ClockThứ Tư, 09/05/2018 08:40

HueWACO mở rộng ứng dụng thương mại điện tử

TTH - Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào kinh doanh, góp phần giảm chi phí nhân công đang được Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) thực hiện thông qua việc ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT).

HueWACO sau một năm cổ phần hóaHueWACO: Mở rộng hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực cấp nướcHueWACO ra mắt sản phẩm nước uống Ion HealthHueWACO: Hiệu quả từ hệ thống trung hòa khí Clo

HueWACO đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất, kinh doanh

Tiện lợi

Theo ông Trương Công Hân, Tổng Giám đốc HueWACO, với con số gần 251 ngàn khách hàng, trước đây mỗi tháng HueWACO phải in chừng đó hóa đơn để phát tận tay khách hàng. Công việc này cần trên 100 nhân viên đảm nhận, từ in ấn, giao hóa đơn cho khách, chưa nói công tác lưu trữ và chi phí cho việc lưu trữ các hóa đơn này khá tốn kém lại mất thời gian trong công tác tìm kiếm.

Trên cơ sở triển khai việc ghi thu tiền nước tại quầy, từ 7/2015, HueWACO triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) thay cho hóa đơn giấy trong thanh toán tiền nước. HueWACO liên kết với các ngân hàng, UBND các phường và bưu điện các xã mở 110 quầy thu tiền nước trên địa bàn toàn tỉnh. Với việc liên kết này, khách hàng có thể chủ động thanh toán mọi lúc, mọi nơi.

Để chuyển đổi phương thức thanh toán mới, HueWACO trang bị 100 máy PDA, ứng dụng quét mã vạch không dây, in giấy báo tiền nước bằng máy in di động ngay sau khi ghi chỉ số đồng hồ. Qua đó, khách hàng biết trước số tiền nước phải trả để chủ động thanh toán trong thời gian quy định tại các quầy thu.

Sử dụng HĐĐT tạo thuận lợi cho việc triển khai thanh toán qua TMĐT. Khách hàng có thể lựa chọn các hình thức thanh toán phù hợp như thanh toán qua thẻ ATM, dịch vụ internet banking, ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu hoặc nộp tiền mặt ngay tại ngân hàng gần nhất có hợp tác với HueWACO. Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền nước qua điện thoại di động thông qua hệ thống Bank plus của mạng Viettel.

Bà Hồ Thị Lan ở phường Thủy Xuân cho biết, tôi đăng ký nộp tiền nước qua thẻ ATM nên rất thuận tiện. Đến thời điểm thu tiền, ngân hàng trừ tiền trong tài khoản, chúng tôi không mất thời gian đi lại mà có thể kiểm soát việc thu chi một cách dễ dàng.

Mở rộng ứng dụng

Nhằm mở rộng các kênh thanh toán tiền nước, HueWACO đã hợp tác với Công ty CP Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt (Viet Union) triển khai dịch vụ thanh toán điện tử Payoo. Theo đó, khách hàng có thể đến 10 cửa hàng, siêu thị điện máy trên địa bàn để thanh toán tiền nước. Phương thức này giúp tiết kiệm nhiều thời gian cho khách hàng bằng cách kết hợp mua sắm với thanh toán tiền nước cả ngoài giờ hành chính, thứ 7 và chủ nhật.

Nhờ việc thay đổi phương thức thu tiền nước qua ngân hàng, quầy thu và các hình thức TMĐT khác mà chỉ tiêu số nhân viên/1.000 đấu nối hiện nay của HueWACO duy trì ở mức 2,1 (bình quân cả nước là 7,6), phản ánh năng suất lao động cao gấp 3,6 lần cả nước. Năm qua, dù phát triển mới trên 16.000 đấu nối nhưng chi phí tiền lương CBCNV vẫn giữ nguyên do đã tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tiết giảm được nhân sự ghi thu, góp phần giảm áp lực tăng giá thành và giá bán nước sạch.

Hiệu quả trong việc ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh đang dần khẳng định. Tuy nhiên theo ông Trương Công Hân, phạm vi áp dụng TMĐT vẫn khá hẹp tập trung chủ yếu ở đối tượng cán bộ, công chức thành phố. Đến nay, tỷ lệ hóa đơn thanh toán qua TMĐT trên tổng số hóa đơn phát hành chỉ chiếm 27,8%.

Ở các vùng nông thôn, người dân hầu như chưa dùng các loại thẻ ATM và các giao dịch điện tử. HueWACO đã thúc đẩy phối hợp với các nhà mạng lớn như Viettel, Vinaphone… tiến tới phát hành thẻ cào thanh toán tiền nước. Ngoài ứng dụng thanh toán qua TMĐT, HueWACO còn tập trung xây dựng APP chăm sóc khách hàng dự kiến sẽ hoàn thành và vận hành trong tháng 6/2018. Đồng thời, HueWACO sẽ tiến hành thu thập thông tin về địa chỉ email, số điện thoại khách hàng tạo thuận lợi trong việc gửi các thông báo trong quá trình cấp nước như thông báo cắt nước, các dịch vụ liên quan.

Đối với khách hàng già cả, neo đơn, không đủ khả năng đi lại (khoảng 400 hộ, chiếm tỷ lệ dưới 0,2% tổng số khách hàng của HueWACO và khoảng 5.000 khách hàng ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa), HueWACO đã giải quyết bằng cách thu tại nhà khách hàng, đồng thời sẽ tư vấn, hỗ trợ các phương thức thanh toán phù hợp cho các đối tượng này.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top