ClockThứ Năm, 09/03/2017 13:45

Hút thuốc trong thai kỳ gây tổn hại đến mắt của thai nhi

TTH.VN - Khi phụ nữ hút thuốc trong thời gian mang thai hoặc sinh con nhẹ cân, con của họ có nguy cơ mắc một loại tổn thương võng mạc lớn hơn, theo một nghiên cứu của Đan Mạch được trích dẫn trên tờ Reuters ngày 9/3.

Ngửi khói thuốc từ thời thơ ấu có thể làm tăng nguy cơ sẩy thaiThuốc lá cướp đi 1 nghìn tỷ USD, 8 triệu mạng sống/nămChỉ một điếu thuốc lá mỗi ngày, tỷ lệ chết sớm vẫn cao

Hút thuốc lá chỉ trong một thời gian ngắn của thai kỳ cũng có thể dẫn đến hậu quả suốt đời đối với thai nhi. Ảnh: Reuters

Các nhà nghiên cứu tập trung vào độ dày của lớp sợi thần kinh võng mạc, có chức năng truyền thông tin thị giác từ mắt tới não. Lớp sợi thần kinh võng mạc quá mỏng có thể đem đến nguy cơ bị suy giảm thị lực và tăng nhãn áp, một loại bệnh có thể dẫn đến chứng mù.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý, những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên quan giữa việc hút thuốc của bà mẹ mang thai với trẻ sơ sinh bị thiếu cân.

Theo đó, vì trọng lượng trẻ sơ sinh thấp có liên quan đến lớp sợi thần kinh võng mạc mỏng hơn, hút thuốc lá có thể ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp lên các dây thần kinh thị giác và kết nối với võng mạc.

Trong nghiên cứu hiện tại, các nhà nghiên cứu kiểm tra dữ liệu từ kết quả khám mắt của 1.323 trẻ em ở độ tuổi 11 hoặc 12 và phát hiện rằng, cả việc hút thuốc và thiếu cân khi sinh đều liên quan đến sợi thần kinh võng mạc mỏng hơn.

Trong đó, 80% bà mẹ không hút thuốc, 2% bà mẹ ngừng hút thuốc và khoảng 18% tiếp tục hút thuốc trong suốt thai kỳ. Gần 4% trẻ sơ sinh được sinh ra với trọng lượng khi sinh thấp.

Kết quả khám mắt cho tất cả trẻ em cho thấy, chúng có sợi thần kinh với độ dày trung bình là 104 micromet.

Trẻ em của những bà mẹ hút thuốc lá trong thời kỳ mang thai có sợi thần kinh võng mạc thường mỏng hơn 5,7 micromet so với con của các bà mẹ không hút thuốc lá trong khi mang thai.

Không có sự khác biệt giữa con của những bà mẹ không hút thuốc và trẻ em sinh ra từ những phụ nữ ngừng hút thuốc trong thời kỳ mang thai.

Ở trẻ sơ sinh nhẹ cân, sợi thần kinh võng mạc trung bình mỏng hơn 3,5 micromet so với trẻ em sinh ra với trọng lượng bình thường.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Sun News)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Tăng mắt livestream facebook giá rẻ và chất lượng tại Vnfame

Bạn có muốn biến mỗi buổi livestream của mình thành một sự kiện đặc biệt, thu hút hàng nghìn ánh nhìn và tạo ra cơ hội không ngờ? Cùng Chúng tôi khám phá bí quyết tăng mắt Livestream Facebook giá rẻ và chất lượng. Đằng sau mỗi con số là sức mạnh, đằng sau mỗi mắt là một cơ hội mới. Hãy đặt chân đến thế giới đầy màu sắc của livestream và hãy để chúng tôi chỉ dẫn bạn đến sự thành công, ngay tại đây!

Tăng mắt livestream facebook giá rẻ và chất lượng tại Vnfame
Đấu thầu thuốc, trang thiết bị vật tư y tế:
Vướng, nghẽn chừng nào, người bệnh lãnh đủ chừng ấy

Cách đây gần chục năm, “cửa sổ tâm hồn” của tôi bỗng trở chứng. Đi khám, rồi chữa chạy theo chỉ định của bác sĩ. Chữa dài dài hơn nửa thập kỷ, tháng nào cũng tái khám theo hẹn, cũng điểm, cũng chích thuốc theo chỉ định. Bệnh có dừng, không tiến triển theo chiều hướng xấu. Rất mừng! Nhưng rồi một hôm, sáng ngủ dậy bỗng thấy có triệu chứng bất thường....

Vướng, nghẽn chừng nào, người bệnh lãnh đủ chừng ấy
Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Có 15% người hút thuốc lá mắc COPD và 90% người mắc COPD có tiếp xúc với thuốc lá. Ở Bệnh viện Phổi Thừa Thiên Huế, mỗi năm có hơn 4.000 người đến khám, chữa bệnh, trong đó có nhiều người hút thuốc và nhiều người bị các bệnh về phổi do nguyên nhân này.

Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc
Pod chill và những mối nguy hại

Pod chill là một loại tinh dầu có thể sử dụng với các thiết bị thuốc lá điện tử, được biết đến rộng rãi nhờ tác dụng mang đến khoái cảm và hưng phấn đến cho người hút. Rất nhiều bạn trẻ, nhất là lứa tuổi học sinh, sinh viên đã không ngần ngại thử và “gắn bó” với pod chill. So với các loại tinh dầu pod thông thường, pod chill có tác động lâu hơn, mạnh hơn. Khi sử dụng pod chill thường xuyên, thời gian dài sẽ gây ra những mối nguy hại khôn lường.

Pod chill và những mối nguy hại

TIN MỚI

Return to top