ClockThứ Ba, 09/04/2019 20:12

Hy vọng từ phim “Mắt biếc”

TTH.VN - Mới đây, mạng xã hội Huế lại “nóng” lên vì hàng trăm bạn trẻ tham gia casting diễn viên quần chúng cho bộ phim “Mắt biếc” của đạo diễn Victor Vũ chuyển thể từ truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Tổng cộng có khoảng 700-800 vai diễn quần chúng được huy động ở Huế lẫn Quảng Nam. Trong 7 tuần quay các cảnh thì quay tại Huế chiếm 5 tuần, quay tại Quảng Nam 2 tuần.

Đô thị hóa từ hiện tượng thật vào phim ảnhHuế lung linh qua những thước phimBạn trẻ làm phim

Bức ảnh của một đồng nghiệp ở miền Tây khi đến Phú Yên khiến tôi thích thú. Anh đứng bên tấm bảng với hình ảnh poster nhân vật và dòng chữ: Nơi đây được làm phân cảnh phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”- tác phẩm điện ảnh nổi tiếng của đạo diễn Victor Vũ chuyển thể từ truyện ngắn Nguyễn Nhật Ánh gây sốt các rạp chiếu cách đây mấy năm.

Theo một con số thống kê trên Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh, nhờ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", Phú Yên được biết đến nhiều hơn. Trước khi có phim này, tốc độ tăng trưởng ngành du lịch Phú Yên chỉ 12-13%, nhưng từ sau khi bộ phim được công chiếu, du lịch địa phương này đạt trên 20%, có năm tăng đột biến 30%. Việc bùng nổ du lịch ăn theo phim ảnh là câu chuyện không mới trên thế giới, điển hình là doanh thu ngành du lịch Hàn Quốc hốt bạc nhờ cách thu hút khách nước ngoài qua “check in” các phim trường "Vì sao đưa anh tới", "Bản tình ca mùa đông", "Nàng Dea Jang Guem", "Chuyện tình mùa đông"…

Du lịch Việt cũng đã nắm bắt bài học làm du lịch qua phim ảnh, tiêu biểu là làng thổ dân của "Kong: Skull Island" (Đảo đầu lâu) đã được phục dựng nguyên mẫu tại Ninh Bình phục vụ du khách. Rõ ràng ăn theo các bộ phim bom tấn, du lịch được lợi rất nhiều.

Đạo diễn Victor Vũ chia sẻ những kỷ niệm trong thời gian quay "Mắt biếc" với biên tập viên Báo Thừa Thiên Huế

Huế cũng xuất hiện nhiều trong bộ phim Trạng Quỳnh được khởi chiếu đầu năm 2019. Tiếc là nhiều cảnh trong phim đẹp và lạ đến nỗi người địa phương chưa chắc đã nhận ra. Các điểm quay này cũng không được quảng bá nên vô tình vuột qua nhiều cơ hội. Đó là chưa kể đến một số bộ phim nổi tiếng chọn Huế làm cảnh quay từ những năm trước như "Đông Dương", "Ngọn nến hoàng cung", "Trăng nơi đáy giếng"…

Mới đây, mạng xã hội Huế lại “nóng” lên vì hàng trăm bạn trẻ tham gia casting diễn viên quần chúng cho bộ phim “Mắt biếc” của đạo diễn Victor Vũ chuyển thể từ truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Tổng cộng có khoảng 700-800 vai diễn quần chúng được huy động ở Huế lẫn Quảng Nam. Trong 7 tuần quay các cảnh thì quay tại Huế chiếm 5 tuần, quay tại Quảng Nam 2 tuần. Ban đầu,  dự kiến phim quay ở làng Đo Đo (Quảng Nam), ngôi làng nơi diễn ra câu chuyện, tuy nhiên, qua khảo sát, những con đường hiền hòa rợp bóng cây xanh và còn giữ nguyên vẻ đẹp thời xưa khiến vị đạo diễn Việt kiều chọn Huế bấm máy 75% phân cảnh.

Dành nhiều tâm huyết cho bộ phim này với niềm tin về một thứ tình yêu thuần khiết, đạo diễn Victor Vũ cho biết cảnh sắc Huế rất đẹp khi vào phim. Đoàn thường bắt đầu một ngày vào lúc sáng sớm để bắt được những khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên. “Những con đường, hàng cây, làng quê, đồi sim… sẽ rất thơ mộng trong mắt người xem. Từ khi khảo sát, mình đã thấy cảnh sắc thấm đượm chất liệu điện ảnh”, Victor Vũ chia sẻ. Thú vị hơn, qua những câu chuyện hậu trường, anh còn cho biết có nơi giữ nguyên căn nhà mà đoàn làm phim sửa chửa thiết kế lại cho phù hợp với cảnh trong phim. Có chủ nhà hé lộ sau này sẽ mở quán cà phê mang tên “Hà Lan”- nhân vật nữ chính trong phim “Mắt biếc”.

Như vậy là đã có những ý tưởng manh nha cho việc quảng bá các điểm quay và phim trường “Mắt biếc” từ người dân địa phương. Còn quá sớm để kỳ vọng về hiệu ứng của bộ phim vì cuối năm 2019 “Mắt biếc” mới ra rạp. Đạo diễn Victor Vũ cũng đang tính đến một buổi chiếu ra mắt tại Huế. Nếu điều đó thành hiện thực thì đây là một sự kiện quan trọng trong lĩnh vực phim ảnh ở Cố đô. Hy vọng không chỉ người dân, mà chính quyền và ngành du lịch cũng sẽ có sự chuẩn bị, đón đầu cho làm sóng tìm đến bối cảnh trong “Mắt biếc”. Mong là sẽ sớm được “check in” quán cà phê Hà Lan hay là những địa điểm là cảnh quay ấn tượng trong phim.

Qua bàn tay tài ba của đạo diễn được mệnh danh là người tạo ra những tác phẩm “bom tấn” Việt như Scandal -Bí mật thảm đỏ, Thiên mệnh anh hùng, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Người bất tử… Mắt biếc lần này chắc chắn sẽ ghi dấu cho Huế trên bản đồ du lịch qua phim ảnh.

L.Tuệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

Nhà máy xử lý nước thải tại TP. Huế được ví như là “lá phổi xanh” giữa lòng Cố đô, bởi không chỉ đang giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt của người dân mà còn là “điểm xanh”, bởi phủ đầy cây xanh, không khí trong lành.

“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế
Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

Phương hướng phát triển lĩnh vực văn hóa và bảo tồn di sản văn hóa của Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt chỉ rõ: Xây dựng hệ giá trị đặc trưng, giàu bản sắc văn hoá Huế, con người Huế trên cơ sở gìn giữ, bảo tồn, tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu về văn hoá, lịch sử, con người Huế.

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

TIN MỚI

Return to top