ClockChủ Nhật, 08/11/2015 07:24

HueWACO: Sử dụng năng lượng xanh trong sản xuất nước sạch

TTH - Những năm qua, Công ty TNHH NN MTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) đã triển khai nghiên cứu nhiều giải pháp nhằm giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm năng lượng. Trong đó, việc sử dụng năng lượng xanh trong nhà máy sản xuất nước sạch góp phần tiết giảm chi phí đầu tư, chi phí sử dụng năng lượng, bảo vệ môi trường.

Nước sạch có thể uống tại vòi ở nhà máy nước Phong Thu

Sử dụng năng lượng xanh cho nhà máy nước sạch

Nhà máy nước Lộc Trì là một trong những công trình sử dụng nguồn năng lượng xanh trong sản xuất nước sạch của HueWACO. Tại đây, nước thô từ đập Khe Su (cách nhà máy khoảng 2 km, độ chênh cao trên 50m) theo đường ống dẫn tự động chảy vào bể trộn của nhà máy. Trước khi vào bể trộn, đường ống chia ra 2 đường: chảy trực tiếp vào bể trộn hoặc chảy vào bể trộn qua tuabin thủy điện công suất 4kW. Nguồn nước chảy qua tuabin sẽ tạo ra điện cung cấp đến hệ thống tủ điện. Tủ điện này có lắp đặt các mạch điều áp để điều chỉnh điện áp luôn ở mức ổn định cung cấp cho hoạt động sản xuất nước của nhà máy. Điện năng sản xuất trong quá trình này sẽ được sử dụng cung cấp điện cho các thiết bị sản xuất nước, các thiết bị súc lọc, cào bùn; thiết bị sản xuất hóa chất.

Anh Châu Ngọc Long, Trưởng phòngKhoa học Kỹ thuật công ty cho biết: Thông thường hệ thống thủy điện cực nhỏ chỉ được đầu tư xây dựng ở những vùng núi hẻo lánh, nơi chưa có hệ thống điện lưới do chi phí xây dựng đập nước, đường ống dẫn nước rất tốn kém. Thuận lợi lớn nhất của nhà máy Lộc Trì là có sẵn hệ thống đập nước và đường ống dẫn nước thô từ đập khe Su về đến nhà máy phục vụ công tác sản xuất nước. Chúng tôi đã tận dụng hệ thống sẵn có này để lắp đặt tuabin thủy điện công suất 4kW tại vị trí bể trộn của nhà máy, nước thô có thể chảy trực tiếp vào bể trộn hoặc qua tuabin. Nguồn điện được tạo ra sẽ cung cấp cho toàn bộ hệ thống điện của nhà máy.

Sử dụng năng lượng xanh giúp giảm chi phí sản xuất nước sạch

Cũng theo anh Long, trong các chi phí sản xuất nước, chi phí điện năng chiếm một tỷ lệ khá lớn từ 5-7%. Vì vậy, sử dụng nguồn năng lượng xanh sẽ giúp tiết giảm chi phí, góp phần giảm giá thành nước. Chỉ tính riêng việc sử dụng nguồn năng lượng xanh tại 3 nhà máy nước Lộc Trì, Hương Phong, Chân Mây trong 10 năm, công ty đã tiết kiệm nguồn kinh phí trên 850 triệu đồng. Nguồn năng lượng xanh còn được tận dụng để sản xuất hóa chất phục vụ công tác sản xuất nước. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ năng lượng xanh trong sản xuất nước cũng góp phần giảm lượng khí thải ra môi trường. Như tại nhà máy Lộc Trì, mỗi năm giảm khoảng 13 tấn khí CO2, gián tiếp góp phần vào công tác bảo vệ môi trường.

Đổi mới thiết bị

Với quy mô quản lý 32 nhà máy nước và trên 40 trạm tăng áp, hơn 3.000 km đường ống cấp nước, hàng năm, HueWACO tiêu thụ trên 10 triệu kWh điện và hơn 25.000 lít dầu. Cùng với sự phát triển của mạng lưới cấp nước và tỷ lệ người dân dùng nước, chi phí sử dụng lượng năng lượng tiêu thụ của HueWACO cũng tăng mạnh. Nhằm tiết giảm năng lượng tiêu thụ, HueWACO đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, giải pháp tiết kiệm năng lượng như: lắp đặt biến tần cho các máy bơm của nhà máy Vạn Niên; nhà máy Dã Viên, Tứ Hạ, Hòa Bình Chương, Lộc An, Phong Thu…; nâng cấp, phục hồi các máy bơm cũ.

Thời gian qua, Công ty tiến hành tiếp nhận các nhà máy nước mới từ chương trình nước sạch nông thôn, tuy nhiên, các nhà máy này đã xuống cấp, các thiết bị sản xuất nước cũ, hiệu suất giảm, tiêu tốn nhiều điện năng; cùng với đó, HueWACO đang triển khai xây dựng nhiều nhà máy mới để mở rộng phạm vi cấp nước toàn tỉnh nên nhu cầu đầu tư công nghệ mới nhằm tiết giảm năng lượng là việc làm rất cần thiết.

Ông Trương Công Hân, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Từ năm 2010, nhu cầu sử dụng nước sạch trên toàn tỉnh tăng mạnh, địa bàn cấp nước được mở rộng đáng kể về vùng nông thôn nên nhiều khu vực cuối mạng đường ống xảy ra tình trạng áp lực yếu. Do khu vực nông thôn có mật độ dân cư thưa thớt, địa bàn rộng nên chúng tôi đã phải xây dựng thêm nhiều trạm tăng áp và các nhà máy công suất vừa và nhỏ ở cuối nguồn nhằm tăng áp lực và lưu lượng cho những khu vực nước yếu. Điều này làm cho lượng năng lượng tiêu thụ của Công ty tăng mạnh. Đồng thời, từ năm 2010 đến năm 2015, giá điện sản xuất tăng 1,5 lần; trung bình tăng 8,5%/năm, các chi phí sản xuất khác cũng tăng ảnh hưởng lớn đến chi phí sản xuất nước.

Đứng trước tình hình đó, Công ty đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu khoa học công nghệ để có các giải pháp tiết giảm năng lượng, Trong đó, việc nghiên cứu áp dụng nguồn năng lượng xanh vào sản xuất như: thiết kế, xây dựng nhà máy sử dụng năng lượng xanh tại nhà máy xử lý nước Lộc Trì; Chân Mây, A lưới và các trạm điều áp, bể trung chuyển Hương Phong, Phú Bài; lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời tại bể chứa nhà máy nước Phong Thu. Các sáng kiến này đã giúp tiết giảm lượng điện năng tiêu thụ của HueWACO, góp phần bảo vệ môi trường và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Ông Hân, khẳng định: “Hiện nay, HueWACO đang tiếp tục triển khai nhân rộng giải pháp sử dụng năng lượng xanh trong nhà máy nước theo yêu cầu cho tất cả các tổ chức, địa phương có nhu cầu đặt hàng và chuyển giao công nghệ với giá cả hợp lý nhất”.

Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

Dự báo hôm nay (18/4), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi hơn 38 độ C. Cảnh báo, nắng nóng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

TIN MỚI

Return to top