ClockThứ Ba, 01/01/2019 16:51

Hương Thủy: Nhà vườn không lo “mất” Tết

TTH.VN - Hiện, đã có thương lái đến các nhà vườn đặt cọc, chọn mua hoa tết ở nhiều nhà vườn.

Học sinh Hương Thủy gửi gắm thông điệp vào “Đại sứ yêu thương”Hương Thủy bàn giao “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn

Hoàng mai vẫn nở đúng hẹn

Thời điểm hiện tại, dù mai vàng (hoàng mai) một số nhà vườn ở TP. Huế nở sớm, cộng thêm “hiệu ứng” khi hàng loạt gốc mai dọc đường Lê Duẩn của Trung tâm Công viên Cây xanh Huế bung cánh, thì tại Thủy Phương, Thủy Bằng – nơi có nhiều nhà vườn trồng mai nổi tiếng của TX. Hương Thủy – vẫn không mấy lo lắng.

Khách ghé nhà vườn Hồ Hiếu chọn mai chưng tết

Nhà vườn Hồ Hiếu (169 Trưng Nữ Vương – Thủy Phương – Hương Thủy) trồng gần 500 cây hoàng mai cả trồng chậu lẫn trồng vườn, mỗi gốc dao động từ 30-70 triệu đồng, cá biệt có gốc hơn 250 triệu đồng. Anh Hồ Hiếu – chủ nhà vườn cho biết, mai của anh không chỉ bán trên địa bàn TX. Hương Thủy mà người chơi mai ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cùng một số tỉnh lân cận cũng thường xuyên ghé đến giao dịch.

Đúng là năm nay đến tận đầu tháng 11 Âm lịch nhiệt độ vẫn cao, mai rụng lá, “xé” nụ dẫn đến nở sớm hơn thường lệ. Nhưng nếu đã là dân chơi mai, trồng mai chuyên nghiệp thì điều này không quá ảnh hưởng. Bởi, để nở đúng dịp Tết, chủ yếu do người trồng biết tưới nước, bón phân đúng liều lượng để giữ giàn lá, tránh mai nở sớm. “Nói 100% thì sợ người ta bảo tôi “trạng”, chứ vườn mai của tôi cam đoan 90% sẽ nở đúng vào dịp tết Âm lịch”, anh Hiếu khẳng định.

Tương tự, ở Thủy Bằng (Hương Thủy), nhà vườn Phước Huy cũng cho biết không quá lo lắng chuyện mai nở sớm. “Năm nay thời tiết thất thường, những đã là dân chơi mai thì phải biết và tính được để “ép” mai nở theo ý mình. Nhà vườn tôi vẫn dư sức có mai chưng và bán trong dịp tết này”, anh Huy – chủ nhà vườn Phước Huy cho biết.

Khoảng 1.000 gốc mai bonsai của nhà vườn Nguyễn Đình Lam dự kiến ra hoa đúng hẹn

Nhà vườn Nguyễn Đình Lam (16 Cao Bá Đạt – Thủy Phương – Hương Thủy) có diện tích hơn 1.800m2, với 3.000 gốc hoàng mai, chủ yếu là mai bonsai. Mỗi dịp tết Âm lịch, ngoài chọn ra một số bonsai đẹp nhất để trưng bày ở hội hoa xuân, ông Lam – chủ nhà vườn cũng thường đón tiếp những người yêu mai tứ xứ đến vườn giao dịch.

Theo ông Lam, mai nở sớm hay đúng dịp ăn thua do người trồng. Nhà vườn không lo chuyện mai nở sớm bởi mấy chục năm trồng mai đủ để có kinh nghiệm khiến mai nở theo ý mình. “Tuy nhiên, do đây là mai bonsai nên “chế độ” ra hoa có đôi phần khác biệt với mai gốc, mai chậu. Dù vậy, dịp tết Âm lịch năm nay, nhà vườn tôi dự kiến có khoảng 1.000/3.000 chậu nở hoa đón tết”, ông Lam nói.

Trồng cúc không lo “mất” tết

Thủy Thanh và Thủy Vân được xem là “thủ phủ” trồng cúc của Hương Thủy và Huế. Thống kê sơ bộ, Thủy Thanh có hơn 200 hộ trồng cúc, hộ ít nhất chừng 400 chậu, hộ nhiều hơn 1.000 chậu, chủ yếu là cúc pha lê.

Anh Đỗ Văn Tý khẳng định những hộ trồng cúc ở Thủy Thanh, Thủy Vân như anh không lo "mất" tết

Thường thời tiết nóng kéo dài thì những người trồng cúc cắt đèn sưởi sớm. Điều này khiến cúc “ngủ” nhiều hơn, ra búp sớm, hoa nở sớm hơn. Tuy nhiên, với những người trồng hoa lâu năm, họ đã tính trước và có phương án khắc phục. Chưa kể, mấy đợt mưa, lạnh gần đây khiến nhà vườn chong đèn trở lại, “bắt” hoa phải “thức” nên không bung nụ sớm.

“Năm nay cúc nở sớm giỏi lắm cũng chỉ là trước vài ngày, chứ nếu tính những ngày trong dịp tết Âm lịch thì vẫn đúng hạn. Với giá thương lái thu mua 250 ngàn đồng/cặp nhỏ, 430 ngàn đồng/cặp cúc vừa và 1,2 triệu đồng/cặp lớn, nói chung, những hộ trồng cúc ở Thủy Thanh và Thủy Vân không lo “mất” tết”, anh Đỗ Văn Tý – một hộ trồng cúc ở Vân Thê (Thủy Thanh) vui vẻ nói.

Thương lái đến chọn hoa tại vựa cúc của anh Phan Mạnh Hùng trưa 1/1

Bên cạnh chuyện một số nhà vườn trồng hoàng mai, cúc pha lê ở Thủy Phương, Thủy Bằng, Thủy Thanh vẫn yên tâm về vụ hoa tết năm nay thì đã thấy thương lái đến các nhà vườn giao dịch. Thời điểm hiện tại, vựa cúc 800 chậu của anh Phan Mạnh Hùng ở thôn Dạ Lê Chánh (Thủy Vân) đã có 4-5 thương lái từ Thuận An và TP. Huế đến đặt cọc.

“Anh em tụi tui sáng chừ loanh quanh khắp Phú Vang, Hương Thủy. Cứ thấy vườn nào cây đẹp thì liên hệ chủ vườn để chọn, đặt tiền cọc rồi về, cận tết quay lại chở đi bán. Nhưng phải đi sớm mới chọn được cây đẹp, bán được giá”, anh Phan Song – thương lái ở Phú Vang cho biết.

Bài, ảnh:​ Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Phát động phong trào bơi an toàn

Lễ phát động bơi an toàn, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em và khai mạc giải bơi học sinh phổ thông TX. Hương Thủy năm học 2023-2024 diễn ra ngày 23/3. Hoạt động do Phòng GD&ĐT và Trung tâm VH,TT&TT thị xã phối hợp tổ chức.

Hương Thủy Phát động phong trào bơi an toàn
Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá như vậy tại hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Thường vụ Thị ủy Hương Thủy tổ chức ngày 12/3.

Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh

TIN MỚI

Return to top