Thế giới
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35:

Hy vọng đạt được thoả thuận RCEP vào cuối năm nay đang mờ dần

ClockChủ Nhật, 03/11/2019 07:55
TTH.VN - Cơ hội có thể hoàn tất thỏa thuận thương mại tự do lớn của và 6 nước đối tác vào cuối năm nay dường như đang phai nhạt dần vào hôm qua (2/11), khi các nhà đàm phán tiếp tục thảo luận chi tiết về hiệp định trong Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 15 đang diễn ra ở Bangkok.

Hội nghị Cấp cao ASEAN: Thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEANThái Lan diễn tập an ninh, sẵn sàng cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35

Hội nghị Bộ trưởng trù bị của các nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) ngày 1/11. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) dự kiến ​​sẽ đưa ra cam kết về việc ký thỏa thuận để tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới vào năm 2020 trong một tuyên bố chung sẽ được công bố sau hội nghị cấp cao ngày mai tại Bangkok, theo tin từ Reuters.

Hầu hết các cuộc đàm phán liên quan đến RCEP đã hoàn tất và một vài vấn đề song phương nổi bật sẽ được giải quyết vào tháng 2/2020, nguồn tin cho biết thêm.

16 quốc gia gần đây đã rất nỗ lực để có thể đạt được thỏa thuận vào cuối năm nay. Mặc dù nhiều khả năng các nước sẽ bỏ lỡ thời hạn đó, nhưng sự lạc quan đang gia tăng rằng thỏa thuận thương mại tự do lớn này sẽ sớm trở thành hiện thực.

Trong khi các thành viên RCEP đã hoàn tất các cuộc đàm phán dựa trên văn bản cho tất cả 20 chương, một quốc gia thành viên vẫn chưa sẵn sàng về hiệp định. Theo Reuters, quốc gia này được cho là Ấn Độ, nước dường như vẫn chưa đồng ý về các lĩnh vực quan trọng bao gồm thuế quan.

Một số nguồn tin ngoại giao lên tiếng lo ngại rằng Ấn Độ có thể rút hoàn toàn khỏi khuôn khổ RCEP nếu các cuộc đàm phán không tiến triển.

Hôm 1/11, một nhà đàm phán Thái Lan cho rằng các bộ trưởng RCEP đã không đạt được thỏa thuận về hiệp định thương mại tự do tại cuộc họp ở Bangkok cùng ngày, nhưng một số người vẫn lạc quan về việc đạt được thỏa thuận trước hội nghị.

Theo một quan chức cấp cao tham dự hội nghị, các bộ trưởng đã đạt được tiến bộ lớn.

RCEP bao gồm 10 quốc gia ASEAN cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand. Các cuộc đàm phán bắt đầu vào năm 2012 và ban đầu dự kiến ​​sẽ kết thúc vào cuối năm 2015. Nhưng chúng đã kéo dài hơn dự đoán, phần lớn là do những bất đồng giữa Ấn Độ và Trung Quốc về việc nên cho phép tiếp cận bao nhiêu đối với thị trường của nhau.

Trước đó, Thái Lan đã rất hy vọng có thể kết thúc năm 2019 trong vai trò Chủ tịch ASEAN với một thành tựu ngoại giao lớn bằng cách công bố đạt được thỏa thuận tại Bangkok vào ngày 4/11.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Bangkok Post, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết đất nước của ông muốn chứng kiến một cách tiếp cận tham vọng trong các giao dịch về dịch vụ từ các cuộc đàm phán RCEP, đồng thời khẳng định đã đưa ra những đề xuất hợp lý một cách rõ ràng và tham gia vào các cuộc đàm phán với sự chân thành.

Từ lâu, Ấn Độ đã thúc đẩy các nước khác cho phép chuyển dịch lao động và dịch vụ lớn hơn để đổi lấy việc mở ra thị trường hơn 1 tỷ dân cho một số hàng hóa nhất định.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters & Bangkok Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau 2 năm, RCEP vẫn thúc đẩy tăng cường thương mại trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng

Hãng tin Global Times cho biết, vào ngày 1/1/2024, nhân kỷ niệm 2 năm thiết lập hiệp định, các chuyên gia Trung Quốc mới đây đã dành nhiều lời ca ngợi vai trò quan trọng của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trong việc thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại khu vực, bất chấp chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng.

Sau 2 năm, RCEP vẫn thúc đẩy tăng cường thương mại trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng
Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện

Ngày 26/12, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công thương tổ chức “Hội thảo hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận các thị trường trong khu vực Đông Nam Á, tận dụng ưu đãi từ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)”.

Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện
Các bước tiếp theo của tiến trình hội nhập kinh tế kỹ thuật số của ASEAN

Vào ngày 3/9, các cuộc đàm phán về Hiệp định Khung kinh tế kỹ thuật số ASEAN (DEFA) đã được khởi động. Kế hoạch được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2021, thoả thuận này nhằm mục đích đặt nền móng cho nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực tăng gấp đôi giá trị từ 1.000 tỷ USD lên mức dự kiến là 2.000 tỷ USD.

Các bước tiếp theo của tiến trình hội nhập kinh tế kỹ thuật số của ASEAN
Thủ tướng Campuchia Hun Manet: RCEP sẽ giúp hội nhập kinh tế khu vực

Thủ tướng Campuchia Hun Manet vừa tham dự Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp hợp tác kinh tế và thương mại RCEP lần thứ ba với chủ đề “Hội nhập vào thị trường cởi mở hơn của RCEP và thúc đẩy hợp tác châu Á – Thái Bình Dương cùng có lợi” tại Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây của Trung Quốc.

Thủ tướng Campuchia Hun Manet RCEP sẽ giúp hội nhập kinh tế khu vực
Return to top