ClockThứ Sáu, 06/05/2016 14:26

Hứa và làm

TTH - Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, đến nay danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã được thống nhất và niêm yết rộng rãi, công khai ở các điểm bầu cử để cử tri tìm hiểu. Trong những ngày tới, Ủy ban Bầu cử các cấp sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên vận động bầu cử tại nơi được giới thiệu. Theo đó, một trong những nội dung quan trọng của các ứng cử viên là trình bày chương trình hành động của mình nếu được trúng cử.

Tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng và quyết định thành công đối với ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp. Đây là hoạt động gặp gỡ tiếp xúc cử tri trực tiếp để báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình, nhằm thực hiện trách nhiệm của đại biểu nếu được bầu làm ĐBQH, đại biểu HĐND và trao đổi vấn đề mà cử tri quan tâm. Đây cũng là dịp để cử tri đánh giá thực chất năng lực, trình độ của mỗi ứng cử viên, qua đó quyết định lựa chọn. Chương trình hành động chính là lời hứa của các ứng cử viên và phải có trách nhiệm thực hiện lời hứa đó trong suốt nhiệm kỳ khi được cử tri tín nhiệm lựa chọn. 

Để đảm nhận được vai trò người đại diện cho Nhân dân, ngoài có đủ trình độ năng lực, phẩm chất đạo đức, các đại biểu cần thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân. Đồng thời, các đại biểu phải dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước cử tri, trước Quốc hội, HĐND về hành vi, lời nói của mình. Đó là những phẩm chất quan trọng giúp các đại biểu dân cử đưa ra quyết định đúng đắn trước những vấn đề liên quan đến đời sống người dân và lợi ích Nhà nước, quốc gia.

Thực tế hiện nay, đa phần ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp đều hoạt động kiêm nhiệm, đảm nhận nhiều cương vị khác nhau ở các cơ quan, đơn vị. Vì vậy, việc xây dựng chương trình hành động của các ứng cử viên cần bám sát vị trí công tác, năng lực sở trường để lựa chọn các vấn đề phù hợp xây dựng chương trình hành động sát với điều kiện của bản thân và có khả năng thực hiện những vấn đề đã hứa trước cử tri. Điều cần tránh đó là những lời hứa chung chung, thiếu thực tế gây thất vọng đối với cử tri. Hoặc chương trình hành động rất hay, nhưng chỉ dùng một lần khi vận động bầu cử còn sau đó cất kỹ trong cặp. Cũng có trường hợp trong suốt cả nhiệm kỳ không đưa ra được một ý kiến nào xác đáng; lại có đại biểu khiến nghị trường cười ồ, người dân phản ứng.

Để thực hiện điều đã hứa trước cử tri, ngoài việc nâng cao năng lực hoạt động, trình độ chuyên môn, các đại biểu cần tăng cường đối thoại, tiếp xúc với người dân để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân và những yêu cầu cuộc sống mới đặt ra. Những nỗ lực của các đại biểu sẽ được cử tri ghi nhận và tìm đến phản ánh những quan tâm, bức xúc. Đó chính là phần thưởng cho những đại biểu thực sự đại diện cho Nhân dân, vì Nhân dân.

Hoàng Giang

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cử tri huyện Phú Lộc kiến nghị nhiều vấn đề về dân sinh

Chiều 9/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các ông: Nguyễn Hải Nam, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Phạm Như Hiệp, TUV, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện TW Huế, Ủy viên Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có buổi tiếp xúc cử tri các xã, thị trấn của huyện Phú Lộc trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Cử tri huyện Phú Lộc kiến nghị nhiều vấn đề về dân sinh
Khai mạc hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách

Sáng 5/4, tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Khai mạc hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách
Return to top