ClockThứ Năm, 04/09/2014 02:18

Hương Bình: Phấn đấu sớm cán đích nông thôn mới

TTH - Là 1 trong 2 xã của Hương Trà được tỉnh chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau hơn 3 năm triển khai, Hương Bình đạt 14/19 tiêu chí và đang nỗ lực để cán đích vào năm 2015.

Dân vận tốt là mấu chốt

Đến Hương Bình vào thời gian này có thể thấy bộ mặt NTM nơi đây đang có sự “thay da, đổi thịt” rõ nét. Trường học, trạm y tế được xây dựng trên những khuôn viên rộng rãi với đầy đủ trang thiết bị. Các mô hình phát triển kinh tế của nhân dân phát huy hiệu quả. Đi dọc trung tâm xã, hình ảnh nhiều ngôi nhà cao tầng khang trang nằm xen giữa những vườn cây trái xanh um. Đường làng ngõ xóm dần bê tông hóa và được các đoàn thể chung tay xây dựng tuyến đường xanh-sạch-đẹp.
Đang cùng thợ chăm chút đường nét cho chiếc cổng mới xây, bác Thành, người thôn Hải Tân không giấu được niềm vui: “Để chuẩn bị “đón” xã đạt chuẩn NTM, chính quyền địa phương đã vận động nhân dân xây trụ cổng, ai có điều kiện thì xây mới tường rào để tạo bộ mặt khang trang, sạch đẹp”.
Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, bên cạnh việc tập trung mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, Hương Bình xác định công tác tuyên truyền, vận động là mấu chốt. Anh Nguyễn Chánh Thắng, Chủ tịch UBND xã Hương Bình cho rằng: “Tuyên truyền để người dân hiểu và cùng đóng góp xây dựng NTM, vừa góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp và cũng là phục vụ lợi ích của bản thân. Vì vậy, xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để đôn đốc, chỉ đạo kịp thời tới từng thôn, xóm; đồng thời xác định tiêu chí nào cần làm trước, tiêu chí nào làm sau. Qua đó, các chi bộ, chính quyền thôn đều phấn đấu vì mục tiêu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM”.
Hy vọng cán đích đúng kế hoạch
Hiện ở Hương Bình, trên 70% đường giao thông nông thôn được bê tông hóa. Riêng năm 2013, xã đã đầu tư trên 13 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng. Hệ thống điện lưới Quốc gia đảm bảo phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân. Tổ chức thu gom và quy hoạch các điểm tập kết, xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường. Có gần 90% nông dân được trang bị kiến thức nông nghiệp và quản lý. Để đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, Hương Bình chú trọng đầu tư phát triển nền nông nghiệp toàn diện. Hương Bình được xem như “thủ phủ” cao su của Hương Trà với diện tích trên 1.100 ha. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người ở xã cũng thuộc hàng “top” của tỉnh với trên 31 triệu đồng (năm 2013).         
Theo Chủ tịch UBND xã Hương Bình, địa phương có thế mạnh về diện tích trồng trọt lớn và đất đai màu mỡ, là điều kiện cho phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững và an toàn. Vì vậy, để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, thời gian tới, xã hướng đến việc đẩy mạnh cơ giới hóa và nâng cao chất lượng nông sản, tạo ra số lượng hàng hoá lớn đảm bảo chất lượng và sức cạnh tranh cao. Quy hoạch ổn định vùng sản xuất nông nghiệp lâu dài để nhà nước hỗ trợ cho xây dựng hạ tầng (đường nội đồng, xử lý chất thải...) nhằm phục vụ sản xuất, phòng chống dịch bệnh, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân.
Trong năm 2014, Hương Bình phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí về giao thông và hình thức tổ chức sản xuất. Các tiêu chí còn lại gồm: môi trường, cơ sở vật chất văn hóa và trường học sẽ hoàn thành trong năm 2015 để đạt mục tiêu cán đích nông thôn mới. “Tuy nhiên, Hương Bình cần có sự quan tâm của tỉnh và thị xã trong việc triển khai các công trình, dự án trong 3 tiêu chí trên như: Nhà văn hóa, trung tâm thể thao xã; 3 nhà sinh hoạt cộng đồng, 4 phòng học, hệ thống nước sạch phục vụ sinh hoạt... Các công trình trên cần được đồng loạt triển khai sớm thì hy vọng năm 2015 sẽ cán đích NTM đúng kế hoạch”, anh Nguyễn Chánh Thắng cho hay.
Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Return to top