ClockThứ Sáu, 09/09/2016 06:24

IAEA xác nhận Iran tôn trọng các cam kết theo thoả thuận hạt nhân

TTH.VN - Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) một lần nữa khẳng định các cam kết của Iran trong thỏa thuận hạt nhân bước ngoặt đã ký với 6 cường quốc thế giới hồi năm ngoái, tin từ Reuters sáng nay (9/9) cho biết.

IAEA ca ngợi JCPOA là một “thành công thực sự” trong ngoại giaoIAEA hoan nghênh thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran

Các quan chức cấp cao của Iran và nhóm P5 + 1 chụp ảnh ở tòa nhà Liên Hợp Quốc tại Vienna, Áo, sau khi hai bên ký thỏa thuận hạt nhân ngày 14/7/2015. Ảnh: AP

Trong một báo cáo hàng quý về Iran ngày hôm qua (8/9), cơ quan hạt nhân của Liên Hợp Quốc IAEA - đơn vị có nhiệm vụ giám sát việc thực hiện các thỏa thuận hạt nhân, cho biết Tehran đã không vượt quá giới hạn quy định trong hiệp định giảm việc làm giàu uranium và dự trữ nước nặng, Reuters đưa tin.

"Trong suốt thời gian ghi nhận, Iran có hơn 130 tấn nước nặng ... tổng lượng làm giàu kho dự trữ uranium của Iran không quá 300 kg", báo cáo của IAEA xác nhận.

Tháng 7 năm ngoái, Iran và nhóm P5 + 1 nhóm, cụ thể là Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Mỹ và Đức, đã ký kết một thỏa thuận bước ngoặc, được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) về hạt nhân.

Theo JCPOA, có hiệu lực từ tháng Giêng năm nay, Iran đã tiến hành đặt giới hạn về chương trình hạt nhân để đổi lấy việc loại bỏ các lệnh trừng phạt bị áp đặt do các vấn đề hạt nhân.

Thỏa thuận đòi hỏi lượng lưu trữ uranium làm giàu của Iran lên tới độ tinh khiết 3,67% phải dưới 300 kg. Tehran cũng đã nhất trí duy trì kho dự trữ nước nặng của mình xuống dưới 130 tấn.

Theo hãng tin AP, báo cáo cũng cho biết Iran đã bắt đầu xây dựng ống rotor cho các máy ly tâm. "Các thảo luận liên quan đến kỹ thuật" trong lĩnh vực này đang được tiến hành, AP trích dẫn các báo cáo mật nói.

JCPOA không ngăn cản Tehran sản xuất các phần nói trên, nhưng đặt hạn những chế nhất định.

Hồi tháng 4/2016, Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano đã ca ngợi Iran tôn trọng các hiệp ước hạt nhân, nói rằng nước Cộng hòa Hồi giáo này thậm chí còn đi xa hơn cả nghĩa vụ cam kết.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Tổng Giám đốc IAEA xác nhận độ an toàn khi Fukushima xả thải ra biển

Ngày 5/7, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đã xác nhận sự an toàn đối với kế hoạch của Nhật Bản xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Số 1 ra biển. Xác nhận này được đưa ra sau khi ông có chuyến khảo sát kéo dài 4 ngày tại nhà máy nói trên.

Tổng Giám đốc IAEA xác nhận độ an toàn khi Fukushima xả thải ra biển
Return to top