ClockThứ Hai, 08/01/2018 12:51

Hương Thủy: Bám sát mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia

TTH - Tuy chưa đạt chỉ tiêu nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia trong năm 2017, nhưng thị xã Hương Thủy vẫn quyết tâm giữ vững “phong độ” phân kỳ để hoàn thành mục tiêu có 93% trường chuẩn quốc gia vào năm 2020.

Cô trò Trường THCS Thủy Bằng trong giờ học vẽ

Vui cùng Thủy Bằng

Những ngày cuối năm 2017 đem đến nhiều niềm vui cho thầy và trò Trường THCS Thủy Bằng khi những nỗ lực của tập thể nhà trường được đoàn kiểm tra kết quả xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh ghi nhận. Thành quả này không chỉ là nỗ lực của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh mà còn là sự chung tay, góp sức của cấp ủy, chính quyền các cấp và Hội cha mẹ học sinh trong việc giáo dục, rèn luyện, xây dựng cơ sở vật chất.

Trường THCS Thủy Bằng được thành lập từ trước năm 1975, với tên Trường trung học Tỉnh hạt Nam Hòa. Qua quá trình xây dựng và trưởng thành, Trường THCS Thủy Bằng đã chuyển biến tích cực về nhiều mặt. Từ năm học 2014 đến 2017, học sinh nhà trường có 52 giải cấp thị xã, 16 giải cấp tỉnh và 1 giải cấp quốc gia. Năm học 2016-2017, trường có 11 lớp với 371 học sinh; 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn, trong đó có hơn 87% trên chuẩn đào tạo. Cơ sở vật chất của trường ngày càng khang trang, đáp ứng yêu cầu dạy và học. Riêng năm 2017, trường được thị xã Hương Thủy đầu tư gần 200 triệu đồng tu sửa 4 phòng học và lát gạch sân trường, đảm bảo sân chơi thoáng rộng, an toàn cho học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Hồng, Hiệu trưởng nhà trường, nhìn nhận: "Được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia thời điểm này là cơ sở để trường khẳng định vị thế, xứng đáng với sự đầu tư của Nhà nước, của ngành và sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo các cấp, các bậc cha mẹ học sinh. Đây cũng là động lực để nhà trường tiếp tục giữ vững chất lượng giáo dục, xây dựng Trường THCS Thủy Bằng xanh – sạch – đẹp và thân thiện.

Theo sát lộ trình

Năm 2017, thị xã Hương Thủy phấn đấu công nhận mới 4 trường học đạt chuẩn quốc gia nhưng kết quả chỉ tiệm cận với mục tiêu đề ra. Đây cũng là chỉ tiêu duy nhất trong số 13 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Hương Thủy trong năm không đạt. Tuy vậy, đến thời điểm này, đoàn kiểm tra kết quả xây dựng trường chuẩn quốc gia của tỉnh đã trực tiếp về làm việc với ¾ trường trong kế hoạch và đánh giá rất cao kết quả các trường đã thực hiện. Còn lại Trường mầm non Nguyễn Viết Phong đang hoàn chỉnh cơ sở vật chất, dự kiến sẽ đề nghị kiểm tra trong những tháng đầu năm 2018. Kết quả này đưa Hương Thủy tiệm cận gần hơn với chỉ tiêu đề ra từ đầu năm. 

Năm 2018, thị xã Hương Thủy phấn đấu ghi tên thêm 3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Ngoại trừ Trường mầm non Nguyễn Viết Phong đã sẵn sàng, ba đơn vị tiếp tục được đưa vào “tầm ngắm”, gồm: Trường tiểu học Thủy Bằng, Trường mầm non Vành Khuyên (xã Thủy Bằng) và Trường mầm non Phú Sơn (xã Phú Sơn). Thực hiện chỉ tiêu nâng tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia hàng năm, Hương Thủy xác định cụ thể từng địa chỉ và từng việc để tập trung đầu tư, không phấn đấu chung chung. Trong những tiêu chuẩn xét công nhận một trường đạt chuẩn quốc gia, gồm: tổ chức nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; chất lượng giáo dục; cơ sở vật chất và thiết bị; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội..., phần lớn các trường đều gặp khó về cơ sở vật chất, trong khi nguồn đầu tư có hạn. Năm 2017, Hương Thủy bị chậm một bước về chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia một phần cũng vì lý do này. Nhiều vấn đề liên quan đến phân bổ nguồn vốn và các thủ tục trong xây dựng cơ bản, Hương Thủy chưa thể chủ động.

Thị xã Hương Thủy đã bước qua nhiệm kỳ thứ 2 tập trung xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, phát triển nguồn nhân lực và luôn xác định đây là chương trình trọng điểm của địa phương. Ngân sách địa phương ưu tiên khoảng 35 tỷ đồng để thực hiện chỉ tiêu có 93% trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020 và hoàn thành 100% mục tiêu này vào năm 2022. Nhu cầu thực tế thì nhiều, trong khi ngân sách chỉ có hạn nên nguy cơ “chậm một nhịp” như năm 2017 luôn tiềm ẩn. Hạn chế nguy cơ đó, ông Võ Tuyến, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Hương Thủy cho biết: “Hàng năm, chúng tôi đều rà soát các việc cần làm để có kế hoạch triển khai phù hợp. Tuy nhiên, để các trường thuận lợi hơn trong qua trình phấn đấu đạt chuẩn, các xã cần quan tâm, chủ động ưu tiên nguồn lực đầu tư và tạo cơ hội xã hội hóa”.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Hương Thủy: Phát động phong trào bơi an toàn

Lễ phát động bơi an toàn, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em và khai mạc giải bơi học sinh phổ thông TX. Hương Thủy năm học 2023-2024 diễn ra ngày 23/3. Hoạt động do Phòng GD&ĐT và Trung tâm VH,TT&TT thị xã phối hợp tổ chức.

Hương Thủy Phát động phong trào bơi an toàn
Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

Nguồn vốn tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần quan trọng tạo chuyển biến trong đời sống của người dân, mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu lớn tỉnh đang theo đuổi.

Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top