ClockThứ Bảy, 23/06/2018 07:02

Hương sắc bánh Huế

TTH.VN - Chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, chiều 22/6, Bảo tàng Văn hóa Huế khai mạc trưng bày chuyên đề “Hương sắc bánh Huế”.

Tiệc bánh Huế rẻ mà sangBánh tết đi xaPhục hiện bánh cung đình triều NguyễnBánh bông cây

Trưng bày giới thiệu các loại bánh Huế trong dân gian

Nhằm giới thiệu sự đa dạng, phong phú của văn hóa ẩm thực bánh Huế trong dân gian, trưng bày giới thiệu một số loại bánh dân gian của Huế, từ những loại bánh phổ biến, như: bánh lọc, bánh ít, bánh gai, bánh khoái, bánh in... đến một số loại bánh đang dần bị thất truyền, như: bánh phục linh, bánh dứa, bánh lá vải, bánh bắt (bánh bông cây)... Phòng trưng bày còn giới thiệu các nguyên liệu, dụng cụ và quy trình chế biến một số loại bánh, tổ chức các hoạt động tương tác, trải nghiệm với bánh Huế.  

Các loại bánh Huế được chế biến từ bàn tay khéo léo của người phụ nữ

Các loại bánh Huế đa phần đều được tạo dáng, tạo hình bởi bàn tay khéo léo của người phụ nữ Huế. Mỗi loại bánh có một cách chế biến riêng, công phu từ khâu chọn nguyên liệu đến cách chế biến, tỉ mỉ từ khâu phối hợp gia vị đến khâu làm nước chấm đi kèm. Thành phẩm luôn nhỏ gọn, thanh mảnh, ăn để thưởng thức và để nhớ. Đó là những tác phẩm vừa cầu kỳ sang trọng vừa dân dã làng quê, là điểm nhấn quan trọng trong nghệ thuật làm bếp của người phụ nữ miền Hương Ngự.

Trưng bày nhằm góp phần nâng cao giá trị và vai trò của các loại bánh Huế trong văn hóa ẩm thực Việt Nam nói chung và ẩm thực Huế nói riêng, góp phần bảo tồn, phục hồi và phát huy giá trị di sản văn hóa, quảng bá, giới thiệu sự tinh tế, độc đáo của ẩm thực bánh Huế.

Một số hình ảnh tại không gian trưng bày:

Bánh in

 Bánh phục linh

Bánh lá vải

Bánh bông cây

Một số nguyên liệu làm bánh

Gạo, nếp và cối xay bột...

Không gian trải nghiệm bánh Huế thu hút người xem

Clip các nghệ nhân trình diễn cách làm một số loại bánh

Tin, ảnh, clip: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Chuyện người đàn ông làm bánh Huế

Xưa nay chuyện bếp núc, nhất là làm các món bánh, mứt đòi hỏi đôi bàn tay mềm mại khéo léo nên đa phần do người phụ nữ đảm trách. Ấy thế nhưng lại có một chàng trai theo đuổi đam mê này, đó là Trần Thanh Quang, một nghệ nhân trẻ năm nay 45 tuổi, là chủ nhân một quán trà, bánh, mứt khá “chất” ở Huế.

Chuyện người đàn ông làm bánh Huế
Tính toán cho không gian trưng bày mỹ thuật

Bên cạnh lối trưng bày truyền thống, Bảo tàng Mỹ thuật Huế cần hướng đến kết hợp công nghệ số để thu hút, hấp dẫn, tăng cường khả năng trải nghiệm cho người xem. Công nghệ số cũng cần tập trung đến việc số hóa dữ liệu trưng bày để phục vụ, khai thác các giải pháp thông minh.

Tính toán cho không gian trưng bày mỹ thuật
"Châu bản triều Nguyễn – Ký ức một triều đại”

Hướng tới ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11), Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước) và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp khai mạc không gian trưng bày “Châu bản triều Nguyễn – Ký ức một triều đại” vào ngày 17/11 tại Toà nhà triển lãm, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, số 5 Vũ Phạm Hàm, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.

Châu bản triều Nguyễn – Ký ức một triều đại”
“Chưa biết nơi đâu là chốn dừng chân”

Gần 5 năm thành lập, nhưng một trong ba không gian thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Huế vẫn “chưa biết nơi đâu là chốn dừng chân”, đó là Không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật. Hàng chục tác phẩm mỹ thuật được sưu tầm với số tiền được chi ra từ ngân sách 2-3 tỷ đồng/năm, chưa kể có rất nhiều tác phẩm được tặng.

“Chưa biết nơi đâu là chốn dừng chân”

TIN MỚI

Return to top