ClockThứ Tư, 22/03/2017 13:56

Huy động mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới

TTH - Qua 6 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã mang lại nhiều kết quả tích cực cho Hương Trà.

Đặt lợi ích của người dân lên trên hết

Bắt tay vào thực hiện chương trình XDNTM, Hương Trà gặp không ít khó khăn: nhu cầu phát triển hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất của người dân rất lớn, trong khi nguồn vốn của Nhà nước cũng như vốn huy động có hạn; một số tiêu chí của chương trình không phù hợp với địa phương...

Đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng góp phần tăng thu nhập cho người dân Hương Trà

Thị xã xác định, để sớm đạt mục tiêu, chỉ tiêu chương trình XDNTM, cần sự thống nhất, đoàn kết, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và Nhân dân địa phương; các chương trình phải đặt lợi ích của người dân lên trên hết. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân được chú trọng bằng nhiều hình thức để người dân hiểu mục đích, ý nghĩa của việc XDNTM và tích cực tham gia.

Công tác tuyên truyền đã tác động tích cực đến nhận thức của người dân: Từ việc Nhân dân ra sức phát triển kinh tế đến tự chỉnh trang nhà cửa, tham gia duy tu bảo dưỡng công trình hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh đường làng ngõ xóm, giữ gìn cảnh quan môi trường, thu gom rác thải... Ở các xã Hương Bình, Hương Vinh, Hương Thọ... nhiều hộ dân tự nguyện hiến hàng chục ngàn m2 đất, hàng ngàn cây xanh để làm đường giao thông, xây dựng đường nội đồng, đổi đất xây dựng nhà văn hóa trung tâm.

Hương Trà chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, tập trung chuyển dịch tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo chuỗi giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Nói như Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hương Trà Lê Văn Anh, XDNTM cốt yếu là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn, thay đổi bộ mặt nông thôn ngày một tích cực.

Chú trọng khâu quy hoạch

Đến nay, ngoài Bình Điền mới được bổ sung vào xã NTM theo hướng đô thị (năm 2015), 8/9 xã đã hoàn thành việc lập quy hoạch (QH) XDNTM. Hương Trà cũng hoàn thành xây dựng QH sử dụng đất đến 2020, tiến hành lập QH ngành, như QH thủy lợi, giao thông, phát triển điện lực, CN-TTCN; rà soát lại QH chăn nuôi, QH chi tiết nuôi trồng thủy sản 2 xã Hải Dương và Hương Phong.

Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang ở Hương Vinh

Nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất cũng đã đem lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, địa phương đã thực hiện 9 mô hình phát triển sản xuất thuộc chương trình XDNTM với kinh phí 2 tỷ đồng; 13 mô hình thuộc nguồn vốn ngân sách thị xã với kinh phí trên 2,2 tỷ đồng. Nhiều mô hình sản xuất đạt giá trị trên 100 triệu đồng/ha/năm; xây dựng cánh đồng mẫu năng suất lúa đạt trên 70 tạ/ha. Các hộ nghèo, cận nghèo ở các địa phương được hỗ trợ phát triển chăn nuôi, trồng trọt.

Trong 5 năm, Hương Trà đã tổ chức đào tạo nghề cho hơn 2.000 lao động khu vực nông thôn, góp phần tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo.Theo thống kê, mức thu nhập bình quân đầu người năm 2015 gấp 1,4 lần năm 2011; có 8/9 xã đạt tiêu chí thu nhập; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 11,37% (2011) xuống còn 5,87% (2016); 100% số thôn có điện; tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 98%;  9/9 xã đạt chuẩn y tế quốc gia và 12/32 trường có sơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia...

Ông Nguyễn Xuân Ty, Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà cho hay, hầu hết các tiêu chí cần ít kinh phí đa phần các xã đều đạt. Chỉ những tiêu chí như trường học, cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, thủy lợi... các xã đang gặp khó khăn do nguồn đầu tư lớn. Để sớm hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM cho các xã điểm (Hương Toàn, Hương Bình và Hương Phong) trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, trước mắt, các địa phương tập trung làm trước các tiêu chí dễ, ít tốn kinh phí. Cùng với đó, thị xã sẽ huy động mọi nguồn lực để đầu tư hạ tầng, đồng thời tiếp tục huy động nguồn vốn từ Nhân dân, doanh nghiệp... lựa chọn công trình, dự án ưu tiên đầu tư, tránh việc sử dụng kinh phí vào công trình chưa thiết yếu.  

Đến nay, ngoài Hương Vinh đã về đích NTM, Hương Toàn phấn đấu đạt  chuẩn năm 2017, Hương Trà phấn đấu đến năm 2020, có 5-7  xã đạt chuẩn NTM.

Đến nay, TX. Hương Trà huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội hơn 223 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương, tỉnh trên 133 tỷ đồng; ngân sách thị xã 57 tỷ đồng, vốn huy động trong dân gần 20 tỷ đồng. Từ nguồn vốn trên, thị xã đầu tư xây dựng mới 75km đường giao thông; 35km đường ngõ xóm; gần 10km đường trục chính nội đồng, hệ thống kênh mương, đê ngăn mặn, đê bao nội đồng được đầu tư xây dựng...

                                

L.M

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top