ClockChủ Nhật, 04/12/2016 19:57

Huyền thoại Fidel Castro yên nghỉ cạnh anh hùng dân tộc Cuba Jose Marti

TTH - Ngày 4/12, sau khi kết thúc “Hành trình Tự do” đưa tro cốt lãnh tụ Fidel Castro đi hơn 900 km từ thủ đô Havana về với “cái nôi” cách mạng tại thành phố Santiago, lễ an táng trang trọng cựu Chủ tịch Cuba bắt đầu vào lúc 7h sáng (theo giờ địa phương), kết thúc 9 ngày Quốc tang vào buổi trưa cùng ngày (tức 17h GMT).

Dòng người tiễn biệt lãnh tụ Fidel Castro về nơi an nghỉLễ truy điệu Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tại nơi an nghỉ cuối cùngẤn tượng Fidel Castro

Lễ truy điệu lãnh tụ Fidel Castro tại thành phố Santiago, Cuba tối 3/12/2016. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu tình cảm nhưng đầy mạnh mẽ, thể hiện ý chí sắt đá và kiên cường của người dân Cuba tại lễ tưởng niệm cùng với sự tham dự của gần 30 nhà lãnh đạo các nước, Chủ tịch Raul Castro cam kết sẽ không ngừng đấu tranh để bảo vệ di sản xã hội chủ nghĩa tại quốc đảo này và kiên trì với đường lối của anh trai - anh hùng Fidel.

Di cốt lãnh tụ Fidel Castro sẽ yên nghỉ ở nghĩa trang Santa Ifigenia thuộc thành phố Santiago, cạnh lăng mộ của người anh hùng dân tộc Cuba Jose Marti - nhà tư tưởng, nhà cách mạng và nhà văn hóa kiệt xuất của đất nước Cuba thế kỷ XIX.

Cũng trong ngày 4/12, thể hiện lòng tôn trọng và tiếc thương người đồng chí của dân tộc Việt Nam, cả nước tiến hành để tang cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro với nghi thức Quốc tang.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Ngày 14/3, tròn 36 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988), tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Người miền núi làm nông nghiệp tuần hoàn

Từ khi biết làm nông nghiệp, chuyện nuôi lợn, bò, trồng lúa nước… không còn là chuyện lạ đối với nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở A Lưới. Nhưng làm nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn là một tầm cao mới mà người đồng bào thiểu số nơi đây đã làm được là “chuyện lạ có thật”.

Người miền núi làm nông nghiệp tuần hoàn
“Trong mơ ta còn muốn đợi bầy phượng hoàng trở lại”

Có một sự trùng hợp rất thú vị là huyền thoại về chim phượng hoàng không chỉ từ khắp nơi trên thế giới “bay” đến không gian triều Nguyễn, không gian Huế mà còn xuất hiện trong cả bài hát lý về “mùa săn máu” của người Cơ Tu ở Trường Sơn đại ngàn.

“Trong mơ ta còn muốn đợi bầy phượng hoàng trở lại”
Nước sạch về bản

Từ nay, 125 hộ dân, là đồng bào dân tộc Cơ Tu, thôn Liên Hiệp, xã Lâm Đớt, huyện A Lưới không còn phải đi bộ nhiều cây số để lấy nước sạch về dùng. Bởi nước sạch do bộ đội Đoàn Kinh tế Quốc phòng (KTQP) 92 đã dẫn về tận từng nhà cho bà con.

Nước sạch về bản
Return to top