ClockChủ Nhật, 20/05/2018 12:00

Huế sinh động hơn qua góc nhìn của những tay máy trẻ

TTH - Với sự tham gia của lực lượng trẻ, phong trào sáng tác nhiếp ảnh ở Huế ngày càng sôi động. Không chỉ thỏa mãn đam mê, tác phẩm của những tay máy trẻ còn góp phần lan tỏa vẻ đẹp Huế.

Sản phẩm “hương đồng gió nội” cho du lịch HuếLuôn chào đón các nhà đầu tư đến Huế

Chuyến đi thực tế sáng tác của các tay máy trẻ. Ảnh: Bảo Minh

Đam mê

Là kỹ sư điện công tác tại Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế nhưng bên người Nguyễn Phúc Bảo Minh lúc nào cũng “kè kè” chiếc máy ảnh. Với anh, máy ảnh như một người bạn - người lưu giữ lại cái đẹp anh nhìn thấy, cảm nhận được ở xung quanh. Anh Minh kể: “Tôi mê ảnh từ khi mới học cấp 2, cứ có triển lãm ảnh nghệ thuật ở Hội Văn học nghệ thuật là đi xem. Hồi đó, máy ảnh kỹ thuật số chưa phổ biến, tôi mượn cái máy ảnh phim cũ của người bạn rồi mua phim tự mày mò chụp”.

Năm 2006, Bảo Minh mới có điều kiện theo đuổi niềm đam mê với nhiếp ảnh. Anh chụp bất cứ những gì mình gặp, nhưng thu hút nhất vẫn là hình ảnh người lao động và tà áo dài. Anh Minh chia sẻ: “Cách tôi chơi ảnh là ghi lại cái đẹp của đời sống diễn ra quanh mình và chia sẻ cho mọi người cùng xem. Nhiếp ảnh không phải là nghề mà là đam mê của trái tim biết yêu cái đẹp và mong muốn giữ lại những khoảnh khắc đó bằng hình ảnh”.

Mới đến với nhiếp ảnh được vài năm nay, Lê Tấn Thanh cũng là một tay máy trẻ tràn đầy niềm đam mê với nghệ thuật ánh sáng. Cứ rảnh rỗi, Thanh lại xách máy rong ruổi khắp nơi. Phong cảnh thiên nhiên, cuộc sống lao động thường ngày của con người luôn thu hút ống kính của Thanh. “Khi mới theo đuổi nghệ thuật nhiếp ảnh, em thấy không đơn giản, chưa xác định được mình sẽ chụp gì, chủ đề cũng không có. Dần dần, em học hỏi ở những người có kinh nghiệm, tìm hiểu trên mạng để nắm vững kỹ thuật, cách chọn chủ đề, nội dung cho bức ảnh. Với nhiếp ảnh, càng chơi càng mê”, Tấn Thanh trải lòng.

Vào facebook của Yêu Nhiếp ảnh - Huế hay CLB Nhiếp ảnh trẻ Cố đô Huế, những người mê ảnh có thể ngắm hàng trăm bức ảnh đẹp của những tay máy trẻ. Vẻ đẹp của lăng tẩm, kinh thành, thiên nhiên, thiếu nữ Huế và cả cuộc sống thường nhật... được họ ghi lại dưới nhiều góc nhìn khác nhau. Những bức ảnh đẹp liên tục được các tay máy trẻ cập nhật, chia sẻ làm thỏa lòng những người yêu thích nhiếp ảnh, lan tỏa vẻ đẹp của con người, thiên nhiên, văn hóa Huế.

Vẻ dịu dàng của cô gái Huế luôn thu hút ống kính của các tay máy trẻ (Ảnh dưới). Ảnh: Bảo Minh

Không chỉ là cuộc chơi

Trong thời đại kỹ thuật số phát triển, trang thiết bị ngành ảnh phong phú, phổ biến, nhiếp ảnh ngày càng trở nên gần gũi hơn với mọi người. Đáng vui là tuổi đời của các tay máy ngày càng trẻ với lực lượng đông đảo những người trẻ thích và theo đuổi nhiếp ảnh. Đa số các bạn trẻ đến với nhiếp ảnh xuất phát từ sở thích được tự mình ghi lại vẻ đẹp xung quanh rồi mày mò tự học, tìm tòi, nghiên cứu. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Văn Tý, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, cho biết: “Hoạt động nhiếp ảnh ở Huế hiện rất sôi nổi, nhất là trên mạng xã hội. Đặc biệt, ở Huế có một số nhóm trẻ đi chụp rất hăng say. Họ thường xuyên "up" ảnh mới sáng tác lên, rất sôi động”.

