ClockThứ Tư, 29/05/2019 10:52

Hương An Viên – bến đỗ an yên cuối đời

TTH.VN - Ngày 21/4 vừa qua, thông qua đại lễ Trai đàn tại Hương An Viên Huế, đông đảo du khách đã có dịp ghé tham quan dự án độc đáo lần đầu tiên xuất hiện tại Huế.

Chốn an yên ở Hương An ViênHiểu đúng về chăm sóc mộ phần gia tộc, tạo phúc lộc trường tồn

Qua đó, người tham quan đã có một ngày trải nghiệm ấn tượng về công tác quy hoạch, xây dựng công viên nghĩa trang – một hình thức an táng văn minh, hiện đại và còn mới mẻ với người dân xứ Huế.      

Du khách tham quan Công viên nghĩa trang sinh thái Hương An Viên (Hương Trà, TT Huế)

Đến Hương An Viên, thăm cõi “thiên thai”

Đại lễ cầu siêu – trai đàn là một hoạt động lớn nhằm tỏ lòng hiếu kính cùng sự nghiệp hướng thiện từ tâm của Công viên nghĩa trang sinh thái Hương An Viên. Thông qua đại lễ, người tham dự thể hiện một nghĩa cử tốt đẹp của thế hệ con cháu, tưởng nhớ đến ân đức sinh thành dưỡng dục, của ông bà, cha mẹ, tổ tiên.

Bà T. L. Trân, người thân của một trong những ngôi mộ được di dời, đến tham dự đại lễ cho biết: “Các hoạt động cầu siêu long trọng tại Hương An Viên đã cho tôi thấy mình quyết định đúng đắn. Nếu từ đầu tôi không đồng ý tạm di dời mộ phần gia đình, thì đến giờ, đại gia đình tôi sẽ không có được một vị trí đẹp tại công viên nghĩa trang này. Và chắc chắn sẽ không có đại lễ lớn này cho người đã khuất được tổ chức quy mô như tại Hương An Viên. Sở hữu một vị trí tại đây, tôi mới cảm nhận hết được thế nào là bến đỗ an yên, vừa trọn hiếu lễ, vừa thấy thoải mái khi nhìn nơi an nghỉ của mình sau này.”.

Đi qua cổng vào, Công viên nghĩa trang sinh thái Hương An Viên (Hương An, Hương Trà, TT Huế) hiện ra với tổng diện tích 52 ha, tọa lạc trên 4 hồ nước tự nhiên và được bao bọc bởi nhiều dãy núi trùng điệp. Đây là nơi được mệnh danh là đất Phật, đất Thánh, sở hữu loại đất phong thủy bậc nhất, giàu sinh khí, đem lại cho người đã khuất sự ấm áp, yên bình.

Nét sinh khí hài hòa, gợi cho người nhà an tâm, thoải mái gửi gắm các mộ phần gia tộc

Di chuyển bằng xe điện theo những con đường uốn lượn, khách tham quan được ngắm trọn vẹn vẻ đẹp của các công trình kiến trúc, cách sắp xếp 5 ngọn đồi lấy chữ “An” làm gốc và sự hội tụ của vườn hoa, cây cảnh đảm bảo các yếu tố phong thủy tâm linh, hài hòa âm dương. Hiện tại, các khu vực đã được phân khu rõ ràng và có hệ thống thu gom, xử lý nước thải, môi trường hiện đại.

Với 70% diện tích dành cho thiết kế phủ xanh, Hương An Viên không chỉ là nơi an táng người quá cố mà còn nơi du lịch tâm linh, nơi đoàn tụ các thế hệ trong gia đình hướng về tổ tiên và những giá trị thiêng liêng của người Việt. Không chỉ vậy, tại Hương An Viên, nhiều kiến trúc điêu khắc nghệ thuật cũng lần đầu tiên xuất hiện tại Huế, thông qua bàn tay điêu luyện của các nghệ nhân hàng đầu cả nước. Đó là tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát cao đến 4m, là tượng Thập Bát La Hán cao gấp đôi người thường, hay hình tượng Phật Thủ cùng bánh xe luân hồi. Tất cả tạo nên một quần thể văn hóa tâm linh vô thường để khách thập phương thăm viếng, cầu an, chiêm bái và tụ tập, cảm nhận nơi giao hòa giữa hai thế giới.

