ClockThứ Ba, 06/10/2015 17:00

Huế - Halla sẽ là trung tâm đào tạo điều dưỡng tiên tiến nhất Việt Nam

TTH - Một trung tâm đào tạo điều dưỡng hiện đại nhất Việt Nam vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng tại Trường đại học Y Dược Huế, đó là Trung tâm Đào tạo điều dưỡng tiên tiến Huế - Halla. Để hiểu hơn về các hoạt động cũng như những lợi ích mang lại từ sự ra đời của trung tâm này, phóng viên Báo Thừa Thiên Huế đã có cuộc phỏng vấn với PGS. Lê Văn An, Trưởng khoa Điều dưỡng, Phụ trách trung tâm. Về các hoạt động chính của trung tâm, PGS. Lê Văn An cho biết:

Trung tâm tập trung vào 4 mảng hoạt động chính là: đào tạo điều dưỡng dựa vào thực hành, áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực trên cơ sở mô phỏng tình huống thật trong lâm sàng; đào tạo cấp cứu y khoa theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ; phát triển chương trình đào tạo điều dưỡng trực tuyến; hỗ trợ giáo dục sức khoẻ cộng đồng và thực hiện các nghiên cứu điều dưỡng.

 
 
Trung tâm đi vào hoạt động sẽ đem lại lợi ích thế nào đối với việc chăm sóc sức khoẻ người dân, thưa ông?
Một nhiệm vụ chính của trung tâm là đào tạo và nâng cao năng lực, trình độ cho cán bộ y tế, đặc biệt là điều dưỡng và một số cán bộ bác sĩ làm công tác chăm sóc sức khoẻ để họ có kiến thức và kỹ năng tốt hơn. Như vậy, sau khi được đào tạo về họ sẽ chăm sóc sức khoẻ cộng đồng tốt hơn, tức người dân sẽ được hưởng thụ lợi ích. Bên cạnh đó, trung tâm đã và sẽ tiếp tục đưa các đoàn cán bộ, sinh viên về tận cơ sở để giáo dục sức khoẻ vệ sinh học đường, vệ sinh răng miệng,... ; hướng dẫn về các bệnh thường gặp cho cán bộ y tế học đường, trẻ em ở các trường tiểu học, đồng bào dân tộc khó khăn, hội sinh viên các trường..., góp phần nâng cao sức khoẻ cho người dân.
Trung tâm Đào tạo điều dưỡng tiên tiến Huế - Halla được khánh thành vào tháng 9/2015 trên cơ sở Dự án “Xây dựng năng lực cho Khoa Điều dưỡng, Trường đại học Y Dược Huế và thành lập hệ thống đào tạo cấp cứu y khoa” do Bộ Giáo dục, Quỹ nghiên cứu Quốc gia Hàn Quốc và Trường đại học Cheju Halla tài trợ.
Mục tiêu của Trường đại học Y Dược Huế khi thành lập Trung tâm Đào tạo điều dưỡng tiên tiến Huế - Halla và những định hướng phát triển của trung tâm?
Việc khánh thành Trung tâm Đào tạo điều dưỡng tiên tiến Huế - Halla là mốc son với mục tiêu đưa trung tâm trở thành 1 trong những trung tâm dẫn đầu về đào tạo điều dưỡng ở Việt Nam. Mong muốn của Trường đại học Y Dược Huế khi thành lập trung tâm là giúp đỡ, hướng dẫn, đào tạo điều dưỡng và đào tạo cấp cứu y khoa theo chuẩn của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ không chỉ cho khu vực miền Trung mà cả nước. Hiện, đã có 4 giảng viên của trung tâm được Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đào tạo và cấp chứng chỉ giảng viên. Sắp tới, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ sẽ đào tạo thêm 4-6 giảng viên nữa cho trung tâm. Khi đó, trung tâm sẽ không chỉ mở những khoá đào tạo tại đây mà còn đi đào tạo cho các tỉnh, thành trong nước. Trung tâm cũng sẽ tổ chức các hội thảo; xây dựng chương trình, xây dựng lại một số môn học phù hợp với chương trình để đưa vào đào tạo; tổ chức đào tạo, giao lưu, trao đổi giáo viên, sinh viên với Hàn Quốc; tổ chức giao lưu văn hoá giữa hai nước Việt - Hàn...
Một số định hướng phát triển tương lai của trung tâm là xây dựng trung tâm đào tạo điều dưỡng hàng đầu ở Việt Nam; xây dựng phòng thực hành điều dưỡng tiên tiến; xây dựng chương trình trao đổi điều dưỡng trong toàn cầu; xây dựng trung tâm cấp cứu y khoa đầu tiên ở Việt Nam; xây dựng trung tâm giáo dục sức khoẻ cộng động Việt Nam - Hàn Quốc...
 
Thực hành hồi sức tim phổi tại Trung tâm đào tạo điều dưỡng tiên tiến Huế - Halla
Trường đại học Y Dược Huế được Nhà nước xác định là đại học trọng điểm vùng, là trung tâm đào tạo các ngành khoa học sức khoẻ và cung cấp nguồn lực y tế cho miền Trung Việt Nam. Trường đã xây dựng và đẩy mạnh chương trình đào tạo Điều dưỡng bậc đại học từ năm 1999 và sau đại học từ năm 2010 với quy mô tuyển sinh khoảng 500 sinh viên mỗi năm. Khoa Điều dưỡng là một trong những khoa lớn của nhà trường với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại và đa số cán bộ là điều dưỡng được đào tạo sau đại học bài bản trong nước và ở nước ngoài.
Còn 3 năm nữa Dự án “Xây dựng năng lực cho Khoa Điều dưỡng, Trường đại học Y Dược Huế và thành lập hệ thống đào tạo cấp cứu y khoa” mới kết thúc (2014-2018), ông kỳ vọng như thế nào về những kết quả dự án mang lại?
Dự án này tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên, sinh viên của Trường đại học Y Dược Huế có dịp gặp gỡ, giao lưu với các chuyên gia Hàn Quốc và các nước khác đến tham dự hội thảo và trao đổi kinh nghiệm. Với trang thiết bị hiện đại và sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia đến từ Hàn Quốc, các chương trình đào tạo về điều dưỡng, đào tạo cấp cứu y khoa sẽ được cải tiến; sinh viên điều dưỡng sẽ có cơ hội học tập tốt hơn và nghiên cứu tốt hơn; từ những kiến thức nghiên cứu đó, người dân cũng sẽ được hưởng lợi. Tôi cũng rất tin tưởng rằng, với sự ra đời của trung tâm, trong thời gian không xa, chất lượng đào tạo điều dưỡng và cấp cứu y khoa của Trường đại học Y Dược Huế và khu vực sẽ từng bước được chuẩn hoá và hội nhập với khu vực và trên thế giới.
Xin cảm ơn ông!
Ngọc Hà (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Return to top