ClockChủ Nhật, 16/06/2019 07:25

Hưởng lợi từ trí tuệ nhân tạo

TTH - Những năm gần đây, những ngành công nghiệp khác nhau trên thế giới đang chứng kiến ​​sự gia tăng trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Sự ảnh hưởng của công nghệ nổi bật đến mức làm thay đổi mạnh mẽ cách con người làm việc, giao tiếp và thậm chí là cách sống.

Nhật Bản ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngăn ngừa tai nạn giao thôngHơn 120 quốc gia tập trung bàn thảo tiềm năng của trí tuệ nhân tạo

AI mang lại tiềm năng to lớn cho các ngành công nghiệp quan trọng. Ảnh: GETTY IMAGES

AI có tiềm năng mang lại sức tăng năng suất lớn, bao gồm cả trong những lĩnh vực tay nghề thấp, có thể cải thiện công việc và cuộc sống của người dân ở những khu vực đang phát triển trên khắp Đông Nam Á.

Trên toàn Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ngoài Singapore, Việt Nam và Malaysia, những quốc gia đã đạt được một số tiến bộ, thì tỷ lệ ứng dụng công nghệ này cho đến nay vẫn còn chậm. Nhiều quốc gia nhận ra tiềm năng mà AI mang lại, nhưng thiếu cơ sở hạ tầng quan trọng để tận dụng đúng mức các lợi ích.

Dưới đây là những tác động của AI lên 6 lĩnh vực quan trọng trong khu vực ASEAN: Nông nghiệp

Sức tiêu thụ mở rộng và nhu cầu gia tăng đối với năng suất cây trồng tốt hơn được dự báo là những yếu tố chính thúc đẩy nhu cầu về robot trong ngành nông nghiệp.

AI trong nông nghiệp về cơ bản được sử dụng cho canh tác chính xác, giám sát chăn nuôi, robot nông nghiệp... Trong đó, nông nghiệp chính xác là ứng dụng được sử dụng rộng rãi nhất vào năm 2018. Tuy nhiên, robot nông nghiệp được dự kiến ​​sẽ chiếm một phần lớn hơn trong tương lai.

Phát biểu trong một hội thảo gần đây có chủ đề “Kết nối ngành công nghiệp sản xuất với công nghệ AI”, ông Siridej Boonsaeng, đến từ Học viện Công nghệ King Mongkut Ladkrabang, Thái Lan cho rằng, AI đang mang đến cho ngành nông nghiệp ở Thái Lan những cơ hội to lớn.

Bán lẻ

Thương mại điện tử là ngành kinh doanh lớn ở Đông Nam Á, với Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia và Thái Lan tạo ra 14,8 tỷ USD doanh thu trực tuyến trong năm 2016. Cùng năm đó, công ty thương mại điện tử Lazada Group đã báo cáo doanh thu hàng năm đạt 1,36 tỷ USD; đây hiện là công ty thương mại điện tử lớn nhất tại Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Philippines.

Hãng nghiên cứu Gartner dự báo, 25% các câu hỏi của khách hàng sẽ được xử lý bởi AI đến năm 2020. AI cũng có thể được sử dụng để dự đoán những câu hỏi trước khi chúng được hỏi và cuối cùng là cải thiện trải nghiệm dịch vụ khách hàng cho hầu hết người mua hàng.

Trong lĩnh vực bán lẻ, AI có thể cá nhân hóa những đề xuất mua hàng cho khách hàng, đồng thời giúp các nhà bán lẻ tối ưu hóa chiến lược giá cả và chiết khấu, bên cạnh việc dự báo nhu cầu.

Dịch vụ tài chính

Tương tự như lĩnh vực bán lẻ, các công ty hoạt động trong các dịch vụ tài chính đã và đang sử dụng AI để nâng cao trải nghiệm dịch vụ khách hàng. Một ví dụ là việc triển khai công nghệ IBM Watson tại Ngân hàng Hong Leong của Malaysia để phân tích cảm xúc của khách hàng thông qua cách họ nói chuyện qua điện thoại.

Bên cạnh đó, công ty khởi nghiệp CashShield có trụ sở tại Singapore sử dụng thuật toán tần số cao thời gian thực với phân tích sinh trắc học và nhận dạng mẫu để giúp các công ty quản lý rủi ro của những tài khoản và thanh toán gian lận.

Giao thông vận tải

Hồi năm ngoái, Hãng gọi xe Grab và Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đã ra mắt phòng thí nghiệm AI với mục đích phát triển các giải pháp có thể chuyển đổi giao thông đô thị và chuẩn bị cho những thành phố “thông minh hơn” ở Đông Nam Á.

Thông qua việc sử dụng các thuật toán AI, Grab sử dụng dữ liệu từ các chuyến đi để xây dựng bản đồ phong phú hơn, hiểu được sở thích của hành khách, mô hình hóa các điều kiện giao thông, phân tích hành vi lái xe và phát hiện những sự kiện giao thông trong thời gian thực.

Bằng cách kết hợp dữ liệu này với chuyên môn nghiên cứu và phát triển của NUS trong lĩnh vực AI, phòng thí nghiệm sẽ vạch ra các mô hình giao thông và xác định những cách thức trực tiếp tác động đến tính di động và khả năng sinh sống của các thành phố trên khắp Đông Nam Á.

Chăm sóc sức khỏe

Các thuật toán phức tạp cũng giúp tăng tốc thời gian xem xét dữ liệu liên quan đến những căn bệnh nghiêm trọng, cho phép bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh nhân hiệu quả hơn bao giờ hết.

Một trong những công ty bảo hiểm chăm sóc sức khỏe lớn nhất tại Singapore là NTUC Income hiện đang triển khai công nghệ IBM Watson để xử lý kỹ thuật số cho gần 15.000 yêu cầu mỗi tháng.

Trong khi đó, Tập đoàn y tế tư nhân Parkway Pantai (Singapore) sử dụng AI kể từ tháng 11/2018 để thiết lập các ước tính hóa đơn bệnh viện chính xác. Việc sử dụng AI và thuật toán học máy hiện có thể tạo ra các ước tính hóa đơn được cá nhân hóa dựa trên những thông số như tình trạng y tế của bệnh nhân và các thực hành y tế, cũng như tính đến độ tuổi hiện tại của bệnh nhân, tình trạng hiện có như huyết áp cao hay bệnh tiểu đường…

Giáo dục

Mặc dù tiến bộ trong lĩnh vực giáo dục vẫn còn chậm, nhưng tiềm năng đối với AI trong lĩnh vực này khá rõ ràng. Trên toàn cầu, 5% GDP đang được chi cho giáo dục; trong khi đầu tư vào lĩnh vực công nghệ giáo dục được dự báo sẽ đạt 250 tỷ USD đến năm 2020.

Trong lĩnh vực phân tích AI, các trường đại học ở Singapore và Malaysia đã bắt đầu thử nghiệm những thuật toán dự đoán được thiết kế để làm giảm số lượng học sinh bỏ học bằng cách cho phép các can thiệp trước đó.

LÊ THẢO

(Tổng hợp và lược dịch từ CIO & The Economic Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khơi dậy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ

Xây dựng môi trường học tập, rèn luyện và thi đua cho học sinh, sinh viên thông qua các phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sao tháng Giêng”… là cách làm hay của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế, nhằm phát huy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ; cổ vũ những nhân tố trẻ phấn đấu, góp sức cho địa phương.

Khơi dậy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top