ClockThứ Sáu, 04/11/2016 06:29

Hút 1 gói thuốc lá/ngày gây 150 đột biến cho mỗi tế bào phổi

TTH.VN - Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, việc hút 1 gói thuốc lá mỗi ngày ngày có thể gây ra 150 biến đổi gây tổn hại cho các tế bào phổi của người hút thuốc mỗi năm, một nghiên cứu mới cảnh báo.

Mỹ: Tỷ lệ tử vong ung thư do thuốc lá cao nhất ở các bang phía namTỉ lệ hút thuốc thụ động giảm mạnh nhờ nhiều người Việt bỏ thuốc láGần 97% bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc láNgười hút thuốc có thể phải cố gắng 30 lần mới bỏ được thuốcNhững tác hại kinh khủng của thuốc lá đối với sức khỏe

Một người đàn ông đang hút thuốc trên đường phố pử Mumbai. Ảnh: Reuters

Phát hiện trên được rút ra từ một nghiên cứu về những tổn thương di truyền có tính tàn phá, hoặc đột biến, gây ra do hút thuốc lá ở các cơ quan khác nhau trong cơ thể.

Xuất bản trong tạp chí Science (Khoa học) vào hôm qua (3/11), các nhà nghiên cứu nói rằng những phát hiện này cho thấy một mối liên hệ trực tiếp giữa số điếu thuốc hút trong đời và số lượng đột biến trong ADN của các khối u ung thư.

Tỷ lệ đột biến cao nhất được nhìn thấy trong các bệnh ung thư phổi, nhưng các khối u ở các bộ phận khác của cơ thể - bao gồm bàng quang, gan và cổ họng - cũng có đột biến liên quan đến việc hút thuốc lá, các nhà nghiên cứu cho biết thêm. Điều này giải thích tại sao hút thuốc lá cũng gây ra nhiều loại ung thư khác bên cạnh ung thư phổi.

Hút thuốc giết chết 6 triệu người mỗi năm trên toàn thế giới, và nếu xu hướng này tiếp tục, Tổ chức Y tế Thế giới WHO dự đoán lên đến hơn 1 tỷ người sẽ tử vong có liên quan đến thuốc lá trong thế kỷ này.

Ung thư là do đột biến trong ADN của một tế bào. Hút thuốc có liên quan tới ít nhất 17 loại ung thư, nhưng cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa rõ cơ chế đằng sau rất nhiều loại ung thư trong số đó.

Nhà khoa học Ludmil Alexandrov thuộc Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos tại Hoa Kỳ - một trong những người thực hiện nghiên cứu, thừa nhận rằng, cho đến nay vẫn khó giải thích tại sao hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư ở các bộ phận cơ thể không tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc.

Nghiên cứu mới này đã phân tích hơn 5.000 khối u, so sánh ung thư từ người hút thuốc với những người chưa bao giờ hút thuốc.

Theo đó, trong các tế bào phổi, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trung bình, hút một gói thuốc lá mỗi ngày dẫn đến 150 đột biến trong mỗi tế bào mỗi năm. Mỗi đột biến là một điểm khởi đầu cho nguy cơ "tổn thương di truyền" mà cuối cùng có thể dẫn đến ung thư.

Kết quả cũng cho thấy một hút một gói thuốc lá mỗi ngày dẫn đến trung bình 97 đột biến trong mỗi tế bào ở thanh quản, 39 đột biến cho cổ họng, 23 ở miệng, 18 cho bàng quang, và 6 đột biến trong mỗi tế bào của gan mỗi năm.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
WHO: Số người sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm trên toàn cầu

Trong một báo cáo vừa được công bố ngày 17/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết một tín hiệu vui khi số người sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm, bất chấp những nỗ lực của ngành gây nguy hại cho tiến trình loại bỏ thuốc lá và các sản phẩm tương tự khác.

WHO Số người sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm trên toàn cầu
Đừng dửng dưng

Nhiều người biết hút thuốc lá thụ động ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng không hiểu sao vẫn ngại lên tiếng, ngại phản đối mà âm thầm chịu đựng.

Đừng dửng dưng

TIN MỚI

Return to top