Thế giới

Hy Lạp đóng cửa ngân hàng, áp đặt kiểm soát vốn

ClockThứ Hai, 29/06/2015 08:32
TTH.VN - Theo BBC sáng nay (29/6), Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết các ngân hàng nước này sẽ đóng cửa và việc kiểm soát vốn sẽ được áp đặt, hạn chế việc rút tiền mặt trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ giữa Athens và các chủ nợ quốc tế vẫn chưa có lối thoát.

Phát biểu sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết sẽ không tăng hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp cho các ngân hàng Hy Lạp, Thủ tướng Tsipras nói rằng các khoản tiền gửi của Hy Lạp vẫn được an toàn.


Người dân Hy Lạp xếp hàng rút tiền tại các cột ATM - Ảnh: telegraph.

Hy Lạp phải thanh toán khoản vay 1,6 tỷ euro đáo hạn vào ngày mai (30/6) cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - cùng ngày mà gói cứu trợ hiện tại của Hy Lạp hết hạn. Nước này đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ và tiến gần hơn đến việc phải ra khỏi khu vực châu Âu.

Cuối tuần qua, người dân Hy Lạp xếp hàng dài tại các máy rút tiền tự động ATM để rút tiền mặt. Theo một nhà điều hành Ngân hàng Trung ương Hy Lạp, 500 trên 7.000 máy ATM ở nước này đã hết sạch tiền vào sáng thứ 7 vừa qua. Ngân hàng Hy Lạp cho biết, họ đang "nỗ lực rất lớn" để giữ cho máy ATM tiếp tục hoạt động.

Ngân hàng Hy Lạp dự kiến đóng cửa cho đến ngày 7/7, hai ngày sau khi tiến hành kế hoạch trưng cầu dân ý về các điều khoản của thỏa thuận cứu nguy tài chính quốc tế mà các chủ nợ muốn Hy Lạp chấp nhận để nhận được khoản cứu trợ tài chính mới.

BBC cũng đưa tin, thị trường chứng khoán Athens cũng đóng cửa vào hôm nay.

Bộ trưởng tài chính Eurozone đổ lỗi cho Hy Lạp phá vỡ các cuộc đàm phán, và Ủy ban châu Âu đã có bước đi bất thường vào ngày hôm qua (28/6) về các kiến ​​nghị sẽ được thảo luận của các chủ nợ châu Âu. Tuy nhiên, Hy Lạp mô tả các điều khoản này "không khả thi", và yêu cầu gia hạn các khoản nợ hiện tại của Hy Lạp cho đến khi sau khi cuộc bỏ phiếu được hoàn thành.

Phát biểu trên truyền hình ngày hôm qua, Thủ tướng Tsipras nói rằng, việc châu Âu từ chối yêu cầu gia hạn gói cứu nguy tài chính của Hy Lạp cho đến khi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 5/7 tới về việc có nên chấp nhận những biện pháp thắt lưng buộc bụng mới mà các chủ nợ đòi hỏi hay không, là "một hành động chưa từng có theo những tiêu chuẩn châu Âu, đặt nghi vấn về quyền của một dân tộc có chủ quyền để tự quyết định", và nói rằng "quyết định này dẫn đến việc ECB hạn chế tính thanh khoản cho các ngân hàng Hy Lạp và buộc Ngân hàng trung ương Hy Lạp phải “tạm đóng cửa” và hạn chế rút tiền ngân hàng."

Thủ tướng Hy Lạp cho biết, tiền lương và lương hưu, cũng như tiền gửi ngân hàng, vẫn được đảm bảo.

 

Bảo Nghi (lược dịch từ BBC & telegraph)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top