Khách đến tham quan và tìm hiểu Hương An Viên ngày càng đông

Ông N. V. Cường (Phú Bài, TT Huế) cho biết: “Tham quan Hương An Viên, tôi thấy hoạt động an táng, cầu siêu rất văn minh, phù hợp với xu hướng xã hội phát triển bây giờ và tương lai. Nghi lễ rất trật tự, nghiêm trang, thành kính, đầy đủ nhưng không rườm rà, tốn kém, cũng không kèn trống linh đình, không rải vàng mã...”

Nhu cầu đất nghĩa trang sinh thái đang ngày càng cao

Gần như, việc cho ra đời công viên nghĩa trang sinh thái Hương An Viên đang giải quyết sự quá tải của nghĩa trang tỉnh. Bà Đ. N. Anh, phường Tây Lộc, TP. Huế chia sẻ: “Riêng các hộ gia đình trong Kinh thành Huế đã có nhu cầu rất lớn, ra mắt công viên nghĩa trang sinh thái Hương An Viên thì cũng thuận lợi cho gia đình có thân nhân đã mất vì các dịch vụ trọn gói, chi phí không quá tốn kém, sinh khí lại hài hòa, gợi cho người nhà an tâm, thoải mái gửi gắm các mộ phần.”

Nghi thức cầu siêu tại Địa Tạng Vương Bồ Tát – Công viên nghĩa trang sinh thái Hương An Viên

Chăm sóc mộ phần vốnlà nét đẹp văn hóa từ ngàn đời nay của người con đất Huế, vì vậy không quá khó để tìm thấy những mộ phần được xây cất khang trang, chu đáo. Tuy nhiên, dù có không ít các mộ phần bạc tỷ, nhưng nhìn chung vẫn “nhà nào biết nhà nấy”, khiến cảnh quan chung của nghĩa trang cũ dù tốn kém nhưng khá lộn xộn.

Anh L.T. Thông (Phú Vang, TT Huế) cho hay: “Dù đã tốn khá nhiều chi phí xây dựng và đặt dịch vụ chăm sóc mộ phần gia tộc tại nghĩa trang cũ nhưng tôi không mấy yên tâm, nhà thì neo người, lại hầu hết đi định cư xa, không thể quán xuyến hết lòng. Thế nên khi tham quan Hương An Viên, thấy tận mắt quy hoạch sinh thái cây xanh, mặt nước, kiến trúc bàibản, lại có du khách tản bộ mà ngỡ như mình đang nghỉ ngơi tại những resort 5 sao đẳng cấp quốc tế, bản thân tôi cũng yên tâm để thể hiện đạo hiếu nghĩa với đấng sinh thành tại đây.”

Với đầy đủ các dịch vụ chăm sóc, an táng 5 sao, kiến trúc quy hoạch bài bản, bảo vệ 24/7, công viên nghĩa trang sinh thái Hương An Viên quy mô lớn nhất miền Trung, là cầu nối đưa giấc mơ bến đỗ an yên đến gần với nhiều gia đình xứ Huế hơn.

Công viên nghĩa trang sinh thái Hương An Viên

Thôn An Hòa, phường Hương An, xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế

Hotline: 0901661618

Website: https://www.huonganvien.com.vn/

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghe lòng thật an yên…

Tôi có thằng cháu gọi bằng bác ruột, học sinh trường Trần Đại Nghĩa - Một ngôi trường danh tiếng tại TP. Hồ Chí Minh.

Nghe lòng thật an yên…
Công viên nghĩa trang hoà cùng thiên nhiên

Trong những năm gần đây, công viên nghĩa trang đang từng bước được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động để thay thế các nghĩa trang truyền thống đang dần quá tải, xuống cấp và ô nhiễm. Đây là mô hình, hướng phát triển mới thu hút được nhiều sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp.

Công viên nghĩa trang hoà cùng thiên nhiên
Nghĩa trang thời 4.0

Trong thời kỳ mà mọi thứ đã và đang được số hóa thì những tập tục tâm linh cũng dần dà được chuyển đổi số. Thực tế tại Huế, dẫu còn nhiều khó khăn nhưng quá trình hiện đại hóa các nghĩa trang đang ngày càng rõ nét.

Nghĩa trang thời 4 0
Hạ tầng nghĩa trang: Yếu và thiếu

Nhu cầu mai táng ngày một tăng, trong khi tại các địa phương, nghĩa trang chưa được đầu tư đúng nghĩa, cần điều chỉnh, đầu tư xây dựng đồng bộ từ hạ tầng đến dịch vụ.

Hạ tầng nghĩa trang Yếu và thiếu
Return to top