ClockThứ Hai, 23/01/2017 12:51

Hương của hoa tràm

Thời tiết cận Tết Đinh Dậu ở Huế trở nên đỏng đảnh hơn ngày thường nhưng những món quà Xuân khiến lòng người trở nên ấm áp hơn.

Khoảng cách địa lý không ngăn được bước chân của 12 “hiệp sĩ trái tim” đến từ TP.HCM là những người con xa xứ của Huế về lại quê nhà Phú Lộc để làm công tác thiện nguyện với cộng đồng.

Khác khá nhiều so với các đoàn từ thiện trước đây chỉ đến trao tượng trưng và “giao phó” quà tặng cho chính quyền địa phương tặng sau, đoàn đi lần này, tất nhiên là lần thứ 5 rồi, nên rất chuyên nghiệp và trang trọng. Bà con được mời ai cũng ăn mặc tươm tất, gương mặt hồ hởi, đến hội trường đúng giờ. Tại đó, họ chăm chú nghe phần phát biểu rất ngắn, ngắn chừng 2 phút và lần lượt theo từng nhóm 5 – 10 người bước lên nhận quà do lãnh đạo địa phương và các mạnh thường quân trực tiếp trao tặng. Tổng cộng 260 triệu đồng với 480 phần quà trị giá 400.000 đồng/phần được dành cho đồng bào gặp khó khăn, 180 quà cho học sinh nghèo học giỏi trị giá 300.000 đồng/phần và gần 50 phần quà cho hội người mù huyện Phú Lộc đã được trao đến tận tay từng cá nhân. Bà Lê Thị Hoa (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc) nói trong sự cảm động rất thật thà: “400 ngàn đồng là một số tiền lớn với gia đình tôi đó. Vì chúng tôi có thể tằn tiện đi chợ mua thực phẩm trong vòng một tháng hoặc hơn”. Còn đối với em Ngô Thị Cúc (xã Vinh Hưng) thì “Với số tiền này, em có thể mua được 4 chiếc áo mới để mặc từ giờ đến hết năm học cho cả 2 chị em em”.

Tận mắt chứng kiến và nghe được các tâm sự này, doanh nhân ngành vải Lê Tiến Vũ và anh Bùi Quang Thành trong đoàn đã rất xúc động lập tức hỗ trợ thêm cho địa phương để giúp các em nhỏ. Chỉ trong hai ngày, đoàn công tác đã tới thăm và tặng quà cho đồng bào 6 xã Lộc Hòa, Lộc Trì, Lộc Thủy, Lộc Tiến, Vinh Hiền, Vinh Hưng và Hội Người mù huyện Phú Lộc. Không kể chặng hành trình khứ hồi TP.HCM - Huế - TP.HCM, tổng số chiều dài mà đoàn di chuyển tại Phú Lộc đã lên đến gần 300 km trong điều kiện đường sá khá tệ và sạt lở nhiều do mưa lũ.

Trong những lần trước đây, anh Ngô Văn Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dầu tràm Cung Đình, cũng thường xuyên về trao quà và giúp đỡ người nghèo tại vùng đất chôn nhau cắt rốn của anh. Do chưa quen với cách làm thiện nguyện bài bản, anh Cường thường dành ra mỗi năm vài chục triệu tiền riêng của vợ chồng, huy động thêm bạn bè thân quen và âm thầm về xin danh sách người nghèo của địa phương để trực tiếp đến tận nơi giúp đỡ. Ngoài ra, anh cũng rất tích cực tìm kiếm các mảnh đời bất hạnh, viết bài gửi đăng trên các mặt báo để nhờ các tấm lòng từ khắp mọi miền gửi tiền hỗ trợ về tòa soạn. Càng ngày anh càng nhận ra rằng nếu cứ tiếp tục theo phương pháp này thì hiệu quả không thể như mong đợi. Nỗi lòng đau đáu về quê hương thôi thúc anh đứng ra tổ chức giải quần vợt từ thiện mang tên “Thương về Cố đô” và kết quả là thu được 110 triệu đồng cùng với sự hỗ trợ của Giám đốc Trương Đình Quyền - Công ty TNHH Điện hơi Công nghiệp Tín Thành và anh Trần Quang Phúc, Giám đốc Cty Nam Phú Lộc kiêm Chủ tịch Hội Đồng hương Phú Lộc cùng với các công ty, mạnh thường quân tại TP.HCM đã góp phần tạo nên sự thành công trong buổi từ thiện này.

Ai cũng biết do là vùng bán sơn địa độc đáo nên vùng đất Phú Lộc là nơi duy nhất trong cả nước trồng được cây tràm trà và cây tràm bổi - nguyên liệu chính yếu tạo ra dầu tràm nức tiếng hàng trăm năm và được khách hàng khắp nơi mến chuộng.

Chỉ trong phạm vi xã Lộc Thủy đã có tới 40 lò nấu dầu hàng năm cung cấp hàng chục tấn tinh dầu đi khắp mọi nơi. Tuy nhiên, do phương thức sản xuất và kinh doanh nên mỗi ngày làng nghề lại thêm mai một. Nhiều lần về thăm quê, bằng con mắt tinh tường, anh Cường nhận ra nếu biết cách tổ chức thực hiện và áp dụng chiêu thức marketing hiện đại, dầu tràm Phú Lộc có thể tỏa hương đi rất xa. Anh đầu tư từng bước để tạo vùng nguyên liệu rộng 10 heata, cho nhập tràm giống, đặc biệt tràm trà, từ Australia về trồng, đặt hàng 21 lò của Hợp tác xã Lộc Thủy chiết xuất tinh dầu riêng cho công ty anh để xử lý, đóng chai và tung ra thị trường. Sau 3 năm thăng trầm, đến nay thương hiệu Dầu tràm Cung Đình đã được biết đến rộng rãi, đã có mặt tại hầu hết các nhà thuốc, siêu thị, chuỗi cửa hàng Mẹ & Bé, Con Cưng, Tuticare, hệ thống nhà thuốc… Anh cho biết: “Tuy công ty đang tăng trưởng tốt nhưng chưa thực sự có lãi vì phải cải tiến sản phẩm liên tục nhưng tôi rất vui vì một phần đỡ đần vất vả cho nông dân làng nghề, một phần khiến hàng triệu người biết đến Phú Lộc quê tôi. Ngoài ra, nhờ thương hiệu này mà mỗi khi hô hào làm từ thiện, gần như ai cũng nhiệt tình giúp đỡ và đóng góp...”. Bằng một cách nào đó, hoa tràm đã ngào ngạt tỏa hương ra giữa đất trời kết tinh sự cần cù và tấm lòng rộng mở của nhiều trái tim nhân từ mà Cường có thể được xem là một người đại diện...

Hoa Tràm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng Lâm tập trung sản xuất dịp tết

Năm 2024, Xi măng Đồng Lâm hướng đến phục vụ các công trình trọng điểm của tỉnh nói riêng và miền Trung nói chung như Dự án đường Quốc lộ và cầu ven biển, hệ thống hạ tầng thuỷ lợi, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2.

Đồng Lâm tập trung sản xuất dịp tết
Gỡ khó cho người lao động cận tết

Trước tình hình khó khăn của nền kinh tế khi nhiều cơ sở sản xuất không có đơn hàng, nhiều người lao động (NLĐ) đã bị chấm dứt hợp đồng LĐ, hoặc giảm giờ làm.

Gỡ khó cho người lao động cận tết
Ấm lòng ngày xuân

Những ngày cận tết, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng (ĐBP) cửa khẩu cảng Thuận An (huyện Phú Vang) lại tất bật rà soát, lên danh sách các trường hợp khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo để tặng quà, giúp người dân có một cái tết no ấm, đầy đủ.

Ấm lòng ngày xuân

TIN MỚI

Return to top