ClockThứ Bảy, 03/03/2018 06:32

Hương Thủy: Phối hợp nhiều giải pháp để giải phóng mặt bằng

TTH - Đẩy nhanh thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là giải pháp nhanh nhất để thị xã Hương Thủy thúc tiến độ các công trình, dự án trên địa bàn. Tuy nhiên, công việc này còn gặp nhiều vướng mắc cần tập trung tháo gỡ.

Giải phóng mặt bằng ở Hương Thủy: Sẽ đôn đốc để đẩy nhanh tiến độGiải phóng mặt bằng nhanh nhờ chính quyền địa phương tích cựcGiải phóng mặt bằng - khâu then chốt để thu hút đầu tư

Đường Trưng Nữ Vương chưa thể hoàn thiện do vướng dự án khu tái định cư khu vực 1 Thủy Dương

Còn nhiều dự án khó

Trong số 62 công trình, dự án (CT, DA) phải thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư năm 2017, thị xã Hương Thủy triển khai được 52 CT, DA; trong đó, có 43 CT, DA được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Những CT, DA án trọng điểm được tập trung xử lý, như: giải tỏa chợ Phú Bài cũ, DA hồ Tả Trạch; bàn giao mặt bằng đúng tiến độ nút giao thông khác mức cầu vượt Quốc lộ 1A cho chủ đầu tư và bàn giao một phần DA đường nối từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Thủy Dương – Thuận An. Tuy nhiên, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn vẫn còn chậm.

Một số DA vướng mắc do phát sinh những tình tiết mới phức tạp, phải xin ý kiến của Hội đồng Tư vấn về bồi thường của tỉnh, UBND tỉnh. Công tác xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, xác nhận số nhân khẩu trực tiếp sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do hồ sơ gốc không lưu trữ hoặc có sự chênh lệch. Công tác thẩm định vị trí, loại đất, điều kiện bồi thường về đất cũng phải điều chỉnh. Trong một số DA, quỹ đất tái định cư chưa chuẩn bị kịp thời, việc phê duyệt giá đất tái định cư cũng thực hiện chậm.

Nằm trong trục Thanh – Vân – Dương có tốc độ đô thị hóa sôi động, năm 2018, phường Thủy Dương vừa có DA triển khai mới và cả DA chuyển tiếp. Trong số DA chuyển tiếp, có DA khu tái định cư khu vực 1 Thủy Dương liên quan đến 15 hộ dân chuyển tiếp từ năm 2012 đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Vấn đế vướng mắc của DA này liên quan đến chính sách áp giá đền bù và quỹ đất tái định cư chưa được chuẩn bị kịp thời. DA kéo dài, cuộc sống bất an của người dân cũng bị kéo dài nên hầu như cuộc tiếp dân, tiếp xúc cử tri nào được tổ chức tại phường đều được bà con kiến nghị nhanh chóng giải quyết.

Theo ông Ngô Quốc Khánh, cán bộ địa chính xây dựng phường Thủy Dương, hầu hết các DA, CT có liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng được triển khai trên địa bàn phường cơ bản thuận lợi, ngoại trừ những DA có liên quan đến giải phóng mặt bằng đất ở và áp dụng chính sách áp giá đền bù chưa thỏa đáng.

Ông Khánh thông tin: “Đối chiếu kinh nghiệm thực hiện giải phóng mặt bằng ở những DA khác, việc áp giá đền bù có thể căn cứ theo giá Nhà nước quy định nhưng nếu chủ đầu tư có phần hỗ trợ phù hợp, tạo điều kiện giúp người dân giải quyết khó khăn ban đầu thì DA sẽ có thêm cơ hội đẩy nhanh tiến độ. Nếu quỹ đất tái định cư được chuẩn bị trước, sau đó bố trí di dân, hoặc ít nhất cũng có để chỉ cho dân thấy để yên tâm. Trong khi, DA khu tái định cư khu vực 1 Thủy Dương lại chưa làm được việc này nên còn gặp khó.

Tăng đối thoại và rà soát quỹ đất tái định cư

Xác định việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng, hỗ trợ và tái định cư là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong năm, ngay từ đầu năm 2018, UBND thị xã Hương Thủy đã triệu tập lãnh đạo các xã, phường và các ngành chuyên môn để triển khai nhiệm vụ. Những khó khăn, vướng mắc về chính sách cũng như chế độ phối hợp giữa các ban ngành, địa phương tiếp tục được phân tích, rút kinh nghiệm và tìm giải pháp tháo gỡ. Năm nay, Hương Thủy đưa vào kế hoạch thực hiện 53 CT, DA phải thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; trong đó có 39 DA, CT triển khai mới.

Với mỗi DA, cả chuyển tiếp lẫn triển khai mới đều có sự phân kỳ các phần việc cụ thể để thực hiện. Đồng thời, bàn những giải pháp tích cực thúc tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, như: đo đạc hồ sơ địa chính chính xác hơn; công tác xác nhận nguồn gốc đất được đảm bảo rõ ràng, cụ thể từ cơ sở; hạn chế tối đa tình trạng điều chỉnh, bổ sung nguồn gốc đất; dành nhiều thời gian hơn cho việc đối thoại với các hộ bị ảnh hưởng; rà soát kỹ quỹ đất tái định cư khi thực hiện DA, thận trọng đối với những DA không được chủ đầu tư chuẩn bị quỹ đất tái định cư.

Những năm gần đây, thị xã Hương Thủy thực hiện khá thành công các hoạt động dân vận chính quyền, trong đó tăng cường đối thoại với người dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ các CT, DA có giải phóng mặt bằng để giải quyết hợp lý những vướng mắc. Kinh nghiệm này tiếp tục được địa phương áp dụng và thực hiện có trách nhiệm hơn để có được sự đồng thuận của các hộ dân bị ảnh hưởng, vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng, hạn chế đơn thư khiếu nại.

Ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy nhấn mạnh: Quan điểm của thị xã trong công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, hỗ trợ và tái định là  đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân trong quá trình giải quyết. Nếu trong quá trình thực hiện, phát hiện cán bộ công vụ thực hiện chưa đúng chính sách, đề nghị bà con phản ánh, chúng tôi sẵn sàng chấn chỉnh và tháo gỡ, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Ngược lại, khi các chế độ chính sách của Nhà nước đã được áp dụng đúng đối tượng, đủ quyền lợi thì đề nghị bà con có trách nhiệm phối hợp và tạo điều kiện để địa phương thực hiện nhiệm vụ hiệu quả.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phối hợp tuyên truyền biển, đảo có chiều sâu và sức lan tỏa

Ngày 27/3, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo năm 2023 giữa Vùng 3 Hải quân với Ban Tuyên giáo các địa phương: Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.

Phối hợp tuyên truyền biển, đảo có chiều sâu và sức lan tỏa
Return to top