ClockThứ Sáu, 08/06/2018 15:02

Hướng tới kỳ thi an toàn và nghiêm túc

TTH - Toàn tỉnh (cụm thi 33) có 12.474 thí sinh tham gia kỳ thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia 2018. Công tác chuẩn bị đang được triển khai nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả cao.

Tuyển sinh trung cấp, cao đẳng: Vẫn sẽ chật vật?Vẫn cộng điểm thi nghề phổ thông trong tuyển sinh năm 2018-2019Tổ chức ngày hội tuyển sinh, tuyển dụng lao động

Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra đột xuất các trường THPT về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2018, nhất là công tác ôn tập. Qua kiểm tra cho thấy, các trường cơ bản đã tổ chức ôn tập theo đúng chương trình.

Gấp rút ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi sắp đến

Phân loại để ôn tập sát chương trình

Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay có một số điều chỉnh, tăng cơ hội lựa chọn ngành nghề cho học sinh (HS). Ðiểm mới là, không chỉ có nội dung kiến thức nằm trong chương trình lớp 12 mà sẽ có thêm phần kiến thức của chương trình lớp 11. Thế nên, nhiều trường tổ chức kiểm tra theo từng chủ đề, từ đó phân loại để có phương pháp ôn tập sát chương trình.

Sở yêu cầu các trường rà soát kế hoạch ôn thi của từng môn để điều chỉnh kịp thời, theo hướng bổ sung kiến thức cơ bản, bảo đảm HS có đủ kiến thức tham gia kỳ thi. Em Nguyễn Tuấn Anh, HS lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, cho biết: "Khi triển khai các bài dạy trên lớp, thầy cô giáo thường xuyên nhắc nhở, chốt lại những phần kiến thức quan trọng, nên em đã chủ động ôn tập, không quá lo lắng vì dồn kiến thức".

Theo nhận định chung, đề thi năm nay sẽ ứng dụng kiến thức đã học, không bắt buộc phải học thuộc lòng nội dung. Thế nên, các em không nên “học vẹt”, không cần học phần kiến thức trong nội dung đã được giảm tải, tránh ôm đồm. “Cấu trúc đề thi sẽ tương tự như năm trước. HS nắm vững kiến thức cơ bản là có thể đạt điểm từ trung bình trở lên”. Thầy giáo Nguyễn Trọng Hướng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ thông tin.

Huy động trên 1.800 người phục vụ kỳ thi

Sở Giáo dục và Đào tạo công bố 32 điểm thi với 535 phòng thi đặt tại các huyện, thị xã và TP. Huế. Qua kiểm tra, đánh giá, các điểm thi đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất và các điều kiện cho tổ chức coi thi. Mỗi điểm thi đều có phòng bảo quản đề thi và bài thi (độc lập với các phòng khác); phòng thi, phòng chờ và để đồ cho thí sinh. Các trường đều bố trí phòng làm việc của điểm thi, phòng y tế và trang bị điện thoại trực thi, máy vi tính, máy in... Riêng một số điểm thi ở các  huyện, đã được sở điều động máy móc dự phòng theo quy định.

Hội đồng thi được bố trí gần trung tâm, thuận lợi cho việc đi lại của thí sinh, đảm bảo hợp lý, nghiêm túc và an toàn. Những khu vực trường học gần nhà dân, tường rào thấp đã được bố trí lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự. Hiệu phó phụ trách Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, ông Lê Thân cho biết: “Chúng tôi bố trí bàn, ghế, phòng thi theo đúng tiêu chuẩn. Hiện, các phòng học có hệ thống điện, ánh sáng, quạt đầy đủ”. Theo ông Thân, trường còn tạo điều kiện về chỗ ăn, nghỉ cho cán bộ coi thi. Trường xây dựng các phương án dự phòng nhằm ứng phó với những tình huống bất thường có thể xảy ra.

Tại điểm thi ở huyện Nam Đông, ngoài chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, trường cũng xây dựng phương án dự phòng khi có mưa bão. Trong đó, trường chuẩn bị khu vực cho thí sinh trú mưa, nghỉ ngơi sau khi thi xong. Ở các điểm thi, sở chủ động kiểm tra, kịp thời khắc phục, sửa chữa, bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Ngoài ra, các loại máy móc, trang thiết bị cũng được kiểm tra, bảo trì nhằm bảo đảm phục vụ tốt cho kỳ thi.

Các sở, ngành liên quan phối hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ, như bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm thi, bảo vệ đề thi, bài thi; bảo vệ sức khỏe cho cán bộ coi thi và thí sinh dự thi ở các hội đồng thi. Nhân sự tham gia làm nhiệm vụ của cụm 33 ở Thừa Thiên Huế trên 1.800 người (chưa kể công an). Cán bộ, giáo viên, giảng viên làm nhiệm vụ tại kỳ thi đã được tập huấn nghiệp vụ.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018 sẽ diễn ra trong 3 ngày 25, 26 và 27/6/2018. Thí sinh dự thi bắt buộc 3 môn gồm: Ngữ văn, toán, ngoại ngữ và lựa chọn 1 trong 2, hoặc đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp gồm khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân).

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Return to top