ClockThứ Hai, 21/04/2014 15:04

Huấn luyện theo phương châm “5 sát”

TTH - Mùa huấn luyện năm nay, Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện kỹ chiến thuật cho lực lượng dân quân tự vệ (QDTV) và dự bị động viên (DBĐV) gắn với thực tế chiến đấu, sát với đối tượng tác chiến và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Từ địa bàn miền núi

Năm nay, Ban CHQS xã Hồng Thuỷ, huyện A Lưới đặc biệt quan tâm công tác tập huấn đội ngũ cán bộ các cấp, tu sửa và làm mới các mô hình học cụ, thao trường, giáo án bài giảng. Cùng đó, đơn vị tổ chức huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng và hiệu quả”, huấn luyện từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, lấy thực hành làm trọng; luôn đổi mới phương pháp huấn luyện khi áp dụng cho từng đối tượng khác nhau. Anh Hồ Văn Xiêng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hồng Thuỷ cho biết: Kết quả huấn luyện lực lượng dân quân địa phương năm nay đạt 100% yêu cầu, tỷ lệ khá, giỏi đạt 75% - 80%...
 Huấn luyện chuyên sâu cho lực lượng dân quân làm chủ vũ khí, TBKT
 
Thượng tá Võ Công Đức, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện A Lưới, bảo rằng: Cùng với nhiệm vụ huấn luyện chuyên sâu cho lực lượng DQTV và DBĐV, đơn vị còn chú trọng công tác huấn luyện thường xuyên cho cán bộ, chiến sĩ, đẩy mạnh việc giáo dục chính trị, giáo dục pháp luật cho các lực lượng, nên 100% cán bộ, chiến sĩ dân quân luôn an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ.
Để nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), Đảng uỷ, Ban CHQS huyện A Lưới xác định rõ, tập trung thực hiện tốt phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”; kết hợp chặt chẽ các nguyên tắc và mối kết hợp để tổ chức huấn luyện lực lượng DQTV và DBĐV đúng hướng, sát với đối tượng tác chiến, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Đây là nét mới, đáng ghi nhận trong công tác huấn luyện năm nay của đơn vị. Ngoài ra, Đảng ủy, Ban CHQS huyện tiến hành tham mưu cho Huyện ủy A Lưới nâng cao vài trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức Đảng, hệ thống chính trị, tổ chức quần chúng trong thực hiện nhiệm vụ QP-AN, đặc biệt là nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ.
 
Xuống miền xuôi
Chúng tôi có mặt tại thao trường trung tâm huấn luyện thuộc Ban CHQS thành phố Huế đúng vào giờ lên lớp giới thiệu các bước trình tự của bài bắn súng tiểu liên AK, cách ném lựu đạn xa trúng hướng và các động tác vận động trên chiến trường… Đây là một bài tập không mới, nhưng hết sức quan trọng trong quá trình huấn luyện. Để chuẩn bị huấn luyện tốt cho bài tập này, đơn vị đã huy động lực lượng làm một thao trường thu nhỏ, khoảng cách các tuyến chuẩn bị, xuất phát, nhận đạn đến vào bệ bắn được rút ngắn để các học viên dễ quan sát, nghe các khẩu lệnh của người chỉ huy. Không khí luyện quân ở đây thật sôi động, khẩn trương, nghiêm túc. Trung tá Dương Văn Đức, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS thành phố Huế cho biết: Đây là một trong những bài học quan trọng của lớp huấn luyện lực lượng dân quân 27 phường do Ban CHQS thành phố Huế tổ chức. Cùng với việc nâng cao chất lượng huấn luyện kỹ chiến thuật chiến đấu bộ binh, thống nhất về phương pháp điều hành huấn luyện, đơn vị còn tăng cường tập trung vào các nội dung, khâu yếu trong công tác huấn luyện. Đồng thời, chú trọng nâng cao nhận thức cho lực lượng dân quân về chiến lược “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; về chính sách tôn giáo, dân tộc của Đảng, Nhà nước; công tác dân vận của lực lượng DQTV…
Nét mới trong công tác huấn luyện lực lượng dân quân của Ban CHQS TP Huế lần này là đơn vị tổ chức huấn luyện tập trung và thực hiện 11 chế độ trong ngày, 3 chế độ trong tuần như các chiến sĩ. Cùng đó, đơn vị tăng cường tổ chức cho các chiến sĩ bàn bạc góp ý kiến, đưa ra các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng huấn luyện, xây dựng lực lượng dân quân. Thực tế cho thấy qua các tham luận, bài viết đã có nhiều ý kiến hay, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng công tác quân sự - quốc phòng trong tình hình mới.
Bài và ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa

Đội chiếu phim lưu động Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã không quản ngại khó khăn, lặn lội đến vùng sâu, vùng xa và doanh trại quân đội tổ chức hàng trăm buổi chiếu phim phục vụ nhu cầu giải trí của cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Return to top