ClockThứ Bảy, 15/12/2018 06:30

Hương Thọ: Khổ vì điện yếu

TTH - Nhiều năm qua, gần 100 hộ dân ở 4 xóm: Hố Lấu, xóm Rẫy, Sân bóng và xóm Trên của xã Hương Thọ (TX.Hương Trà) phải chịu cảnh điện sinh hoạt vừa thiếu vừa yếu, mạng lưới điện mất an toàn.

An toàn lưới điện trước mùa mưa bão

10h30 sáng nhưng ti vi nhà ông Cừ vẫn chập chờn vì điện yếu

Cuộc sống đảo lộn

Theo chân Phó Chủ tịch UBND xã Hương Thọ Nguyễn Xuân Lam, chúng tôi về xóm Hố Lấu, thôn Hải Cát 1. Con đường đất nhỏ dẫn vào Hố Lấu, nơi sinh sống của 17 hộ dân gập ghềnh, khúc khuỷu. Dọc đường, dây điện được người dân treo tạm trên những thân cây, cọc tre hết sức tạm bợ. Hệ thống đường dây mỗi nhà mỗi kiểu, giăng qua mắc lại như mạng nhện.

10h30 phút, thời điểm người dân Hố Lấu đa phần còn chưa về nhà nên nhu cầu sử dụng điện thấp, nhưng nhà ông Mai Văn Cừ (60 tuổi) muốn xem ti vi cũng đành chịu. Điện áp không đủ nên bật ti vi lên mà hình ảnh cứ chớp lóe liên tục, màn hình xuất hiện sọc trắng và có nhiều hạt mè.

Phó Chủ tịch UBND xã Hương Thọ Nguyễn Xuân Lam cho biết: “Hố Lấu là xóm giãn dân của đội Hải Cát 1, 2, vào đây từ năm 1994. Đến 1997, bà con có điện sinh hoạt nhưng do các hộ dân kéo đường dây sau công tơ bán kính rộng nên việc cấp điện sinh hoạt tại các khu dân cư này rất yếu, không ổn định,  tổn thất điện năng lớn. Chi phí trả tiền điện hàng tháng tăng cao”.

Ông Cừ than thở: “Từ nhiều năm nay, cứ 15 giờ chiều hàng ngày, gia đình tôi phải cắm nồi cơm điện để có cơm cho bữa tối. Nếu nấu muộn, cơm sẽ trên sống dưới nhão. Tủ lạnh làm đá cả ngày không đông, còn bóng đèn phải sử dụng loại tiết kiệm điện có công suất nhỏ nhất. Khổ nhất là buổi tối, mọi nhu cầu sử dụng điện đều gác lại để ưu tiên điện cho con cái học hành. Vậy mà nhiều lúc bóng đèn không đủ sáng, phải dùng thêm đèn sạc. Mùa đông, dù có muốn cũng không dám mua máy nước nóng. Vì chỉ cần một hộ sử dụng, cả xóm sẽ ... mất điện”.

Nhà ông Cừ cách trụ điện chính gần nhất khoảng trên 900m, nhà xa nhất cách hơn 1.100m. Đường dây xa nên không chỉ thất thoát điện lớn mà còn rất nguy hiểm. Năm nào xóm cũng huy động nhau đi chặt tre để chống dây điện và bọc lại những đoạn dây bị rò. Ông Cừ nhẩm tính: “Nếu nhà ở gần đường dây điện, mỗi chữ điện chỉ khoảng 2.000 đồng, thì vào đây, mỗi chữ điện lên đến 3.500 đồng. Dù rất ít sử dụng nhưng mỗi tháng nhà tôi phải trả trên 300.000 đồng tiền điện, có hộ đến 500-600.000 đồng/tháng; chưa kể, tivi, đầu đĩa, amly, loa đài thường xuyên hư hỏng, chỉ dùng 1-2 năm là bỏ”.

Đưa vào kế hoạch sửa chữa trong năm 2019 

Chủ tịch UBND xã Hương Thọ Nguyễn Văn Qúy cho biết, không riêng xóm Hố Lấu, trên 70 hộ dân ở xóm Rẫy (thôn La Khê Bãi), xóm Sân bóng (thôn Kim Ngọc), và xóm Trên (thôn Định Môn) cũng đang sống trong tình trạng thấp thỏm, lo âu vì điện quá yếu; trong đó Hố Lấu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Người dân nhiều lần kiến nghị tại các kỳ tiếp xúc cử tri. Xã cũng đã đề xuất, phản ánh với thị xã và Công ty Điện lực tỉnh. Vừa qua, ngành điện có về khảo sát, lập kế hoạch và triển khai chôn thêm 16 trụ điện dẫn vào xóm Hố Lấu với chiều dài khoảng 0,5km, rút ngắn khoảng cách từ trụ điện chính từ 1km xuống còn 500m. Sắp tới sau khi đóng điện, tình trạng thiếu điện, điện yếu sẽ được cải thiện phần nào.

Ngày 19/11/2018, UBND xã Hương Thọ có tờ trình gửi UBND thị xã và Điện lực Hương Trà về việc đề nghị đầu tư đường điện rẽ nhánh trên địa bàn xã để người dân khỏi chịu cảnh thiệt thòi trong quá trình sử dụng điện. 

Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Trà Nguyễn Thị Thu Hương thông tin, tại buổi làm việc (ngày 26/11) với Công ty Điện lực tỉnh về việc hỗ trợ, đầu tư xây dựng một số tuyến đường dây, trạm biến áp và di dời các trụ điện đang bị vướng trên các tuyến đường quy hoạch của thị xã, ngoài các đề xuất liên quan, thị xã có đề nghị ngành điện khảo sát, hỗ trợ đầu tư các tuyến đường dây hạ áp tại 4 thôn: Hải Cát 1, La Khê Bãi, Kim Ngọc và Định Môn. Theo đó, Công ty Điện lực tỉnh sẽ đưa dự án này vào kế hoạch sửa chữa của ngành trong năm 2019 thuộc chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo (giai đoạn 2013-2020).  

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực nghiệm hiện trường vụ án giết người tình rồi cướp tài sản

Ngày 9/4, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh thông tin, đơn vị vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiến hành thực nghiệm lại hiện trường vụ án giết người và cướp tài sản xảy ra tại Thôn La Khê Bãi, xã Hương Thọ, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thực nghiệm hiện trường vụ án giết người tình rồi cướp tài sản
NHÂN SỰ CẤP ỦY, CÁN BỘ TẠI XÃ HƯƠNG THỌ:
Tiến hành đúng quy trình và được cấp trên phê duyệt

Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của một bạn đọc xã Hương Thọ (TX. Hương Trà) phản ánh về việc Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hương Thọ Nguyễn Văn Quý lợi dụng chức vụ để đưa người thân vào cấp ủy và bố trí chức vụ cao; trong đó có em ruột, em dâu vợ và vợ ông Quý.

Tiến hành đúng quy trình và được cấp trên phê duyệt

TIN MỚI

Return to top