Thế giới

Hungary phải đóng cửa biên giới để ngăn chặn khủng bố vào EU

ClockThứ Năm, 17/09/2015 14:50
TTH.VN - Hungary phải đóng cửa biên giới để ngăn chặn các chiến binh IS đến được EU thông qua việc trà trộn vào dòng người di cư, một thành viên phái đoàn Hungary nói trong phiên họp mùa thu của Hội đồng Nghị viện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE PA) sáng nay (17/9).

Đóng cửa biên giới có thể là chiến lược đúng đắn trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng di dân EU vì nó sẽ ngăn chặn dòng chảy quá lớn của những người di cư kinh tế và bảo vệ cư dân châu Âu trước chủ nghĩa khủng bố, hãng thông tấn Sputnik dẫn lời ông Bana Tibor - một thành viên của phái đoàn Hungary phát biểu trong phiên họp mùa thu của Hội đồng Nghị viện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE PA).

Người tị nạn ở biên giới Hungary. Ảnh: Sputnik.

"Đảng cánh hữu Phong trào vì một Hungary tốt đẹp hơn - Jobbik ủng hộ một số quyết định của Chính phủ liên quan đến việc bảo vệ biên giới của chúng tôi nhưng các bước đi này là không đủ", ông Tibor nói, và nhấn mạnh rằng, "chúng ta cần phải có một quyết định thống nhất trong EU để những người di cư kinh tế phải được trả về quê hương khi có đến gần 80% những người đang đổ đến châu Âu đều là di dân kinh tế và chúng ta không đủ điều kiện cho tình trạng tị nạn."

Ông Tibor cảnh báo rằng, việc mở cửa biên giới có thể tạo thuận lợi cho chủ nghĩa khủng bố xâm nhập vào Liên minh châu Âu, khi những kẻ cực đoan này lợi dụng sự hỗn loạn trong dòng người di cư khổng lồ từ Trung Đông để trà trộn vào.

"Hungary cần phải đóng của biên giới hoàn toàn để bảo vệ công dân của mình từ chủ nghĩa khủng bố và cực đoan có thể xâm nhập vào biên giới Schengen thông qua các dòng người di cư. Báo cáo cho thấy, một số những người đến châu Âu đã được ghi nhận có mối liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS", Sputnik đưa tin.

Liên minh châu Âu hiện đang phải vật lộn với một cuộc khủng hoảng người tị nạn quy mô lớn, khi có đến hàng trăm ngàn người tị nạn từ các nước bị chiến tranh tàn phá ở Trung Đông, bao gồm cả Syria – đất nước đang phải chiến đấu chống lại những kẻ cực đoan IS, tìm kiếm một nơi trú ẩn an toàn ở châu Âu.

Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, hơn 500.000 người di cư đã đến biên giới EU hoặc đã vượt biên vào khối này trong năm 2015.

Hungary đang được sử dụng như là một cửa ngõ để tiến vào các quốc gia EU giàu có của hàng ngàn người di cư không có giấy tờ. Budapest ước tính rằng, có hơn 190.000 người di cư bất hợp pháp đã vượt qua biên giới của nước này tính từ đầu năm 2015 đến nay.

Hàng ngàn người di cư tập trung tại các khu vực biên giới Serbia sau khi luật mới của Hungary cho phép phạt tù những người vượt biên giới bất hợp pháp bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/9 vừa qua.

Ngày hôm qua, cảnh sát Hungary đã sử dụng vũ lực đối với người tị nạn khi những người này cố gắng để vào Hungary và phá dỡ hàng rào giữa Hungary và Serbia. Hành động này của Hungary đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon khi cho rằng đây là điều “không thể chấp nhận được”.

Bảo Nghi (lược dịch từ Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top