ClockThứ Hai, 29/08/2016 05:41

Hương Hồ: Chú trọng tạo nguồn phát triển Đảng

TTH - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hương Hồ (Hương Trà) Đặng Thành Vương cho biết, Đảng ủy phường tiếp tục chỉ đạo các chi bộ làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng nguồn, phân công trách nhiệm cho đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú để có nguồn phát triển Đảng.

Từ các phong trào, hoạt động của Đoàn phường Hương Hồ đã tìm ra nhiều hạt nhân giới thiệu cho Đảng

Phân tích nguyên nhân, tìm khâu đột phá

Đảng bộ phường Hương Hồ hiện có 19 chi bộ, gồm 12 chi bộ dân cư và 7 chi bộ trường học, quân sự, công an và 1 chi bộ HTX NN với tổng số 161 ĐV.

Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ phường Hương Hồ có 4 năm không hoàn thành kế hoạch Thị ủy giao về kết nạp đảng viên (ĐV) mới. Nhiều chi bộ không kết nạp được ĐV trong thời gian dài, trong đó có chi bộ đến 8 năm liền.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hương Hồ - ông Đặng Thành Vương nhìn nhận: “Do chưa được quan tâm đúng mức, nên nhiều năm Đảng bộ không hoàn thành chỉ tiêu về kết nạp ĐV mới. Các chi bộ 6, 7, 12 bốn năm liền không kết nạp được ĐV nào. Riêng chi bộ tổ dân phố (TDP) 9 từ 2008 đến 2015 không kết nạp một ai”.

Từ 2015 đến nay, Đảng ủy phường đã xây dựng kế hoạch cụ thể về tạo nguồn phát triển đảng. Nhờ vậy, 8 tháng đầu năm 2016, Đảng bộ Hương Hồ đã kết nạp 8/9 ĐV so với chỉ tiêu Thị ủy giao) và chuẩn bị kết nạp thêm 1-2 ĐV vào dịp 2/9 tới.

“Việc Hương Hồ sớm hoàn thành kế hoạch năm 2016 là nhờ gỡ được “nút thắt”, ông Đặng Thành Vương cho hay. Những năm trước, do nhiều người trẻ đi làm ăn xa nên các chi bộ khó tìm nguồn. Mặt khác, vai trò của cấp ủy ở các chi bộ chưa được phát huy, một số chi bộ chưa thực sự quan tâm đến công tác này. Sự phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể còn lỏng lẻo, hoạt động của các tổ chức đoàn thể ở một số đơn vị chưa thường xuyên nên nhiều năm không tạo được nguồn. Có chi bộ giới thiệu đối tượng đi học lớp cảm tình Đảng nhưng chưa tìm hiểu kỹ lý lịch, dẫn đến khi xây dựng hồ sơ bị “vướng” và không được kết nạp... 

Hiện nay chúng tôi làm khác, ông Vương nói. Trước khi cho quần chúng ưu tú đi học, phường tiến hành kiểm tra hồ sơ, hoàn cảnh gia đình để đảm bảo các yêu cầu. Bên cạnh đó, Đảng ủy phường còn tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác phát triển Đảng, qua đó, nắm bắt được chi bộ nào còn khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ; đốc thúc nhắc nhở các chi bộ nhiều năm chưa phát triển được ĐV. Ngoài ra, do nghiệp vụ một số bí thư chi bộ còn hạn chế, Đảng ủy phường trực tiếp “cầm tay chỉ việc” trong việc hướng dẫn quần chúng ưu tú viết hồ sơ để tránh tình trạng hồ sơ phải làm đi làm lại nhiều lần.

Tìm nguồn từ phong trào Đoàn

Nhằm tạo môi trường thuận lợi cho đoàn viên trong việc bồi dưỡng nhận thức về Đảng, để phấn đấu, rèn luyện, Đoàn phường Hương Hồ đã đa dạng hóa các hình thức hoạt động thiết thực. Bí thư Đoàn phường Hương Hồ, anh Lâm Văn Long chia sẻ: Theo thống kê, trên 85% ĐV kết nạp mới ở địa phương ở độ tuổi đoàn. Mỗi năm trung bình đoàn phường giới thiệu 15 đoàn viên ưu tú để xem xét cảm tình Đảng. Vì vậy, để tìm được người tích cực trong phong trào, có phẩm chất đạo đức, năng lực giới thiệu cho Đảng, đoàn phường đã triển khai nhiều hoạt động, đổi mới công tác tổ chức, định kỳ triển khai các hoạt động văn nghệ, thể thao, tình nguyện...

Từ các phong trào của Đoàn, nhiều “hạt nhân” ưu tú được đứng vào hàng ngũ Đảng. Từ đầu năm đến nay, 100% đảng viên kết nạp mới đều trong độ tuổi đoàn. 31 quần chúng ưu tú được tham gia lớp cảm tình Đảng và đang được các chi bộ theo dõi giúp đỡ; 7 hồ sơ chuẩn bị xem xét, kết nạp  trong năm 2017... Tất cả đều trong độ tuổi đoàn. Các chi bộ thôn lâu năm không kết nạp được ĐV như Lựu Bảo, Long Hồ Thượng... đã kết nạp được ĐV.

Tiêu biểu là chi bộ TDP 9, tám năm liên tục không kết nạp được ĐV nhưng từ đầu năm đến nay đã kết nạp được 2 ĐV và giới thiệu 2 quần chúng ưu tú tham gia lớp cảm tình Đảng. Chủ tịch Hội Nông dân phường Hương Hồ kiêm Bí thư Chi bộ TDP 9 Hồ Văn Hoá cho biết: “Những năm trước, chi bộ không kết nạp được ĐV là do vai trò lãnh đạo của chi bộ chưa được chú trọng, việc xây dựng phong trào, nhất là phong trào đoàn chưa phát triển mạnh. Hai năm trở lại đây, chi bộ chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Đảng để các đoàn viên, hội viên có ý thức tự giác phấn đấu vào Đảng, đồng thời phân công ĐV trực tiếp hướng dẫn, kèm cặp quần chúng ưu tú”. Với chi bộ TDP 6, sau 5 năm liền không kết nạp được ĐV, đến nay đã kết nạp được 1 ĐV.

LIÊN MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lũ qua sạt lở tới

Sau các trận mưa lũ vừa qua, các khu vực bờ sông Hương, sông Bồ đi qua các địa phương xuất hiện hàng chục điểm sạt lở. Các địa phương triển khai giải pháp an toàn trước mắt và đề xuất thi công các công trình ứng phó thiên tai.

Lũ qua sạt lở tới
Chú trọng phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân

Sự hình thành tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân (DNTN) mang lại nhiều lợi ích thiết thực, khẳng định được vai trò hạt nhân chính trị, góp phần giúp DN thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD); đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế…

Chú trọng phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân
PHÁT TRIỂN ĐẢNG TRONG ĐOÀN VIÊN, THANH NIÊN:
“Dễ mà khó, khó mà dễ” - Bài 1: Xác định đúng động cơ phấn đấu

Tạo nguồn phát triển Đảng viên từ đoàn viên, thanh niên lâu nay vẫn là vấn đề “dễ mà khó, khó mà dễ”. Tùy điều kiện thực tế mà mỗi tổ chức Đoàn đều có những giải pháp, cách làm hay để đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong người trẻ.

“Dễ mà khó, khó mà dễ” - Bài 1 Xác định đúng động cơ phấn đấu
Return to top