ClockThứ Bảy, 22/07/2017 05:46

HueWACO: Mở rộng hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực cấp nước

TTH - Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) có nhiều hoạt động đẩy mạnh quan hệ quốc tế trong lĩnh vực cấp nước, trong đó mối quan hệ với Cục nước Yokohama (YWWB)- Nhật Bản đã góp phần tạo chuyển biến trong hoạt động kinh doanh của HueWACO.

 Nước đóng chai Ion Health được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản

Duy trì quan hệ truyền thống

Từ năm 2003 đến nay, YWWB, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội ngành nước Yokohama và HueWACO đã thực hiện nhiều dự án hợp tác. Ngoài cử chuyên gia triển khai nhiều hoạt động trong lĩnh vực cấp nước cho Thừa Thiên Huế, YWWB còn tài trợ cho các dự án ở Huế như “Phát triển nguồn nhân lực cho ngành cấp nước tại miền Trung Việt Nam” giai đoạn 2007-2009 và 2010-2013 với tổng số tiền tài trợ 4,6 triệu USD.

Nằm trong dự án “Quản lý cấp nước an toàn Việt Nam-Nhật Bản” được thực hiện từ tháng 12/2013 đến tháng 11/2016, Cục nước Yokohama và HueWACO triển khai nhiều hoạt động chia sẻ, giới thiệu kỹ thuật, công nghệ cấp nước tiên tiến của 2 đơn vị. Trong đó, 4 lĩnh vực chính trong chương trình hợp tác được triển khai mang lại hiệu quả lớn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của HueWACO. Tiêu biểu như công nghệ phục hồi cát lọc tại Nhà máy cấp nước Quảng Tế 2; nâng cao kỹ năng dò tìm rò rỉ (thí điểm tại khu vực phường Vỹ Dạ, với tỷ lệ giảm thất thoát từ 14% xuống còn 6%); mô phỏng nâng cấp ống nước theo công nghệ mới và nâng cấp hệ thống điều khiển giám sát – SCADA tại Nhà máy Vạn Niên và Quảng Tế.

Việc ứng dụng công nghệ hiện đại của các đơn vị thuộc YWWB vào sản xuất tạo nên những chuyển biến quan trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của HueWACO. Trong đó, phải kể đến ứng dụng công nghệ SCADA trong nâng cao năng lực quản lý, điều hành sản xuất và cung cấp nước sạch. Nhờ tính tự động hóa cao, hệ thống này đã góp phần rất lớn trong tiết giảm kinh phí vận hành…Hiện, giải pháp kỹ thuật này được HueWACO ứng dụng vào hoạt động của Nhà máy nước Vạn Niên-Quảng Tế, Phong Thu, Hòa Bình Chương, Hương Phong…

Đại diện bộ phận kinh doanh của Công ty AZBIL, ông Kazunori Fujii tính toán, riêng khối lượng công việc trước khi ứng dụng kiểm soát châm hóa chất tự động cần 1.161 giờ/năm thì khi áp dụng hệ thống SCADA chỉ cần 158 giờ/năm. Tỷ lệ giảm chi phí nhân công theo đó cũng giảm gần 86%, tương đương tiết kiệm hơn 50 triệu đồng/năm.

Mở rộng hợp tác

Sự hợp tác giữa ngành nước Yokohama và Thừa Thiên Huế được mở rộng và đa dạng hóa các hình thức thực hiện với sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân thuộc Hiệp hội ngành nước Yokohama. Thông qua đó, HueWACO được các đơn vị như: Azbil, SUIDO lựa chọn là đối tác chính thức tại Việt Nam cũng như khu vực.

Tại Hội thảo Xúc tiến kinh doanh ngành nước Yokohama Nhật Bản tại Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung nhấn mạnh: Trên cơ sở quan hệ hợp tác,  HueWACO đã đạt được nhiều thành quả trên các lĩnh vực, từng bước nâng cao năng lực hoạt động, bao gồm: quản lý chất lượng nước, mạng đường ống phân phối nước, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Trên 83% dân số toàn tỉnh (đô thị 96%, nông thôn 70%) được sử dụng nước sạch; công bố và duy trì cấp nước an toàn trong gần 9 năm qua (8/2009)… là những con số ấn tượng chứng minh cho những chuyển biến lớn trong hoạt động của HueWACO.

Ngoài Nhật Bản, HueWACO đẩy mạnh quan hệ với các nước có thế mạnh trong lĩnh vực cấp nước như Cục nước Seoul (SWA) - Hàn Quốc, các nước trong khu vực Đông Nam Á như  Lào, Campuchia....

Đầu tháng 7 vừa qua, HueWACO và YWWB tiến hành ký kết hợp tác song phương giai đoạn 2017-2019. Theo đó, YWWB sẽ hỗ trợ HueWACO hoàn thiện SCADA và công nghệ nhà máy nước tại Quảng Tế 2; tư vấn thành lập và vận hành trung tâm đào tạo hướng đến xây dựng HueWACO thành trung tâm đào tạo ngành nước miền Trung- Tây Nguyên; vận hành xử lý nước, bảo trì máy móc thiết bị; tư vấn xây dựng bảo tàng nước. Ngoài hợp tác chuyển giao công nghệ, việc ký kết hợp tác song phương này còn tạo cơ hội cho các công ty tư nhân của YWWB mở rộng thị trường kinh doanh về công nghệ liên quan tới ngành nước tại Việt Nam.

Ông Takashi Tomii, Giám đốc Xúc tiến kinh doanh YWWB chia sẻ, từ khi thiết lập mối quan hệ hợp tác với HueWACO, chúng tôi đã hỗ trợ rất nhiều về công nghệ cũng như đào tạo nguồn nhân lực. Kỹ thuật cấp nước của HueWACO đã được nâng cao và đang dần hoàn chỉnh. Chúng tôi sẽ tăng cường hơn hoạt động hỗ trợ giúp đơn vị nâng cao trình độ nguồn nhân lực thông qua tổ chức hội thảo, khóa tập huấn, trao đổi nhân lực…

Ông Trương Công Nam, Chủ tịch HĐQT HueWACO thông tin, cùng với hội thảo - triển lãm công nghệ ngành nước Yokohama – Nhật Bản 2017, chúng tôi còn đăng cai tổ chức Hội thảo 6 bên giữa YWWB, SAWACO, DAWACO, 2 trung tâm đào tạo ngành nước miền Nam, miền Trung và HueWACO với chủ đề quản lý tài sản; ký kết hợp tác giữa YWWB và HueWACO (2017-2019)...

Hoàng Thảo Nguyên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top