phápHàn Quốc đóng cửa các phòng hút thuốc trong sân bayMỹ: tỷ lệ hút thuốc thấp nhất lịch sửTỷ lệ tiêu thụ thuốc lá đạt đỉnh ở IndonesiaIndonesia áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá điện tử

Hơn 50% phụ nữ mang thai ở các nước đang phát triển tiếp xúc với khói thuốc. Ảnh: Devdiscourse

Tuy nhiên nhìn chung, rất ít người hiểu rõ tác hại vô cùng nguy hiểm của hút thuốc thụ động trong thai kỳ.

Tính riêng ở Pakistan, khói thuốc là nguyên nhân chính gây ra hơn 17.000 ca chết non/năm. Cụ thể, những nghiên cứu được thực hiện bởi  các chuyên gia đến từ Đại học York (Anh) cho thấy, mặc dù số lượng thai phụ có thói quen hút thuốc chỉ chiếm 1% trong tổng số các trường hợp mang thai ở đất nước này, song tỷ lệ thai phụ mắc bệnh do hút thuốc thụ động lại chiếm đến 7%. Không chỉ riêng Pakistan, vấn đề này cũng xuất hiện ở 30 quốc gia khác như Armenia, Indonesia, Jordan, Bangladesh và Nepal... Trong đó mức độ nguy hiểm của hút thuốc thụ động được cho là tương đương với hút thuốc trực tiếp.

Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề, Kamran Siddiqi – một trong số những tác giả thực hiện nghiên cứu trên khẳng định: “Đây là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng. Bảo vệ phụ nữ mang thai tránh xa khói thuốc phải là một chiến lược trọng điểm để cải thiện tối đa sức khỏe của cả mẹ và bé”.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn
Sử dụng thuốc lá điện tử: Các bạn trẻ hãy dừng lại

Tò mò, hiếu kỳ, thử cảm giác mới… đó là thực tế hiện nay của không ít thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT). Loại thuốc lá này được rao bán tràn lan, công khai trên mạng xã hội đã gây nên những hệ lụy không đáng có đối với thanh, thiếu niên.

Sử dụng thuốc lá điện tử Các bạn trẻ hãy dừng lại

TIN MỚI

Return to top