ClockThứ Bảy, 08/04/2017 13:46

Hương Trà chuẩn hóa đội ngũ giáo viên

TTH - Ngành giáo dục thị xã Hương Trà đã và đang có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên (GV), góp phần nâng cao chất lượng dạy học.

“Nâng” từ cơ sở...

Thầy giáo Nguyễn Thuận Nam, Hiệu trường Trường trung học cơ sở (THCS) Hà Thế Hạnh cho biết: “Nằm ngay trung tâm thị xã nhưng chất lượng giáo dục giai đoạn 2010-2014 của trường chỉ “lẹt đẹt” xếp ở vị trí 5-6 trên tổng số 15 trường THCS của Hương Trà. Để nâng cao chất lượng dạy học, trường đặt mục tiêu phấn đấu đến 2015 trở thành trường chất lượng cao của thị xã và là trường chất lượng cao của tỉnh vào 2020”.

Giáo viên Trường THCS Hà Thế Hạnh tham gia tập huấn về công nghệ thông tin

Nhà trường đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, như: củng cố tổ chức, hoạt động của các tổ chuyên môn; nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ (CB), GV về công tác giáo dục... Nhà trường cũng khuyến khích các GV tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo đặc thù của từng bộ môn, chú trọng nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp bằng cách tổ chức các “Hội thảo về công tác chủ nhiệm lớp” có giá trị thực tiễn cao. Đây cũng là diễn đàn để các giáo viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.

Từ những giải pháp sát, đúng với thực tế, chất lượng đội ngũ CB, GV cũng được nâng lên. Năm học 2015-2016, Trường THCS Hà Thế Hạnh vươn lên vị trí dẫn đầu các trường THCS của thị xã Hương Trà; dẫn đầu về phong trào GV giỏi với 28 GV dạy giỏi cấp trường, 11 người được công nhận GV dạy giỏi cấp thị xã; có số lượng và chất lượng giải học sinh giỏi cấp thị xã và cấp tỉnh cao nhất; nhiều năm liền đạt Tập thể lao động xuất sắc do UBND tỉnh trao tặng.

... đến thị xã

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Trà Trương Văn Đới, nhận thức rõ vấn đề  “có thầy giỏi thì mới có trò giỏi”, hàng năm, bên cạnh tổ chức tốt các hội thảo, chuyên đề ở các ngành học, bậc học, Phòng Giáo dục và Đào tạo Hương Trà còn tổ chức các hội thi GV dạy giỏi nhằm xây dựng đội ngũ GV làm nòng cốt cho các hoạt động dạy và học; cử cán bộ, GV tham gia các lớp bồi dưỡng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá học sinh theo Thông tư 30, thực hiện giáo dục học sinh bằng biện pháp tích cực.

Phong trào tự học, tự bồi dưỡng cũng được quan tâm. Các trường luôn động viên, tạo điều kiện cho CB, GV học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đảm bảo hài hòa giữa yêu cầu ngày càng cao của ngành và tình hình thực tế của đơn vị, nhằm phấn đấu nâng chuẩn trình độ cho đội ngũ CB, GV. Đến nay, đội ngũ CB quản lý, GV thị xã Hương Trà ngày một phát triển và trưởng thành cả về số lượng và chất lượng.

Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã cũng chỉ đạo việc kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục toàn diện trong nhà trường để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, có hiệu quả; qua đó, giúp những CB quản lý, GV có năng lực, trình độ chuyên môn tiếp tục phát huy được sở trường trong công tác, kịp thời nhắc nhở, khuyến khích những trường hợp còn hạn chế có kế hoạch phấn đấu, tự học và rèn luyện để nâng cao trình độ. Trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng đội ngũ nhà giáo và CB quản lý giáo dục, từng trường tiến hành xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp, đội ngũ theo hướng chuẩn hóa về mọi mặt.

Ông Trương Văn Đới chia sẻ một số khó khăn, khi : “đội ngũ quản lý lớn tuổi nhiều, thiếu phòng học đạt chuẩn cho bậc học mầm non, số lượng trường THCS học 2 buổi/ngày còn thấp; năng lực tham mưu của đội ngũ quản lý chưa cao, nhất là tham mưu trong huy động nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất”. Đây cũng là những việc cần được chú trọng trong thời gian tới để tạo sự chuyển biến tốt hơn.

Thị xã Hương Trà hiện có gần 1.400 GV và trên 130 CB. Tỷ lệ GV THCS đạt chuẩn 99,77%, trên chuẩn gần 79%; bậc tiểu học và mầm non đạt chuẩn 100%, trên chuẩn tương ứng 96,07% và gần 74%. Năm học 2015-2016, Hương Trà có 1.388 giáo viên được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp; trong đó, có 1.304 giáo viên đạt xuất sắc và khá, chiếm trên 93%.

Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Chuẩn hóa dữ liệu hộ kinh doanh: Từ số hóa dữ liệu đến quản lý

Việc số hóa dữ liệu hộ kinh doanh không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi cần tra cứu các thông tin liên quan, mà còn góp phần quan trọng trong công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách một cách hiệu quả. Để hiểu hơn về công tác số hóa dữ liệu hộ kinh doanh thông qua việc thúc đẩy triển khai chức năng bản đồ số hộ kinh doanh, Báo Thừa Thiên Huế đã có cuộc trao đổi cùng với ông Hoàng Quốc Việt, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh xung quanh vấn đề này.

Chuẩn hóa dữ liệu hộ kinh doanh Từ số hóa dữ liệu đến quản lý
Nếu không thay đổi, chúng ta sẽ tụt lại phía sau

Chuyên gia giáo dục toàn cầu Tô Thụy Diễm Quyên (1 trong 20 người đầu tiên trên thế giới được Microsoft công nhận là chuyên gia giáo dục toàn cầu - người sáng lập Diễn đàn Giáo dục sáng tạo Việt Nam) mới đây đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế xung quanh những vấn đề về giáo dục hiện nay. Bà chia sẻ về áp lực của giáo viên, học sinh cùng trách nhiệm của cộng đồng, xã hội trong bối cảnh chương trình giáo dục liên tục thay đổi.

Nếu không thay đổi, chúng ta sẽ tụt lại phía sau
Return to top