ClockThứ Sáu, 04/05/2012 05:24

Hương Xuân trên hành trình phát triển...

TTH -     Phường Hương Xuân đã và đang phấn đấu xây dựng quê hương ngày một giàu mạnh để xứng danh là "Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân" và là khu vực nội thị xứng tầm của thị xã trẻ Hương Trà.

Từ quá khứ hào hùng

Trong lễ kỷ niệm 37 năm giải phóng quê hương và đón nhận quyết định thành lập phường Hương Xuân, ông Ngô Quang Thảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hương Xuân rất tự hào khi ôn lại truyền thống hào hùng của địa phương trong các cuộc kháng chiến chống giặc cứu nước: “Đây là nơi sản sinh ra nhiều người con ưu tú cho đất nước như: Đặng Huy Cát và con trai là Đặng Hữu Phổ đã phất cờ khởi nghĩa Cần Vương ngay trên mảnh đất quê hương; Đặng Huy Trứ - người được đánh giá là “một trong những người trồng mầm khai hoá đầu tiên”, nhà quân sự, ngoại giao giỏi; Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Khánh Toàn - nhà khoa học uyên bác trong nhiều lĩnh vực - Thiếu tướng Dương Bá Nuôi - Trung đoàn trưởng Trung đoàn Trần Cao Vân anh hùng”...
 
Để có thành quả như hôm nay, chính quyền và người dân Hương Xuân phải bao phen vượt khó bởi, trong các cuộc chiến tranh, Hương Xuân là căn cứ địa cách mạng, quân và dân một lòng theo Đảng, chiến đấu anh dũng. Hương Xuân có 413 liệt sỹ, 182 thương binh, 16 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 4 Huân chương cho tập thể, 1.720 huân huy chương cho các cá nhân, 623 gia đình được công nhận có công với cách mạng và đặc biệt ngày 22/8/1998 Hương Xuân đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”.
 

Xe hoa của phường Hương Xuân chào mừng thành lập thị xã và các phường trực thuộc

 
Sau giải phóng, đảng bộ và nhân dân địa phương đã bắt tay ngay vào việc xây dựng cuộc sống mới. Theo đó, hàng loạt vấn đề khó khăn trong đời sống xã hội đã được khắc phục, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước phát triển, đời sống vật chất cũng như tinh thần của nhân dân được nâng lên. Bước vào công cuộc đổi mới của đất nước, Hương Xuân đứng trước những thuận lợi: Đó là địa bàn nằm ở điểm tiếp cận giữa TP Huế với trung tâm kinh tế - văn hoá thị xã Hương Trà, vừa có cả đồi núi và đồng bằng, cơ cấu đất đai phong phú và đa dạng; hệ thống giao thông có Quốc lộ 1A, đường tránh phía Tây, tỉnh lộ 8A, Tỉnh lộ 16 đi qua; có 5km sông Bồ bao quanh, có hồ chứa nước Thọ Sơn và nhiều di tích lịch sử văn hóa... Đặc biệt, lực lượng lao động hoạt động trên lĩnh vực ngành nghề, dịch vụ khá đông đảo và đa dạng... Đây chính là những thuận lợi tạo điều kiện cho Hương Xuân phát triển nhanh về kinh tế - xã hội cũng như phát triển đô thị.
 
Đến phát triển cơ sở hạ tầng đô thị
 
Dựa vào những lợi thế sẵn có, phường Hương Xuân xác định mục tiêu phát triển kinh tế theo hướng “dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp”. Đặc biệt, để phát triển kinh tế và tạo vẻ mỹ quan của khu vực nội thị với quyết tâm xây dựng phường Hương Xuân sớm trở thành đô thị, thời gian qua, Hương Xuân đã từng bước tập trung phát triển cơ sở hạ tầng. Đến nay, 95% đường giao thông và kênh mương được bê tông hóa. Nhiều công trình trường học, chợ, trạm y tế, các thiết chế văn hóa đã được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng/năm. Mạng lưới nước sạch được phủ kín trên toàn địa bàn, 80% nhà ở của nhân dân được xây dựng kiên cố và tầng hóa, 100% hộ gia đình sử dụng điện...
 
Ông Ngô Quang Thảo chia sẻ: “Để phát triển xứng tầm khu vực nội thị, Hương Xuân đang tập trung kêu gọi đầu tư và có các chính sách ưu đãi để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ, thương mại ở các khu vực đã được quy hoạch... Phấn đấu đến năm 2015 đạt mức tăng trưởng ngành dịch vụ 25%, chiếm tỷ trọng khoảng 41% trong các ngành kinh tế của địa phương”. Theo đó, các khu vực được quy hoạch bao gồm dọc 2 bên đường tránh, Quốc lộ 1A, Tỉnh lộ 8 sẽ được phát triển các trung tâm thương mại - dịch vụ. Hương Xuân đã và đang đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng chất lượng cao; tập trung vào các vùng chuyên canh rau cao cấp ở các khu vực Xuân Đài, Thanh Lương 2, 4 trên diện tích 30 ha... Cùng với sự đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của Nhà nước, nhân dân cũng đã có những đầu tư về nhà cửa, cơ sở vật chất, từng bước tạo nên diện mạo khang trang cho phường mới”.
 

Những năm qua, Hương Xuân có tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 17%; thu nhập bình quân đầu người đạt 1.200 USD/người/năm; thu ngân sách hàng năm trên 5 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội bình quân trong những năm qua đạt trên 15 tỷ đồng, tăng gấp 6 lần so với giai đoạn 2000 – 2005.

Những năm qua, hoạt động các ngành nghề ở địa phương cũng không ngừng phát triển cả về chất và lượng. Hiện có khoảng trên 2.400 lao động, chiếm trên 70% lao động địa phương tham gia các loại ngành nghề và dịch vụ đa dạng, với trình độ tay nghề khá đã đem lại nguồn thu nhập khá lớn cho gia đình và xã hội. Năm 2011, tốc độ tăng trưởng ngành dịch vụ đạt 23%, chiếm tỉ trọng 40,3% trong cơ cấu kinh tế, trong đó các loại hình dịch vụ phát triển khá đa dạng, phong phú và có mức tăng trưởng cao như: thương mại, xây dựng, vận tải và các dịch vụ phục vụ nông nghiệp ...
 
Về định hướng phát triển kinh tế, ông Thảo cho biết: “Hương Xuân tích cực huy động mọi nguồn lực của Nhà nước và trong nhân dân, kêu gọi đầu tư vào các khu, điểm dịch vụ đã được quy hoạch để dần chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang dịch vụ; tiến hành quy hoạch sử dụng đất và bố trí một số vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp tập trung để đầu tư hệ thống thủy lợi có hiệu quả”...
 
 Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top