ClockThứ Hai, 15/02/2016 14:15

IATA: 2015 là năm “an toàn đột xuất” của ngành hàng không thế giới

TTH.VN - Số vụ tai nạn hàng không và dẫn đến số ca tử vong trong năm 2015 đã giảm so với năm trước, và thấp hơn nhiều so với mức trung bình của 5 năm vừa qua, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) hôm nay (15/2) cho biết, biến năm 2015 trở thành "một năm cực kỳ an toàn" của ngành hàng không.
2015 là năm “an toàn” của ngành hàng không. Ảnh: Marhaba.

Theo báo cáo thường niên mới nhất về an toàn hàng không của IATA, có 68 tai nạn hàng không xảy ra trong năm ngoái, so với 77 vụ hồi năm 2014 và con số trung bình 90 vụ mỗi năm trong 5 năm qua, trong đó có 4 vụ gây tử vong, so với 12 vụ của một năm trước đó.

"Xét về số vụ tai nạn gây chết người, năm 2015 quả là một năm cực kỳ an toàn", ông Tony Tyler, Tổng giám đốc và Giám đốc điều hành IATA, cho biết trong một tuyên bố được đưa ra trước Triển lãm Hàng không Singapore tuần này, hội chợ thương mại hàng không lớn nhất châu Á.

Theo ghi nhận trong báo cáo của IATA – tổ chức đại diện cho khoảng 260 hãng hàng không trên thế giới và chiếm 83% tổng lưu lượng hàng không toàn cầu, các vụ tai nạn hàng không đã khiến 136 người thiệt mạng trong năm ngoái, giảm nhiều so với 641 ca tử vong vào năm 2014 và mức trung bình 504 người thiệt mạng hàng năm trong 5 năm qua.

Cũng theo thông tin từ IATA, nếu những tổn thất hàng không bao gồm cả sự cố máy bay thuộc hãng hàng không giá rẻ Germanwings của Đức, một chi nhánh của Deutsche Lufthansa AG hồi cuối tháng 3 năm ngoái, và vụ việc đối với máy bay Metrojet của Nga tháng 10/2015, thì tổng số người thiệt mạng trong năm qua tăng lên đến 510 người. Tuy nhiên, sự cố Germanwings và Metrojet không được đưa vào thống kê tai nạn của IATA vì chúng được phân loại là hành vi cố ý can thiệp trái phép. Cơ phó điều khiển chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings đã cố tình đâm máy bay vào dãy Alps của Pháp, dẫn đến cái chết thảm khốc của 150 người, trong khi chuyến bay của Metrojet được cho là đã gặp nạn lao xuống trên bán đảo Sinai do một quả bom được cài trái phép phát nổ trên tàu.

"Mặc dù không có giải pháp dễ dàng nào cho các vấn đề về tinh thần và an ninh được công khai trong những thảm kịch đó, nhưng ngành hàng không đang tiếp tục nỗ lực để giảm thiểu rủi ro khiến các sự cố tương tự có thể xảy ra lần nữa", Tổng giám đốc Tyler khẳng định.

IATA cho biết, tỷ lệ tai nạn máy bay toàn cầu năm 2015, được đo bằng những tổn thất trên thân máy bay tính trên mỗi 1 triệu chuyến bay, là 0,32, tăng so với tỷ lệ 0,27 năm 2014, những đã giảm nhiều so với mức 0,46 của 5 năm trước.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lưu lượng hành khách hàng không toàn cầu năm 2023 ước tính phục hồi gần mức trước đại dịch

Trong một báo cáo mới được công bố, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo lưu lượng hành khách hàng không toàn cầu dự kiến sẽ tăng 28,3% lên 4,35 tỷ lượt trong năm 2023, phục hồi lại gần mức trước đại dịch COVID-19 năm 2019, trong đó các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương được hưởng lợi từ nhu cầu phục hồi mạnh mẽ.

Lưu lượng hành khách hàng không toàn cầu năm 2023 ước tính phục hồi gần mức trước đại dịch
Ngành hàng không gặp thách thức về tái thiết sau đại dịch

Người đứng đầu Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Willie Walsh nhận định, ngành hàng không đang phải đối mặt với những thách thức không lường trước được trong việc tái xây dựng sau đợt suy thoái do đại dịch COVID-19, cũng như những tác động về chuỗi cung ứng.

Ngành hàng không gặp thách thức về tái thiết sau đại dịch
IATA: Ngành hàng không toàn cầu dự kiến ​​sẽ có lãi vào năm 2023

Ngành công nghiệp hàng không toàn cầu được dự báo ​​sẽ lỗ ròng chỉ ở mức 1,2% doanh thu trong năm nay, và sẽ có lãi ngay vào năm sau, trong bối cảnh hoạt động du lịch hàng không tiếp tục phục hồi mạnh mẽ hơn so với các dự báo được đưa ra ​​trước đó.

IATA Ngành hàng không toàn cầu dự kiến ​​sẽ có lãi vào năm 2023
Return to top