ClockThứ Tư, 06/05/2015 14:53

HTX chậm thu hoạch lúa, người dân bức xúc

TTH - Đã hợp đồng, cam kết thu hoạch ngay sau khi lúa chín, nhưng Hợp tác xã Nông nghiệp (HTXNN) Hương Long, phường Hương Long (TP Huế) chậm thu hoạch khiến người dân bức xúc.

Máy do người dân Hương Long thuê đến gặt

Hầu hết cánh đồng lúa trên địa bàn phường Hương Long chín vàng rực đã hơn một tuần nay, nhưng HTXNN Hương Long vẫn chưa thu hoạch khiến người dân lo lắng, bức xúc. Anh Nguyễn Đăng Tăng ở đội 3, nói: “Mấy ngày qua, thời tiết rất đẹp, thuận lợi cho việc thu hoạch và phơi lúa. Vả lại, người dân phải tranh thủ gặt để đốt rơm, chuẩn bị làm đất, gieo cấy hè thu đảm bảo khung lịch thời vụ. Đáng lo ngại, nếu không thu hoạch kịp thời, gặp mưa lớn bất ngờ xảy ra sẽ gây thiệt hại... Nhưng đợi mãi vẫn không thấy HTX đưa máy ra gặt nên bà con xã viên rất sốt ruột”.

Điều này khiến người dân không tuân theo hợp đồng, tự thuê máy gặt đập liên hợp thu hoạch lúa nhằm kịp thời vụ, tránh thiệt hại là do lo lắng mưa lớn có thể bất ngờ xảy ra... Ông Nguyễn Đăng Hoa, Trưởng Ban Kiểm soát-HTXNN Hương Long cho biết, sau khi chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, HTX tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh đa dịch vụ, như cày, kéo, thủy lợi, bảo vệ thực vật, cung ứng vật tư nông nghiệp, thu hoạch nông sản... Lãi suất thu được chia đều cho cổ phần 50%, còn lại chi phí cho dịch vụ, các loại quỹ, công ích, đào tạo...
Riêng dịch vụ thu hoạch lúa, HTX mới bắt đầu hợp đồng với nông dân từ vụ đông xuân 2014-2015. Theo hợp đồng, ngay sau khi lúa chín, HTX sẽ sử dụng máy gặt đập liên hợp để thu hoạch nhằm hạn chế tối đa tỷ lệ rơi vãi, nhanh gọn, ổn định đồng ruộng... Ngay từ đầu vụ, HTX đã hợp đồng thuê 9 máy gặt đập liên hợp; trong đó, 8 máy tại địa phương và 1 máy ngoài địa phương. Chi phí thuê gặt mỗi sào lúa đứng là 125 ngàn đồng, lúa đổ không quá 200 ngàn đồng. Mỗi chủ máy phải nộp tiền quỵ cho HTX 10 ngàn đồng/sào, nếu máy bị hỏng không hoạt động quá 24 giờ thì HTX sẽ thuê máy khác, tiền quỵ bổ sung vào tiền thuê máy mới để gặt. Các chủ máy còn phải trả tiền công mỗi máy 10 ngàn đồng, số tiền này sử dụng cho việc chỉ trả công cho cán bộ đội làm nhiệm vụ kiểm tra, thu hoạch lúa và sửa chữa kênh mương nội đồng.
Sở dĩ để xảy ra tình trạng người dân tự thuê máy khác đến thu hoạch là do một số máy của HTX thuê bị hỏng, chưa được sửa chữa kịp thời; một số chủ máy thuê chậm đến thu hoạch lúa theo hợp đồng. Mấy ngày qua, người dân đã tự thuê 4 máy gặt đập liên hợp đến thu hoạch. HTX nhờ cơ quan chức năng can thiệp nên 2 máy đã rút lui, hiện vẫn còn 2 máy đang tiếp tục hoạt động, HTX không thể can thiệp vì người dân quá nôn nóng... Ông Nguyễn Đăng Hoa cũng thừa nhận, việc người dân bức xúc, không tuân thủ hợp đồng, lỗi một phần là do HTX. Khi làm hợp đồng, HTX chưa có kinh nghiệm, chưa cam kết, ràng buộc, chế tài cụ thể với các chủ máy khi chậm thu hoạch...
Theo hợp đồng, HTX chịu trách nhiệm thu hoạch toàn bộ diện tích lúa trên địa bàn HTXNN Hương Long với hơn 160ha. Theo người dân, lúa đã chín cách đây hơn một tuần, nếu HTX thu hoạch kịp thời thì đến nay toàn bộ diện tích đã gặt xong. Tuy nhiên, đến nay, HTX mới chỉ thu hoạch được khoảng 30% và theo kế hoạch phải một tuần đến mười ngày nữa mới hoàn thành. Điều này khiến nông dân rất lo lắng, khi tình hình mưa lũ diễn biến bất thường, có thể xảy ra bất cứ lúc nào, gây thiệt hại lớn... Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND phường Hương Long - Nguyễn Thắng Đoan đã triệu tập người dân, ban quản trị HTX để họp bàn các biện pháp thu hoạch lúa kịp thời. Theo yêu cầu, HTXNN Hương Long phải làm việc với các chủ máy đã thuê, cần thiết phải thuê thêm; đồng thời khẩn trương thu hoạch lúa nhanh gọn cho dân, không để xảy ra thiệt hại do thiên tai, mưa lũ.
Bài, ảnh: Hoàng Thế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Return to top