Chính trị - Xã hội Cải cách hành chính

17/10/2018 - 05:15

Hướng đến trung tâm hành chính kiểu mẫu

TTH - Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành cho biết, quyết tâm của TP là xây dựng một trung tâm Hành chính công (HCC) kiểu mẫu, làm việc không rập khuôn, máy móc để mang lại hiệu quả.

Trung tâm HCC TP. Huế được thành lập từ tháng 4/2017 trên cơ sở chuyển giao cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người, kinh phí hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa của TP. Huế. Với các chức năng, nhiệm vụ chính như: tổ chức việc tiếp nhận, hoàn trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tổ chức, cá nhân; giải thích, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện việc nộp và nhận kết quả giải quyết TTHC đúng trình tự, thủ tục theo quy định; tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền tại trung tâm…, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý trên 38 ngàn hồ sơ theo đơn vị.

Hoàn trả hồ sơ giao dịch tại Trung tâm Hành chính công TP. Huế

Bà Nguyễn Thị Vui ở phường An Đông nhận xét, so với Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và hoàn trả kết quả trước đây, thì hiện tại Trung tâm HCC có nhiều thay đổi, từ thái độ phục vụ, phương pháp xử lý hồ sơ và thời gian hoàn trả đúng hẹn. Người dân đến giải quyết TTHC được lấy số thứ tự nên tạo sự công bằng, khách quan, không xảy ra tình trạng nhờ vả, xin cho.

Ngoài việc tiếp nhận hồ sơ và hoàn trả kết quả đối với các lĩnh vực đất đai, xây dựng, thuế, bảo hiểm xã hội…, để tạo thuận lợi cho người dân, trung tâm đã tạo tài khoản cá nhân cho người dân đến giải quyết các TTHC, nên tất cả hồ sơ đều được số hóa để liên thông với các đơn vị hành chính trên địa bàn. Đây là bước tiến mới, tạo điều kiện để các đơn vị kiểm tra giải quyết hồ sơ nhanh chóng, rõ ràng và hạn chế sai sót.

Giám đốc Trung tâm HCC TP. Huế, ông Hoàng Văn Quang cho hay, trước đây, một số người dân đến giải quyết TTHC phản ánh việc chậm trễ hồ sơ do cán bộ chưa giải quyết kịp thời; các ý kiến phản ánh chưa được xem xét kỹ khiến người dân bức xúc. Từ đầu năm 2018 đến nay, trên tinh thần tận tâm phục vụ, đội ngũ cán bộ trung tâm nỗ lực để hoàn tất các hồ sơ đúng hẹn; nếu hồ sơ nào chưa giải quyết đúng thời hạn hoặc có vấn đề thì người dân phản ánh với trung tâm và bản thân người đứng đầu phải có trách nhiệm giải trình, phối hợp với các đơn vị để giải quyết dứt điểm.

Năm 2018, TP. Huế tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, công khai, minh bạch các TTHC; đồng thời, tăng cường phối hợp, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính trễ hạn, nhất là lĩnh vực đất đai, qua đó phát huy trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác cải cách hành chính.

Tra cứu thông tin tại bộ phận “một cửa” phường Phước Vĩnh

Theo ông Hoàng Văn Quang, mặc dù đã có nhiều cố gắng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, song trung tâm vẫn còn gặp một số khó khăn. Hiện, hệ thống phần mềm tại trung tâm chưa liên thông được với các phần mềm chuyên ngành, nhất là phần mềm của các đơn vị có số lượng trễ hạn trên hệ thống; chưa có công cụ hỗ trợ giám sát hữu hiệu nên các số liệu thống kê chưa đồng nhất và còn lệch nhau.

Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành cho biết, khối lượng công việc tại Trung tâm HCC rất lớn, trong đó nhiều thủ tục như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà đất rất phức tạp. Vì vậy, TP luôn chỉ đạo và yêu cầu cán bộ, công chức phải làm việc tâm huyết, trách nhiệm để phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất, tạo cái nhìn thiện cảm với trung tâm.

Bài, ảnh: Thanh Hương

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP