12/11/2015 - 09:30

Hướng đến dạy cái học viên cần

TTH - Thời gian qua, Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh luôn phát huy tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Tủ sách pháp luật của Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh đưa vào hoạt động, nhằm đáp ứng yêu cầu nghiên cứu giảng dạy, học tập của giáo viên và học viên

Gắn lý luận với thực tiễn

UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh Nguyễn Thái Sơn cho biết: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng của trường đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao mặt bằng chung về trình độ lý luận chính trị và năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan, ban, ngành của tỉnh; từng bước chuẩn hóa chức danh, ngạch, bậc theo quy định của Nhà nước. Đội ngũ cán bộ, công chức sau khi được đào tạo không chỉ nâng cao nhận thức về chính trị mà hiệu quả trong công việc thường ngày cũng được nâng lên”.

Để đạt được kết quả cao, Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong quy trình giảng dạy, gắn đào tạo lý luận và nghiên cứu thực tế; cải tiến nội dung chương trình theo hướng thiết thực, sát với thực tiễn hiện nay.

Cô Nguyễn Thị Châu, Hiệu phó Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh chia sẻ: “Người truyền đạt không chỉ nắm vững các kiến thức lý thuyết, mà phải biết tư duy, vận dụng sáng tạo những kiến thức lý luận để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống xã hội. Do vậy, việc trường tổ chức cho các học viên đi nghiên cứu thực tế trong và ngoài tỉnh chính là một trong những việc làm thiết yếu, gắn lý thuyết với thực tiễn, học đi đôi với hành”.

“Chính thông qua các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp khoa, cấp trường, hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc trong các trường chính trị là dịp để đội ngũ giáo viên của trường “cọ xát”, bổ sung kiến thức, trau dồi kinh nghiệm truyền đạt đến với đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh”, thầy giáo Trần Trọng Hướng, Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học – Thông tin  - Tư liệu - người vinh dự đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi” toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trường Bộ, ngành lần thứ V-2014 tâm sự.

Qua 5 năm (2010 -2015), Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh phối hợp với Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh mở 2 lớp đào tạo trình độ trung cấp chính trị - hành chính cho 146 học viên là cán bộ, đảng viên trong khối. Trường cũng đã phối hợp với Học viện Chính trị khu vực III mở 4 khóa (k4, k5, k6, k7) đào tạo cao cấp lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên đến từ các đơn vị. Ngoài ra, trường còn mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác Đảng, đoàn thể và quản lý Nhà nước cho hàng trăm cán bộ, công chức của các ban, ngành trong tỉnh.

Dạy cái học viên cần

Mới đây, tại Đại hội Đảng bộ Khối các Cơ quan tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015 – 2020, Hiệu trưởng Nguyễn Thái Sơn đã thẳng thắn chỉ rõ: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong thời gian qua vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm. Trong đào tạo vẫn chưa gắn nhiều lý thuyết với thực hành; kiến thức thực tiễn của cả người dạy, người học còn hạn chế, nhất là kiến thức quản lý chuyên ngành, lĩnh vực, các kỹ năng lãnh đạo, quản lý, kỹ năng hành chính, kỹ năng thực hành, xử lý tình huống. Đây là vấn đề cần quan tâm trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh, kể cả giảng viên và học viên trong thời gian tới”.

Với tinh thần quyết tâm cao, Đảng ủy Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh tập trung lãnh, chỉ đạo các chi bộ Đảng trực thuộc tăng cường các giải pháp khắc phục hạn chế, tồn tại; nâng cao chất lượng đào tạo. Vấn đề đặt ra là, các cấp ủy Đảng cần xác định rõ trách nhiệm trong việc tạo điều kiện để cán bộ, công chức được học tập để nâng cao trình độ, nhất là trình độ về lý luận chính trị, kỹ năng hoạt động công vụ. Việc đào tạo, bồi dưỡng phải dựa trên cơ sở quy hoạch, xác định rõ nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của từng chức danh để xem xét, cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng sát với yêu cầu nhiệm vụ.

Về phía nhà trường, không ngừng đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng sát với đội ngũ cán bộ, công chức. Trong đó, chú ý bồi dưỡng về kỹ năng nghiệp vụ và kinh nghiệm giải quyết tình huống cụ thể trong công việc. Phương pháp đào tạo dựa trên tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo của học viên, tăng cường thảo luận, trao đổi kinh nghiệm. Đây là điều kiện, giải pháp quan trọng để chuyển phương pháp từ “Dạy cái giảng viên có sang dạy cái học viên cần”.

“Đảng bộ nhà trường, tiếp tục xây dựng đội ngũ giảng viên có phẩm chất chính trị, đạo đức trong sáng, có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn. Đồng thời, quan tâm xây dựng đội ngũ giảng viên thính giảng là lãnh đạo Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, các trường đại học.. cùng tham gia báo cáo chuyên đề trong lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị... để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là trong Đảng bộ Khối các Cơ quan tỉnh”, ông Nguyễn Thái Sơn cho biết thêm.

Bài, ảnh: Anh Phong

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP