ClockThứ Bảy, 27/01/2018 13:29

Hướng mở từ xuất khẩu lao động

TTH - Là xã chịu ảnh hưởng do sự cố môi trường biển, đời sống người dân Vinh Hưng gặp khá nhiều khó khăn. Làm thế nào để giúp người dân dần ổn định cuộc sống, phục hồi kinh tế là trăn trở của tập thể cán bộ, lãnh đạo xã Vinh Hưng. Qua quá trình tìm hiểu nhu cầu của người dân và nhận thấyxuất khẩu lao động (XKLĐ) là một hướng phát triển có hiệu quả, Đảng bộ, chính quyền Vinh Hưng xác định đây là mũi nhọn để phát triển.

Đẩy mạnh xuất khẩu lao động ở Phong ĐiềnXuất ngoại giúp việcPhong Điền: Tổ chức Ngày hội việc làm – xuất khẩu lao động lần II, năm 2017Không tăng học phí, khuyến khích xuất khẩu lao động

Cán bộ xã thăm hỏi, động viên gia đình có người thân tham gia XKLĐ

Hiệu quả thuyết phục

Ông Phan Định (thôn Phụng Chánh 1) có 3 người con đều đi XKLĐ tại Nhật Bản. Lúc đầu gia đình rất lo lắng, cứ thấp thỏm lo sợ cho con cái nơi đất khách quê người nhưng vài tháng trôi qua dần ổn định nên cũng an tâm hơn. Hiện người con đầu tiên của ông đã trở về nước sau 3 năm XKLĐ, 2 người con lại vẫn đang ở Nhật. Trung bình mỗi người con của ông gửi về nhà khoảng 25 triệu/tháng, đây là một số tiền khá lớn với người dân nơi đây. Ông dùng một phần tiền để sửa sang nhà cửa, mở quán cà phê bình dân để cải thiện thu nhập.

Kinh tế phụ thuộc vào nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản, sau khi xảy ra sự cố môi trường biển, gia đình anh Nguyễn Quang (thôn Trung Hưng) lâm vào khó khăn. Được một người họ hàng giới thiệu đi XKLĐ tại Nhật, hai vợ chồng vay mượn tiền cho người con gái tham gia. Sau 4 tháng làm việc tại Nhật, hiện con ông gửi về khoảng 20 triệu/tháng. Số tiền này một phần để trả nợ và  một phần dành dụm phát triển kinh tế. Ông Quang cho biết, khi nghe thông tin UBND xã tuyên truyền về chính sách hỗ trợ, đảm bảo cho người dân XKLĐ ông càng an tâm hơn. Trong thời gian tới, nếu tình hình khả quan ông sẽ tiếp tục cho đứa con kế đi XKLĐ tại Nhật.

Theo ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch UBND xã Vinh Hưng, toàn xã hiện có 10 gia đình có con em đã đi XKLĐ, tất cả đều có thu nhập khá, gửi tiền về giúp các gia đình cải thiện cuộc sống.

Phát huy

Ông Nguyễn Quang Huy cho biết, trước đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số trường hợp XKLĐ không thành công do gặp phải những công ty không đủ năng lực tổ chức hay có dấu hiệu lừa đảo, khiến người dân địa phương khá dè dặt với tham gia XKLĐ.

Để khai thông tâm lý, xã tổ chức hội nghị tại từng thôn để cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc của người dân. Những gia đình có con em đã tham gia XKLĐ được mời tham dự chính là cách tuyên truyền tốt nhất với người dân. Đồng thời, xã  liên kết với Công ty Hoàng Long (Đà Nẵng), một đơn vị có uy tín trong lĩnh vực XKLĐ  để tuyển dụng, đào tạo nghề, giúp người học yên tâm và giảm chi phí ăn ở, đi lại.

Từ giữa năm 2017, UBND xã Vinh Hưng đã kêu gọi, vận động được 50 lao động đăng ký tham gia, hiện nay 26 người hoàn thành chương trình học, chuẩn bị thủ tục tại các công ty; trong đó có 14 lao động đã hoàn tất thủ tục và sẽ xuất cảnh vào tháng 5 năm nay.

Anh Nguyễn Công Thắng (thôn Diêm Trường 1), một trong 14 lao động chuẩn bị xuất cảnh cho biết, bản thân trước kia làm ngành xây dựng nhưng thu nhập không ổn định. Được chính quyền xã vận động, anh mạnh dạn đăng ký tham gia. Trong quá trình làm giấy tờ, thủ tục anh được UBND xã hướng dẫn, giải quyết nhanh chóng. Ngoài ra, sau khi xuất cảnh anh sẽ được hỗ trợ một phần chi phí ăn ở, học tập, đi lại, chi phí xuất cảnh theo chính sách ưu đãi của Nhà nước cho các gia đình bị ảnh hưởng sự cố môi trường.

Theo ông Huy, trở ngại lớn nhất của người dân khi tham gia XKLĐ chi phí khá cao, khoảng 150 triệu đồng/người, nhiều gia đình phải vay mượn, thế chấp sổ đỏ. Để tháo gỡ khó khăn, UBND huyện và xã có chủ trương tạo điều kiện tối đa về mặt thủ tục, giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Những gia đình chịu ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển đều được hỗ trợ chi phí ăn ở, đi lại, học nghề, thủ tục xuất cảnh khoảng 12 – 14 triệu đồng/lao động.

Một trở ngại khác là mặt bằng chung trình độ văn hóa của lao động còn hạn chế nên gặp nhiều khó khăn, nhất là việc học tiếng Nhật nên đã có trường hợp nản chí, bỏ ngang giữa chừng.

Ông Huy khẳng định, thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục tổ chức vận động, sát cánh cùng người dân tháo gỡ khó khăn để đạt chỉ tiêu  xuất khẩu 50 lao động/năm, đưa XKLĐ thành phong trào, góp phần giải quyết việc làm, phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo danh sách từ Cục Thuế TP. Huế, trên địa bàn thành phố hiện có 781 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho gần 6.000 người lao động (NLĐ).

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội
Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

TIN MỚI

Return to top