ClockChủ Nhật, 29/04/2018 16:38

Hướng về người lao động

TTH - Tháng Công nhân 2018 chính thức được phát động ngày 24/4 với nhiều hoạt động ý nghĩa được các cấp công đoàn triển khai.

Hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động bị thiệt hại do sự cố môi trường biểnHơn 200 suất quà Tết cho người lao độngĐồng hành cùng người lao động

Hoạt động mở đầu cũng là điểm nhấn của Tháng Công nhân năm nay là việc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức đám cưới tập thể cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) lần thứ II.

Những cặp đôi hạnh phúc trong đám cưới tập thể lần thứ II do LĐLĐ tỉnh tổ chức. Ảnh: Phan Thành

May mắn được chứng kiến 12 cặp đôi tham gia đám cưới tập thể lần II trong lần họ chụp ảnh cưới trước khu vực Đại Nội (ngày 15/4) và lễ cưới của họ (ngày 24/4), chúng tôi cũng vui lây. Trong 12 cặp đôi ấy, có đôi đã sống với nhau được 18 năm và 11 cặp đã có con. Các anh chị đăng ký kết hôn, sống với nhau đúng pháp luật nhưng ước mơ về một lễ cưới bình dị phải gác lại bởi những lo toan giữa bộn bề cuộc sống.

Cặp đôi Lê Hữu Đạt và Nguyễn Thị Hồng Trâm, bộc bạch: “Sau khi biết đám cưới tập thể năm 2017 được tổ chức thành công, chúng em tự tin đăng ký tham gia đám cưới tập thể lần II năm 2018 và được gia đình hai bên ủng hộ. Ngày 24/4 không chỉ là ngày hạnh phúc nhất của hai chúng tôi mà còn là của cả 11 cặp đôi khác cùng tham gia”.

Với chủ đề “Mỗi Công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, Tháng Công nhân năm nay, mỗi công đoàn cơ sở chủ động lựa chọn các đối tác để triển khai chương trình phúc lợi; đồng thời, đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất một hoạt động hoặc một mô hình chăm lo lợi ích cho đoàn viên, người lao động. Hiện LĐLĐ tỉnh và các tổ chức công đoàn cơ sở đang huy động các nguồn lực xã hội tổ chức trao quà công nhân bị tai nạn lao động; hỗ trợ xây dựng 40 "Mái ấm công đoàn" với mức 30 triệu đồng/nhà cho đoàn viên, công nhân khó khăn; phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức ngày hội tư vấn hoặc các sân chơi pháp luật dưới hình thức sân khấu hóa; vận động đóng góp quỹ hỗ trợ công nhân học tập và trao học bổng hỗ trợ công nhân đang và sẽ học tập, nâng cao trình độ; có các hình thức phù hợp để hỗ trợ công nhân vay vốn phát triển việc làm...

Ông Trần Hữu Cáo, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh thông tin: "Ngoài việc hưởng ứng các mục tiêu do LĐLĐ tỉnh đề ra trong Tháng Công nhân 2018, Công đoàn Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh còn tổ chức 2 lớp truyền thông HIV/AIDS và vận động các doanh nghiệp tổ chức phát động việc phòng chống HIV/AIDS tại đơn vị của mình; tổ chức tuyên truyền về Luật An toàn, vệ sinh lao động; vận động các doanh nghiệp khám sức khỏe định kỳ cho CNLĐ và rà soát lại, bổ sung các điều khoản trong thỏa ước giữa doanh nghiệp với người lao động với mục đích tạo điều kiện thuận lợi hơn cho CNVCLĐ”.

Trao mái ấm công đoàn cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại lễ phát động Tháng công nhân 2018 ở TP. Huế. Ảnh: Vũ Bình

Với những hoạt động thiết thực, Tháng Công nhân 2018 thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia hưởng ứng. Anh Đoàn Thịnh, công nhân Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế tâm sự: “Đang gặp hoàn cảnh khó khăn, được LĐLĐ TP. Huế tặng quà trong dịp này, tôi vô cùng xúc động. Hy vọng qua những việc làm thiết thực trong Tháng Công nhân 2018, những CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn như tôi sẽ có thêm niềm tin, động lực để vươn lên trong cuộc sống”.

Theo ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: Năm 2018 là năm thứ 6 LĐLĐ tỉnh thực hiện Thông báo Kết luận số 77-TB/TW ngày 24/2/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức Tháng Công nhân hàng năm nhằm góp phần khẳng định vị trí, vai trò của Công đoàn Việt Nam, thu hút, tập hợp đông đảo người lao động  gia nhập tổ chức Công đoàn, hướng đến mục tiêu để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”. Để thực hiện tốt kết luận này, LĐLĐ tỉnh sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục; động viên CNVCLĐ thực hiện tốt trách nhiệm của người lao động theo quy định của pháp luật; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, chú trọng sử dụng hình thức tuyên truyền cổ động trực quan; phối hợp tuyên truyền, triển khai các hoạt động trong Tháng Công nhân năm 2018...

Không chỉ trong Tháng Công nhân, trong nhiều năm qua, lãnh đạo tỉnh và các địa phương, các cấp công đoàn và nhiều đơn vị, doanh nghiệp... đã có những nỗ lực để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ. Và thực tế đời sống của CNVCLĐ trong tỉnh đã có những cải thiện đáng kể. Tuy vậy, nhìn vào bức tranh chung vẫn còn đó không ít băn khoăn, trăn trở. Bởi tình trạng CNLĐ lao động thủ công, nặng nhọc, máy móc thiết bị lạc hậu, môi trường làm việc không an toàn còn khá phổ biến; số vụ tai nạn lao động chết người có giảm nhưng vẫn tiềm ẩn những yếu tố khó lường; các thiết chế văn hóa cho CNLĐ vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp vẫn còn nhiều vấn đề bức xúc....Trong đó, tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH của các doanh nghiệp ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của hàng ngàn CNLĐ. Các đoàn kiểm tra liên ngành và cơ quan BHXH tỉnh đã nhiều lần kiến nghị xử phạt và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng tình hình chưa được cải thiện nhiều... Đó là những vấn đề đặt ra đòi hỏi các cấp công đoàn phải quan tâm và có những giải pháp phù hợp để mang lại quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ.

HÀO VŨ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo danh sách từ Cục Thuế TP. Huế, trên địa bàn thành phố hiện có 781 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho gần 6.000 người lao động (NLĐ).

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội
Return to top