ClockThứ Tư, 30/11/2016 14:05

Hút thuốc làm tăng 8 lần nguy cơ đau tim ở người trẻ

TTH.VN - Đối với những người trưởng thành trẻ tuổi hút thuốc, nguy cơ đau tim sẽ cao hơn 8 lần so với những người không bao giờ hút thuốc hoặc những người đã bỏ thuốc trong cùng độ tuổi, hãng tin Reuters ngày hôm nay (30/11) trích dẫn một nghiên cứu của Anh cho thấy.

Hút 1 gói thuốc lá/ngày gây 150 đột biến cho mỗi tế bào phổiMỹ: Tử vong do dùng thuốc quá liều tăng 66% trong 5 nămNgười hút thuốc có thể phải cố gắng 30 lần mới bỏ được thuốcSingapore sẽ mở rộng lệnh cấm hút thuốc ở khu vực công cộngPhát triển vaccine mới giúp cai nghiện thuốc láWHO: Phim có cảnh hút thuốc lá chỉ nên dành cho người lớnWHO kêu gọi tăng thuế thuốc lá để giảm tình trạng hút thuốcWHO cảnh báo tỷ lệ hút thuốc, uống rượu & béo phì ở châu Âu

Hút thuốc bị cấm trong các nhà hàng, quán cà phê, quán rượu và câu lạc bộ tại Lebanon. Ảnh: AFP

Theo nghiên cứu, người trưởng thành lớn tuổi hút thuốc cũng có nhiều khả năng bị đau tim hơn so với người không hút thuốc trong cùng độ tuổi.

Nhiều người đánh giá thấp rủi ro sức khỏe đi kèm với việc hút thuốc, tác giả chính của nghiên cứu, bác sĩ Ever Grech thuộc Trung tâm Tim Lồng Ngực South Yorkshire tại Bệnh viện Northern General Hospital ở thành phố Sheffield, Anh cho hay.

"Nhiều bệnh nhân dường như có nhận thức về một số rủi ro đau tim do hút thuốc, nhưng họ không biết những rủi ro này cao hơn bình thường", ông Grech nói với Reuters.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học sử dụng dữ liệu thu thập từ năm 2009-2012 của những người trên 18 tuổi ở South Yorkshire, gồm 1.727 cá nhân đã được điều trị nhồi máu cơ tim có ST chênh lên (STEMI). Trong đó, khoảng 49% bệnh nhân STEMI là người hút thuốc, 27% là người từng hút thuốc và 24% là người không hút thuốc.

Áp dụng các kết quả cho người dân South Yorkshire, các nhà nghiên cứu tính toán rằng, trong một nhóm 100.000 người, 60 người hút thuốc lá dưới 50 tuổi sẽ bị 1 cơn đau tim mỗi năm, so với tổng cộng 7 người không bao giờ hút thuốc và từng hút thuốc ở cùng nhóm tuổi.

Sự khác biệt chính là rủi ro cao hơn khoảng 8 lần đối với người hút thuốc trẻ, so với những người không hút thuốc.

Tương tự như vậy, các nhà nghiên cứu tìm thấy rủi ro cao hơn gấp 5 lần đối với những người hút thuốc trong tuổi từ 50-65 và khoảng gấp 3 lần nguy cơ đối với những người hút thuốc trên 65 tuổi, so với những người không hút thuốc cùng nhóm tuổi.

"Chúng ta có thể sử dụng dữ liệu này để giúp mọi người nhận thức tốt hơn về những rủi ro, đồng thời đưa ra hỗ trợ tích cực", ông Grech khẳng định.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Tạo sân chơi lành mạnh cho người trẻ

Các cấp bộ Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) các cấp đã và đang phát triển các mô hình câu lạc bộ (CLB), tổ, đội, nhóm theo sở thích, nhu cầu của thanh niên, góp phần tạo sân chơi, môi trường học tập, rèn luyện lành mạnh, định hướng lối sống đẹp cho người trẻ

Tạo sân chơi lành mạnh cho người trẻ
Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông

Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với đa dạng hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và mỗi người dân về việc chấp hành pháp luật giao thông.

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông
Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Có 15% người hút thuốc lá mắc COPD và 90% người mắc COPD có tiếp xúc với thuốc lá. Ở Bệnh viện Phổi Thừa Thiên Huế, mỗi năm có hơn 4.000 người đến khám, chữa bệnh, trong đó có nhiều người hút thuốc và nhiều người bị các bệnh về phổi do nguyên nhân này.

Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc
Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho người trẻ

Công an TP. Huế đã tổ chức các buổi diễn tập, trải nghiệm, hướng dẫn về các kỹ thuật, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) cho các em học sinh, sinh viên ở một số trường học trên địa bàn. Đây là việc làm thiết thực, cần thiết khi mà nguy cơ cháy nổ diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây.

Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho người trẻ

TIN MỚI

Return to top