ClockThứ Tư, 15/03/2017 21:15

Hướng đến xây dựng chính quyền điện tử

TTH - Tại buổi đối thoại trực tuyến diễn ra sáng 15/3 do UBND tỉnh tổ chức với chủ đề “Cải cách hành chính- xây dựng chính quyền điện tử tại Thừa Thiên Huế”, ông Phan Ngọc Thọ, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành đã trực tiếp giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tiếp nhận những giải pháp, sáng kiến của người dân, doanh nghiệp về cải cách hành chính (CCHC) nhằm giúp cho tỉnh sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng “chính quyền điện tử”.

Ông Phan Ngọc Thọ và lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự đối thoại trực tuyến

Lấy sự hài lòng của dân làm thước đo

Trả lời câu hỏi của độc giả về việc thành lập trung tâm hành chính công, ông Phan Ngọc Thọ cho biết, tỉnh đã xây dựng xong Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh, dự kiến sẽ triển khai hoạt động từ tháng 6/2017. Đây là trung tâm hành chính công được tập trung tại một đầu mối nhằm tổ chức hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả, giám sát, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đặt tại địa phương. Mô hình trung tâm hành chính công được coi là bước đột phá về CCHC và hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh; thể hiện quyết tâm cải cách của lãnh đạo tỉnh, vượt qua những lợi ích của các cơ quan quản lý theo từng lĩnh vực, hướng tới sự thuận lợi và nâng cao mức độ hài lòng cho người dân.

Toàn tỉnh hiện có 700 dịch vụ công trực tuyến với hơn 3.500 tài khoản người dùng đăng ký và hơn 3.000 thủ tục đăng ký trực tuyến. Một số cơ quan triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4 như: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông... Ngoài ra, hình thức thanh toán trực tuyến cũng được đưa vào triển khai và bước đầu đem lại hiệu quả.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn

Phó Giám đốc phụ trách Sở Nội vụ - Bạch Chơn Đông cho biết, UBND tỉnh đã tiến hành khảo sát lấy ý kiến và đánh giá mức độ hài lòng trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Mục đích là đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan hành chính trong thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và mức độ cung ứng dịch vụ hành chính công; tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân phát huy vai trò giám sát và tham gia vào công tác CCHC; nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của tổ chức, cá nhân để có những giải pháp cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công và nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Cũng theo ông Đông, kết quả mức độ hài lòng chung qua khảo sát mức độ tại các đơn vị, địa phương đạt trên 92%, đã giúp UBND tỉnh kịp thời nắm được chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công, năng lực, đạo đức của công chức làm việc tại cơ quan hành chính Nhà nước. “Trung tâm hành chính công tỉnh, cấp huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã hoạt động theo phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạt động”. Công dân sẽ được thụ hưởng thái độ phục vụ, văn hóa công sở của đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp. Tổ chức, công dân đến giao dịch tại trung tâm được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, lịch sự, môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp. Các TTHC được thực hiện theo nguyên tắc đơn giản, thuận lợi, nhanh gọn, đúng hẹn”- ông Đông nhấn mạnh.

Hướng đến xây dựng chính quyền điện tử

Về xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo theo chủ trương của Chính phủ, ông Bạch Chơn Đông cho biết, tỉnh đang tập trung xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, trong sạch, vững mạnh, quyết liệt hành động, lấy người dân và doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh. Bên cạnh đó, phát huy dân chủ, bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân gắn liền với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành pháp luật; tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

Mục tiêu của “Năm doanh nghiệp 2017”: Số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng bình quân trên 15%/năm và đạt khoảng 6.400 doanh nghiệp đang hoạt động cuối năm 2017; lao động trong doanh nghiệp đạt hơn 95.500 người; giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp đạt 800 triệu USD; tổng vốn đầu tư từ khu vực doanh nghiệp đóng góp khoảng 3.350 tỷ đồng, chiếm trên 54% tổng thu ngân sách của tỉnh; phấn đấu có 3-5 doanh nghiệp khởi nghiệp gọi được vốn thành công từ các quỹ, nhà đầu tư.

Cũng theo ông Đông, hiện tỉnh đang rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế gắn với cải cách công vụ, công chức; tăng cường công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao; đổi mới công tác tuyển dụng, đào tạo, sử dụng, bổ nhiệm, đánh giá cán bộ, công chức và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử. Đồng thời, đề cao trách nhiệm cá nhân trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách; tăng cường trách nhiệm trong phối hợp công tác; thường xuyên nắm bắt thông tin, chủ động, kịp thời đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách, phối hợp xử lý những vấn đề đột xuất, phát sinh và những vấn đề bức xúc mà dư luận xã hội quan tâm.

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, để đáp ứng nhu cầu chính đáng của Nhân dân và xây dựng nền hành chính của tỉnh ngày càng hiện đại, hiệu quả, lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm và chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị nỗ lực hơn nữa, phối hợp khắc phục những bất cập, tồn tại. “Lãnh đạo tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, có các chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp và các tổ chức ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong giao dịch hành chính. Đồng thời, cam kết dành sự đầu tư thích đáng và quan tâm chỉ đạo quyết liệt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước, đặt nền tảng vững chắc để xây dựng chính quyền điện tử tại Thừa Thiên Huế, làm cơ sở để xây dựng một nền hành chính công tiên tiến, chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch, hiệu quả, hướng đến mục tiêu phục vụ tổ chức, công dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, góp phần phát triển KT- XH”- ông Phan Ngọc Thọ khẳng định.

THÁI BÌNH

Nâng cao nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao yêu cầu như vậy tại hội nghị công bố đánh giá, xếp loại công tác cải cách hành chính cấp sở, huyện, thành phố năm 2016 tổ chức chiều 15/3. Tham dự hội nghị còn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố.

Qua chấm điểm, điểm bình quân chung của 20 sở, ban, ngành cấp tỉnh theo bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại công tác CCHC năm 2016 là 68,7% tổng số điểm có nhiệm vụ được giao (năm 2015 là 57,2%). Sở Tư pháp đạt điểm số cao nhất với 77,8 điểm, tương ứng 83,7%  tổng số điểm có nhiệm vụ được giao (năm 2015 là 74,6 %). Có 2/20 sở, ban, ngành đạt được trên 80,0% tổng số điểm có nhiệm vụ được giao, xếp vào nhóm tốt (năm 2015 không có đơn vị nào)...

Đánh giá, xếp loại công tác CCHC cấp huyện, điểm trung bình đạt được của 9 huyện, thị xã, thành phố là 83,8% tổng số điểm có nhiệm vụ được giao (năm 2015 là 64,3%). Giữa các huyện, thị xã, thành phố điểm số tương đối đồng đều, ít có sự chênh lệch. UBND huyện Phú Lộc dẫn đầu với số điểm là 81,7 điểm, tương ứng với 86,9% số điểm có nhiệm vụ được giao (năm 2015 là 76,6 %). Có 3/9 đơn vị đạt được trên 80,0% số điểm, xếp vào nhóm tốt.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cho rằng, kết quả nói trên thể hiện những chuyển biến so với năm 2015. Tuy nhiên, thời gian tới cần tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa, hoàn thiện để việc đánh giá, xếp loại công tác CCHC hằng năm thực chất, khách quan, hiệu quả hơn ...

BÁ TRÍ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top