Thể thao trong nước

Hương Thủy “làm mới” bản đồ bơi

ClockThứ Bảy, 08/12/2018 18:00
TTH - TX. Hương Thủy không có biển, đồng thời hệ thống sông ngòi cũng không dày dặc. Dẫu vậy, tác động tích cực của phong trào phổ cập bơi phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ đã giúp địa phương này có bước tiến thần tốc ở môn bơi lội.

Kết thúc các nội dung thi đấu môn điền kinh và bơi lội Đại hội TDTT tỉnh

Khởi động trước khi thực hành giờ bơi phòng chống tai nạn sông nước của trẻ em Hương Thủy

Chuyển biến nhận thức

Khoảng 5 năm về trước, khi khánh thành bể bơi đầu tiên tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin & Thể thao TX. Hương Thủy, phong trào học bơi tại đây nhanh chóng lan tỏa và phát triển khá mạnh. Nắm bắt nhu cầu, hai năm sau, bể bơi Tuổi trẻ của tư nhân ra đời. Dù gần với bể bơi của thị xã nhưng khách đến bơi và học bơi của hai nơi này luôn đông kín, nhất là vào thời điểm từ tháng 5 đến tháng 8.

Ông Nguyễn Viết Quốc, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin & Thể thao TX. Hương Thủy chia sẻ, điều này phần lớn là từ nhận thức ngày càng cao trong việc ngăn ngừa nguy cơ tai nạn sông nước cho trẻ của các bậc phụ huynh. Tại những lớp dạy bơi, ngoài dạy kỹ thuật bơi đúng cách, các em còn được hướng dẫn xử lý các tình huống, sự cố trong bơi lội như chuột rút, đuối nước, đuối sức, gặp xoáy nước... cũng như bể bơi có đội ngũ cứu hộ túc trực thường xuyên nên phụ huynh rất yên tâm cho con em mình theo học tại đây.

Chương trình dạy bơi phòng ngừa tai nạn sông nước cũng được triển khai tại các trường học trên địa bàn thị xã theo hình thức cuốn chiếu và miễn phí với những học sinh nghèo, học sinh khó khăn nên số lượng người theo học, biết bơi và bơi giỏi tăng đáng kể. Bà Ngô Thị Ái Hương, Phó Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy cho biết, trước đây, tình trạng trẻ em đuối nước trên địa bàn thị xã khá cao, nhất là ở những vùng thấp trũng như Thủy Thanh, Vân Thê... thì hiện tình hình đã chuyển biến rõ rệt.

Minh Thư (thứ 3, trái sang) - một tiềm năng bơi của Hương Thủy

“Chỉ tính riêng trong năm 2018 đã mở 7 lớp dạy bơi cho các trường tiểu học, TCHS; có 28 lớp tiểu học và THCS tham gia các giải bơi do Phòng Giáo dục & Đào tạo tổ chức. Đây chính là một trong những nền tảng để Hương Thủy giành giải nhất toàn đoàn môn bơi tại HKPĐ 2017-2018, nhất toàn đoàn giải bơi “Đường đua xanh” 2018 do Tỉnh đoàn tổ chức”, bà Hương nói.

Phá thế “độc tôn”

Trước đây, phong trào cũng như đỉnh cao của bơi lội hầu hết nằm trong tay của Phú Vang, Quảng Điền và TP. Huế. Phú Vang và Quảng Điền có hệ thống sông, biển, đầm phá dày đặc, người dân sớm tiếp cận với sông nước. Trong khi đó, TP. Huế có điều kiện về cơ sở vật chất, kinh tế nhỉnh hơn, nên rất nhiều phụ huynh khuyến khích con em mình học bơi sớm với mục đích rèn luyện thân thể, ngăn ngừa nguy cơ tai nạn sông nước.

Từ những yếu tố trên, sau khi bơi thành thạo, thông qua các giải cấp trường, HKPĐ… nhiều VĐV phát huy được năng khiếu, qua đó góp phần giúp địa phương mình nâng cao thành tích tại các giải bơi của tỉnh. Vậy nên, nói Phú Vang, Quảng Điền và TP. Huế “thống trị” về bơi lội ở Thừa Thiên Huế cũng chẳng sai. Và cũng thời điểm đó, “tiếng nói” của Hương Thủy ở phong trò cũng như trên bản đồ thành tích cấp tỉnh về bộ môn này gần như không có.

Ông Bùi Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm thể thao Huế cho biết, thời gian trước, phong trào bơi lội cũng như thành tích tại các giải cấp tỉnh, HKPĐ, ĐH TDTT… đều thuộc về Phú Vang, Quảng Điền và TP. Huế. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại, thông qua giải đấu các cấp, Hương Thủy đã có bước tiến thần tốc về bộ môn này. Minh chứng là tại ĐH TDTT tỉnh 2018, Hương Thủy từ một địa phương không có tiếng tăm gì về bơi đã vượt qua TP. Huế để xếp thứ 3 toàn đoàn, chỉ sau Phú Vang và Quảng Điền. “Với cơ sở vật chất cùng phong trào phát triển mạnh, việc Hương Thủy phá thế độc tôn trong môn bơi của Phú Vang, Quảng Điền là điều hoàn toàn có thể xảy ra”, ông Dũng nói thêm.

“Dường như tiềm năng bơi lội của Hương Thủy đang được bộc lộ. Trước đó, trong thời điểm “đập đi xây lại” tuyển bơi của tỉnh, Hương Thủy đã đóng góp 2 VĐV.  Với phong trào bơi lội đã và đang phát triển như hiện tại, hứa hẹn đây tiếp tục là nguồn cung cấp VĐV năng khiếu, tiến tới VĐV chuyên nghiệp dồi dào cho bơi lội Huế”, Trưởng bộ môn bơi tỉnh Trần Thanh Tuấn nhận xét.

Hương Thủy vẫn chưa có VĐV đỉnh cao về bơi, tuy nhiên, về tiềm năng, chỉ cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào, song song với đào tạo, bồi dưỡng bài bản, thì đây là một trong ít địa phương trong tương lai gần có thể đáp ứng nhu cầu nhân lực cho tuyển bơi tỉnh, cũng như "làm mới" bản đồ bơi tỉnh nhà.

Bài, ảnh: VĐN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam”

Lễ hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2024 với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc” do Thư viện tổng hợp tỉnh, Trung tâm VH-TT&TT TX. Hương Thủy, Phòng GD&ĐT thị xã và Thị Đoàn Hương Thủy phối hợp tổ chức tại Trường TH&THCS Phú Sơn sáng 23/4.

Hưởng ứng “Ngày sách  Văn hóa đọc Việt Nam”
Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh
Giải đua ghe chào mừng ngày thống nhất đất nước

Sáng 20/4, tại sông Lợi Nông, phường Thuỷ Châu (TX. Hương Thủy) tổ chức giải đua ghe chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phòng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5).

Giải đua ghe chào mừng ngày thống nhất đất nước
Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Return to top