ClockThứ Tư, 02/03/2016 06:51

Hy Lạp tìm kiếm nguồn viện trợ cho 100.000 người tị nạn

TTH.VN - Hy Lạp vừa yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) viện trợ khẩn cấp gần nửa tỷ euro để giúp tìm nơi trú ẩn cho 100.000 người tị nạn, chính phủ nước này cho biết trong một tuyên bố sáng nay (2/3).

Thủ tướng Đức bảo vệ chủ trương mở cửa với người tị nạnThiếu chiến lược thống nhất về người tị nạn, châu Âu thêm chia rẽEU kêu gọi Hy Lạp, Italy hành động nhiều hơn trong khủng hoảng tị nạn

Người tị nạn gần ngôi làng Idomeni của Hy Lạp. Ảnh: AFP 

"Hy Lạp vừa đệ trình một kế hoạch khẩn cấp lên Ủy ban châu Âu nhằm ứng phó với khoảng 100.000 người tị nạn", phát ngôn viên Chính phủ Hy Lạp Olga Gerovasili nói với các phóng viên. Theo đó, yêu cầu viện trợ có tổng trị giá 480 triệu euro (tương đương 534 triệu USD).

"Chúng tôi không thể chịu đựng sự căng thẳng của tất cả những người tị nạn đến đây. Tất cả chỉ là những biện pháp tạm thời, cần phải có một giải pháp lâu dài để di dời họ”, bà Gerovasili nói thêm, đồng thời cam kết rằng Hy Lạp sẽ sử dụng "mọi phương tiện ngoại giao để tìm ra giải pháp tốt nhất có thể".

Trong bối cảnh Áo và các quốc gia vùng Balkan hạn chế số lượng người nhập cư vào đất nước của họ, việc xây dựng những hàng rào dọc biên giới Hy Lạp-Macedonia đang được thực hiện nhanh chóng khi thuyền chở đầy người tị nạn tiếp tục đến Hy Lạp từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồi tuần trước, Athens cảnh báo rằng, lên đến 70.000 người có thể bị mắc kẹt trên lãnh thổ của mình. Trong đó, hơn 7.000 người bị mắc kẹt gần biên giới Idomeni trong nhiều ngày, “họ phải trải qua đêm đông lạnh giá và thức dậy dưới những lớp vải ướt sũng giữa cánh đồng lúa mì”, bà Gerovassili nhấn mạnh.

"Việc quá nhiều người tị nạn đến đây đang gây ra tình trạng thiếu thức ăn, chỗ ở, nước sạch và vệ sinh. Những căng thẳng đã được chứng kiến, bạo lực cũng gia tăng và nhiều người rơi vào tay của những kẻ buôn lậu", Cao uỷ Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết.

Theo hãng tin ANA của Hy Lạp, 6.000 người đang chờ để đi qua đất nước này sau khi đến quần đảo Aegean từ quốc gia láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ. Phát ngôn viên Chính phủ Hy Lạp cho hay, Quân đội nước này đã cung cấp thức ăn cho khoảng 10.000 người.

Bà Gerovassili cũng cảnh báo rằng, người tị nạn đến từ Thổ Nhĩ Kỳ không có dấu hiệu chậm lại mặc dù gần đây, NATO đã triển khai tàu chiến giúp bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giải quyết nạn buôn lậu đưa người tị nạn đến Hy Lạp. "Không có sự giảm đáng kể đối với dòng người tị nạn. Hôm nay có hơn 1.000 người mới đến, và con số này được coi là bình thường”, bà Gerovassili khẳng định.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top