Dưới đôi mắt khao khát khám phá của những tay máy trẻ, vẻ đẹp của quê hương, vẻ đẹp người lao động được thể hiện từ những điều bình dị nhất. Đó có thể là bóng dáng của cụ già bán vé số, là vẻ tần tảo của gánh hàng rong, hay chỉ đơn giản là vẻ đẹp lao động của người ngư dân thả lưới, là nụ cười người nông dân trong ngày mùa bội thu... Miệt mài đi, sáng tác, tác phẩm của nhiếp ảnh trẻ luôn đong đầy hơi thở cuộc sống, mang tính thẩm mỹ cao, tạo được dấu ấn qua các giải thưởng trong các cuộc thi nhiếp ảnh trong nước và quốc tế. Qua đó, họ góp phần quảng bá thiên nhiên, con người xứ Huế, làm Huế đẹp hơn trong mắt bạn bè khắp nơi.

Ông Nguyễn Hữu Đính, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế, cho hay: “Đây là lực lượng kế cận tạo nguồn cho phong trào nhiếp ảnh của tỉnh nhà. Ban chấp hành Hội Nhiếp ảnh tỉnh xác định các bạn trẻ là nguồn bổ sung quan trọng, nên rất quan tâm, tạo điều kiện tập huấn về chuyên môn cho lực lượng trẻ. Được quy tụ và sinh hoạt trong môi trường sáng tác ảnh chuyên nghiệp, hứa hẹn sẽ hình thành cho Huế một lực lượng nhiếp ảnh đầy tiềm năng”.

Để theo được đam mê, những người trẻ phải trang bị cho mình nhiều thứ, từ kiến thức trong nghề ảnh, sự am hiểu về văn hóa, lịch sử, kinh nghiệm sống... Anh Bảo Minh bộc bạch: “Người chụp ảnh cần nắm vững kỹ thuật máy móc, làm chủ được phương tiện, nắm bắt được nguyên lý về ánh sáng và bố cục khung hình. Nhiếp ảnh là trò chơi về ánh sáng, nên nắm bắt được nó thì sẽ sáng tác được tác phẩm tốt”.

Nhiếp ảnh trẻ ở Huế không thiếu những con người nhiệt huyết. Cảnh vật, thiên nhiên, con người ở Huế không bao giờ cạn đề tài sáng tác. Tuy vậy, để phong trào nhiếp ảnh trẻ phát triển mạnh hơn, trở thành lực lượng kế thừa hùng hậu của nhiếp ảnh, cần thêm sự hướng dẫn về mặt kỹ thuật, trang bị nền tảng kiến thức về lý thuyết, định hướng phong cách sáng tác... của lớp đàn anh. Sự mở lòng, chia sẻ của những người đi trước, sẵn sàng cảm thông, chấp nhận những đột phá chính là cách để vun đắp tình yêu nhiếp ảnh cho những người trẻ. Lực lượng trẻ cũng cần tạo cho mình một sân chơi đoàn kết, nhân văn, nâng cao kiến thức thông qua việc học hỏi những nghệ sĩ nhiếp ảnh nhiều kinh nghiệm.

TRANG HIỀN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông

Sáng 16/3, tại khu vực sông An Cựu, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức lễ khai mạc giải đua ghe truyền thống năm 2024 chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 17 năm thành lập phường An Đông. Tham dự có TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông
Thông tin doanh nghiệp:
Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân

Kẹo đậu phộng Huế từ lâu đã là món ăn truyền thống nổi tiếng được rất nhiều người yêu thích. Với mùi thơm và hương vị béo ngậy đặc trưng, bất kỳ ai khi nếm thử qua đều ấn tượng và khó có thể nào quên. Tự hào là nơi mang đến những gói kẹo đậu phộng chất lượng, Xưởng Bánh Kẹo Đại Nhân đang trực tiếp sản xuất và phân phối kẹo đậu phộng Huế toàn quốc. Được khách hàng tín nhiệm ưu tiên lựa chọn.

Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Ngày 14/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp, làm việc với Đoàn công tác Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về công tác chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến tàu Huế - Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

TIN MỚI

Return to top