ClockThứ Hai, 29/08/2016 05:51

Hưởng lợi khi tham gia bảo hiểm liên tục

TTH - Những người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) liên tục trong 5 năm sẽ được thanh toán 100% viện phí khi số tiền khám chữa bệnh lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Tuy nhiên, không nhiều người biết về quyền lợi này.

Thanh toán thẻ BHYT tại Bệnh viện Y Dược Huế . Ảnh: Võ Nhân

Thông tin người tham gia BHYT liên tục 5 năm được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh mang lại tin vui cho người dân. Nhiều người thắc mắc về quy trình làm thế nào để xác định là đã đóng BHYT liên tục 5 năm. Từ đầu năm 2016, ngành BHXH thực hiện cải tiến một số điểm mới in trên thẻ BHYT, trong đó có phần ghi thêm dòng chữ “Thời hạn đủ 05 năm liên tục” được in phía cuối thẻ BHYT dành cho những đối tượng đã nộp BHYT 5 năm liên tục. Với những người chưa nộp BHYT 5 năm liên tục, trên thẻ BHYT sẽ không được in dòng chữ này. Dòng chữ trên không chỉ là mốc đánh dấu thời gian tham gia BHYT mà còn liên quan đến quyền lợi của chủ thẻ.

Những người mua thẻ BHYT liên tục sẽ không phải lo lắng về chi phí điều trị nếu không may mắc phải bệnh tật hiểm nghèo. Ngay cả mắc những bệnh nặng như ung thư, suy thận, tiểu đường phải điều trị nhiều ngày, nhiều lần trong năm, hay các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí y tế lớn…sẽ được BHYT chi trả 100% viện phí. Tuy nhiên, nhiều người, dù tham gia BHYT trong thời gian dài song do chuyển nhiều cơ quan nên không có tính liên tục, không được hưởng chính sách này. Chị Nguyễn Ngọc Linh làm công nhân in tại TP. Huế cho biết: Luật ban hành gần hai năm nhưng chúng tôi không hề hay biết. Chúng tôi muốn được cung cấp thông tin, hướng dẫn đầy đủ để không bỏ sót những quyền lợi chính đáng, nhất là điều trị những bệnh hiểm nghèo.

Khám bệnh cho đồng bào A Lưới

Theo Luật BHYT sửa đổi, từ 1/1/2015, những người có thẻ BHYT đã tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục trở lên, có số tiền cùng chi trả chi phí KCB đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến) thì sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh. Như vậy, bệnh nhân phải hội đủ 2 điều kiện: tham gia BHYT 5 năm liên tục và số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Chi phí đồng chi trả này chỉ tính trong một năm và người bệnh được BHYT chi trả 100% với các lần khám, chữa bệnh những lần tiếp theo trong năm đó.

Quyền lợi của người bệnh được mở rộng nhưng hiện tại không nhiều người đủ điều kiện được BHYT thanh toán 100%. Bởi lẽ, ngoài đối tượng cán bộ - công nhân viên chức Nhà nước hay học sinh, sinh viên bắt buộc mua BHYT thì hầu như người dân chỉ mua BHYT khi có bệnh nên không liên tục. Hơn nữa, với số tiền đồng thanh toán trên 6 tháng lương cơ sở (7.260.000 đồng), nghĩa là, 100% viện phí của bệnh nhân phải trên 35 triệu đồng. Thực tế, số tiền cùng chi trả đối với những người tham gia BHYT mỗi lần khám chữa bệnh thường không cao. Thế nên, hầu như, người bệnh hưởng quyền lợi này đều là bệnh nhân bị bệnh mạn tính, hiểm nghèo.

Do nhiều người không nắm rõ quyền lợi này nên không chú ý đến việc lưu lại hóa đơn sau mỗi lần khám bệnh. Bệnh nhân phải đem chứng từ, hóa đơn viện phí chứng minh mình đã đồng chi trả mức viện phí trên 6 tháng lương cơ sở đến cơ quan BHYT thì sẽ được cấp giấy chứng nhận. Sau đó, người bệnh đưa giấy chứng nhận này cùng với thẻ BHYT trong những lần khám sau để được bệnh viện giải quyết quyền lợi. Bà Nguyễn Thị Mỹ (TP. Huế ) cho biết, bà bị u xơ gan 3 năm nay, tháng nào cũng phải đi viện, số tiền đồng chi trả không nhỏ nhưng do không biết quy định nên cũng chẳng lưu lại hóa đơn. Bây giờ, mới biết nên lấy bảng kê chi phí của bệnh viện rất rườm rà.

Ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho hay : Những ai đã tham gia đủ 5 năm liên tiếp mà vẫn chưa có dòng chữ này trên thẻ, chủ thẻ chỉ cần tới cơ quan BHXH nơi mình tham gia nộp hồ sơ và nhận kết quả để yêu cầu được đổi thẻ. Với người đã, đang khám chữa bệnh tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục, có số tiền đồng chi trả viện phí vượt 6 tháng lương cơ sở trong 1 năm, có thể tổng hợp hóa đơn đem tới cơ quan bảo hiểm để giải quyết nhận lại tiền đã thanh toán vượt. “Chúng tôi đang cố gắng tích hợp dữ liệu người tham gia bảo hiểm, nhưng vẫn còn một số trường hợp bị ảnh hưởng. Người tham gia cũng cần chủ động để đảm bảo quyền lợi của mình” ông Tiếu lưu ý.

Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Đơn giản hoá thủ tục trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Thời gian qua, các cơ sở y tế đã triển khai khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số”, ứng dụng VNeID. Đây là bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), bước đầu đã đem lại nhiều tiện ích thiết thực cho cả người bệnh và các cơ sở KCB trên địa bàn.

Đơn giản hoá thủ tục trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện
Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024)
Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

Trung tâm Y tế Phú Vang, Hương Thủy là hai đơn vị đầu tiên của Sở Y tế triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh. Với nhiều tính năng ưu việt, công nghệ AI góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở cơ sở, giảm tải cho tuyến trên.

Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện
Return to top