ClockThứ Hai, 11/06/2018 20:47

Hy vọng hoà bình từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều

TTH - Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, trong cuộc họp thượng đỉnh ngày 12/6, nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thảo luận về “cơ chế hòa bình lâu dài và bền vững” trên bán đảo Triều Tiên, phi hạt nhân hoá và các vấn đề quan ngại chung khác giữa 2 nước.

Mỹ- Triều tất bật trong tuần cuối cùng trước Hội nghị Thượng đỉnhMỹ-Triều Tiên thảo luận tại Panmunjom về hội nghị thượng đỉnhNhững chủ đề quan trọng của thượng đỉnh Mỹ - TriềuMỹ: Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tạo đà cho hội nghị Triều-Mỹ

Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên có cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên ngày 12/6/2018 tại Singapore. Ảnh: CNN

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tại Singapore ngày 12/6 là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của lãnh đạo hai nước, được xem là sự kiện nổi bật thu hút sự quan tâm của cả thế giới. Giới phân tích kỳ vọng cuộc họp sẽ đạt thành công, khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un có khả năng sẽ đưa ra cam kết về việc phi hạt nhân hoá hoàn toàn.

“Nhu cầu cấp bách nhất của lãnh đạo Triều Tiên là giảm bớt mối đe dọa về một cuộc tấn công quân sự của Mỹ và ít nhất có thể được dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt kinh tế đối với nước này”, nhà nghiên cứu cấp cao Denney Roy nhận định trong bài phỏng vấn của The Nation. Đồng thời ông cũng cho rằng, hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ cũng là cơ hội quan trọng để nhà lãnh đạo Triều Tiên đảm bảo an toàn cho quốc gia và được tôn trọng thông qua bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Là một chuyên gia về các vấn đề của Hàn Quốc, ông Roy cho biết, hội nghị thượng đỉnh có thể được gọi là thành công nếu đưa ra được bất kỳ cam kết nào về vấn đề phi hạt nhân hoá, mặc dù có khả năng quá trình thương lượng tiếp theo sẽ còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chìa khóa cho sự thành công của hội nghị cũng phụ thuộc vào phong cách ngoại giao và kỹ năng đàm phán của hai nhà lãnh đạo. 

Các nhà phân tích cũng kỳ vọng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể dẫn tới nỗ lực thúc đẩy một hiệp ước hòa bình và thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tác động đến khu vực

Sở dĩ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều thu hút sự quan tâm của cả thế giới vì sự thành công hay thất bại của nó không chỉ tác động đến bản thân 2 nước Mỹ - Triều Tiên mà còn có ý nghĩa đối với các nước khác trong khu vực.

Theo bài viết trên ANN ngày 11/6, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng là những bên liên quan trong vẫn đề hòa bình và an ninh ở bán đảo Triều Tiên. Tất cả các nước này đều có những mối quan tâm khác nhau trong hội nghị lần này, vì rất có khả năng, “một kết quả tốt cho Mỹ có thể không tốt cho Nhật Bản, kết quả tốt cho Trung Quốc lại có thể không tốt cho Mỹ…”, ông Roy cho biết.

Trong khi đó, ông Viboonpong Poonprasit, chuyên gia khoa học chính trị của Đại học Thammasat nhận định rằng, khu vực Đông Nam Á, nơi hội nghị diễn ra, cũng sẽ được hưởng lợi từ cuộc họp lịch sử này. “Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều không tuân theo các giao thức bình thường. Với nhiều kỳ vọng cuộc họp sẽ có kết quả tích cực, hoặc ít nhất cũng ở mức trung lập, điều này giúp đảm bảo sự ổn định hơn trong các khu vực có liên quan”, ông nói, với lập luận rằng, “trong bối cảnh Tổng thống Trump tìm kiếm sự phi hạt nhân hóa của Bắc Triều Tiên, và nhà lãnh đạo Kim Jong-Un muốn Mỹ rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên cũng như giảm các biện pháp trừng phạt cho quốc gia này thì những nỗ lực của họ ít nhất cũng phải duy trì trong một bầu không khí yên bình”.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ ANN, Reuters & Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chờ ngày “hóa rồng”

Biết dựa vào nội lực và đặt niềm tin vào lớp trẻ, bóng đá Huế đang có hy vọng “cá chép hóa rồng” và tạo được đột phá trong tương lai.

Chờ ngày “hóa rồng”
“Hiến giọt máu đào - trao niềm hy vọng”

Đầu tháng 6 vừa qua, với thông điệp “Hiến giọt máu đào - trao niềm hy vọng”, trên 260 cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Trung tâm Huyết học và truyền máu – Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức HMTN.

“Hiến giọt máu đào - trao niềm hy vọng”
RACE TO ZERO Ở CHÂU Á - THÁI BÌNH DƯƠNG:
Hy vọng của chúng ta trong cuộc chiến với khí hậu

Báo cáo tổng hợp mới nhất từ Ủy ban liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) vừa đưa ra một kết quả đáng kinh ngạc: Mỗi phần nhỏ của mức độ nóng lên đều đi kèm với các mối đe dọa leo thang, từ những đợt nắng nóng chết người đến những cơn bão, hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tất cả các nền kinh tế và cộng đồng.

Hy vọng của chúng ta trong cuộc chiến với khí hậu
Trao “giọt vàng” hy vọng

Do yêu cầu đặc thù, việc hiến tiểu cầu có tỷ lệ thấp hơn so với hiến máu tình nguyện. Các tổ chức, đơn vị đang triển khai nhiều cách làm nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị, cấp cứu cho bệnh nhân.

Trao “giọt vàng” hy vọng
Return to top