ClockThứ Sáu, 30/09/2016 06:10

Hương Trà: Không nghe khuyến cáo, sắn vùng trũng gặp khó

TTH - Do ảnh hưởng những trận mưa lớn vừa qua, nhiều diện tích sắn ở Hương Trà có nguy cơ thối củ. Áp lực thu sắn “cắt lỗ” cộng với giá thấp thê thảm khiến người trồng xót ruột.

Anh Mai Thanh Hà tranh thủ trời nắng để phơi sắn chờ... giá lên

Hương Văn và Hương Xuân (Hương Trà) là hai phường có diện tích trồng sắn lớn của thị xã (với 350 ha/850ha) đang vào vụ thu hoạch. Sắn phơi trắng sân nhà ra đến đường làng, ngõ xóm, tràn ra cả quốc lộ. Tranh thủ trời nắng nên dù giữa trưa, anh Mai Thanh Hà (tổ dân phố Giáp Nhất, phường Hương Văn) vẫn cặm cụi phơi sắn. Anh Hà rầu rĩ: “5 sào sắn nhà tôi đều nằm ở khu vực thấp trũng. Mưa dầm dề, nếu không nhổ gấp thì nước ngập chỉ trong vòng 2 ngày cũng khiến sắn thối hàng loạt. Năm nay giá sắn rẻ quá. Giá bán tươi, do nông dân tự nhổ chỉ 500-700 đồng/kg. Nếu giao cho thương lái thu hoạch chỉ còn 300-400 đồng/kg. Trong khi năm ngoái, giá từ 1.300-1.500 đồng/kg. Với giá này, coi như chúng tôi mất trắng”.

Tiếc công chăm sóc nên gia đình anh Hà chỉ bán tươi hơn ½ sản lượng thu hoạch được (3 tấn), số còn lại (hơn 2 tấn) anh xắt lát, phơi khô để dành cho heo ăn dần và bán cho các cơ sở chăn nuôi. 

Giá sắn thương lái thu mua tại ruộng chỉ 500 -700 đồng/kg (trong ảnh: người dân Hương Văn thu hoạch sắn)

Sau nhiều tháng bỏ công sức, tiền bạc vào việc trồng sắn, tưởng sẽ được đền bù xứng đáng, vậy mà giờ đây, ông Nguyễn Văn Thanh, người dân phường Hương Xuân ăn không ngon, ngủ không yên vì giá sắn xuống thấp. Ông Thanh kể: “Vụ vừa qua, với 0,5 ha sắn, tôi đầu tư gần 8 triệu đồng thu được 10 tấn (chưa kể công thu hoạch). Vậy mà nếu đem bán tươi chỉ được gần 7 triệu đồng. Giá thấp quá, bán thì tiếc nên bà con ai cũng tranh thủ trời nắng xắt lát phơi chờ... giá lên”. Theo ông Thanh, cứ 3kg sắn tươi thì được 1kg sắn lát khô, do đó, nếu không bán được sắn tươi, người nông dân thiệt đơn thiệt kép bởi mất rất nhiều công xắt, phơi và bảo quản, chưa kể tỷ lệ hao hụt rất lớn. Sau khi phơi khô, nếu bảo quản không cẩn thận, sắn sẽ bị mốc, mối mọt thì cũng coi như bỏ.

Phó Chủ tịch UBND phường Hương Văn Nguyễn Xuân Chinh cho hay: “Hương Văn là địa phương có diện tích sắn nhiều nhất thị xã, với 230ha. Trong đó, vùng Văn Xá Tây có 180ha và Văn Xá Đông 50ha. Số diện tích bị ảnh hưởng bởi đợt mưa lớn vừa qua khoảng 50ha. Hiện nay, số diện tích đã thu hoạch khoảng 35ha (chủ yếu ở vùng Toong). Số còn lại, chúng tôi vận động bà con “giữ” chờ giá lên mới thu hoạch đại trà”.

Ông Ngô Quang Thảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hương Xuân bày tỏ: “Mọi năm, đến thời điểm này thương lái về thu mua tấp nập. Năm nay, không chỉ thương lái thờ ơ mà nhà máy cũng chưa thấy về liên hệ khiến chúng tôi rất lo. Lo vì thông thường, thu nhập từ tiền bán sắn (Hương Xuân có 120ha) và lạc (trên 130ha) là nguồn thu đáng kể đối với nông dân địa phương. Nay vì giá sắn thấp nên thu hoạch xong bà con không bán được. Trong khi đó, giá lạc cũng đang rớt thê thảm. Thu nhập của người nông dân đã khó lại càng khó hơn”, ông Thảo nói.

Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hương Trà - Lê Văn Anh cho hay: “Do mới đầu vụ, chưa phải thời điểm thu hoạch rộ nên hiện nay, số diện tích sắn đã thu hoạch ở Hương Trà khoảng 70 ha. Đa phần đây là những diện tích nằm trong vùng thấp trũng đã được địa phương khuyến cáo không phù hợp trồng sắn nhưng người dân vẫn tiến hành trồng. Tuy nhiên, nếu liên hệ bán cho nhà máy thì sẽ được giá hơn, nhưng do bà con thỏa thuận với tư thương nên bị ép giá. Đây là vấn đề chúng tôi không can thiệp được. Địa phương cũng đề xuất phía nhà máy khi thu mua nên thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để bà con được rõ”.

 Liên Minh

“Huyện Phong Điền hàng năm đưa vào trồng khoảng 1.700 ha sắn, tập trung chủ yếu ở Phong An, Phong Hiền, Phong Sơn. Giá sắn nhập cho Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên Huế được tính theo chữ bột. Cụ thể, chữ bột đạt từ 22 đến 30%, giá giao động từ 900- 1.400 đồng/kg. Mặc dù không có hợp đồng bao tiêu sản phẩm, song đến vụ thu hoạch, UBND huyện yêu cầu nhà máy sắn tập trung thu mua cho bà con nông dân, ổn định giá, nhất là trong thời điểm bà con thu hoạch sắn “chạy” lũ. Hiện tại, sắn ở vùng thấp trũng của huyện Phong Điền đã thu hoạch đạt 70% diện tích”.

Ông Nguyễn Văn Cho, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền.

Hiện tỉnh, nhà máy đã tiến hành thu mua khoảng 1.000 ha sắn của bà con nông dân các huyện Phong Điền, Hương Trà, Nam Đông. Đối với thị xã Hương Trà, nhà máy đang tập trung thu mua cho nông dân ở các địa phương là vùng thấp trũng, tránh mưa lũ. Giá sắn thu mua thấp là do bà con tự thỏa thuận với thương lái.

 Ông Nguyễn Đinh Hưng, Giám đốc Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên Huế.

HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị

Phát triển hạ tầng đô thị là một trong 5 chương trình trọng điểm của thị xã Hương Trà. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, chương trình này đang được các cấp, ngành, địa phương tập trung ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị
Return to top